Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Các khu nhà trọ này cũng không đảm bảo phương tiện PCCC tại chỗ, không có lối thoát nạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong khi thời tiết đang nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.
Nằm sâu trong khu phố Đông Quan (Cầu Giấy, Hà Nội), là khu vực đông dân cư, gần chợ dân sinh với mức chi phí trung bình 3,5 triệu đồng/tháng khiến khu vực này luôn trong thu hút nhiều người lao động và sinh viên đến thuê phòng trọ.
Nhà trọ của Hoa (một nhân viên văn phòng trên địa bàn quận Cầu Giấy) có 6 phòng, mỗi phòng chưa đến 30m2 nhưng chỉ có 1 đường ra vào duy nhất chỉ đủ 2 xe máy tránh nhau. Con “đường độc đạo” này cũng được tận dụng làm nơi để đủ thứ… từ xe máy, xe đạp, bàn ghế, bếp nấu ăn… thế nhưng, thứ duy nhất không có tại đây là bình cứu hỏa hay các thiết bị PCCC.
Hoa cho biết, đây đã là lần thứ 3 chuyển phòng trọ trong năm nay, thế nhưng cũng chẳng tìm được phòng trọ nào khác an toàn hơn vì cả khu vực này đều không đảm bảo PCCC như nhau:
“Ở chỗ mình sống hiện tại đang không có phòng cháy chữa cháy và cũng không có lối thoát hiểm, chỉ có cầu thang lên các tầng bình thường thôi. Nếu như có cháy thực sự là làm cách nào khác ngoài lối thoát ở ban công.
Thực ra chúng mình cũng đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề nếu cháy thì sẽ làm như thế nào rồi, chủ nhà cũng chưa trang bị phòng cháy chữa cháy, nên khá lo lắng. Mình nghĩ là chủ trọ nên trang bị phòng cháy chữa cháy 100%, đảm bảo an toàn cho người thuê trọ và người dân sống ở khu vực xung quanh.
Mình nghĩ việc kiểm tra PCCC nên chặt chẽ hơn vì mình thấy hiện tại khá nhiều nhà trọ chưa được trang bị PCCC. Bạn bè của hiện tại vẫn đang sống ở khu trọ lối vào khá hẹp, không có PCCC, không có lối thoát hiểm, cũng như biện pháp an toàn khi có cháy nổ xảy ra.”
Phải chật vật lắm Kim Chi, sinh viên năm 4 của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội mới có thể trở về nhà sau 1 ngày học vất vả. Khu chung cư mini của Chi đang thuê có 3 tầng sử dụng, rộng chưa đến 100m2 nhưng là nơi ở của 15 người, chủ yếu là sinh viên và nhân viên văn phòng từ các tỉnh lên Hà Nội học tập và làm việc.
Chi cho biết, gọi là chung cư mini cho sang, nhưng thực ra toàn bộ sinh hoạt của Chi và bạn cùng phòng đều gói gọn trong căn phòng rộng chưa đầy 30m2, nếu muốn nấu nướng sẽ phải ra ban công đua ra bên ngoài được gia cố bằng những thanh sắt và lưới mắt cáo để chống trộm:
"Theo mình thấy hiện tại cơ quan chức năng đã thắt chặt hơn việc phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, trên thực tế theo mình quan sát chỉ là hình thức thôi, tức là được một thời gian sau đó không duy trì nữa. Giống như ở khu trọ cũ của mình chẳng hạn, chủ trọ họ trang bị các thiết bị PCCC nhưng chỉ dừng lại ở việc trang bị như thế thôi.
Nếu mà có cán bộ ở phường tới kiểm tra thì sẽ được nhắc trước và những người thuê trọ như bọn mình cần trình báo là được trang bị và hướng dẫn sử dụng thiết bị PCCC rồi. Trên thực tế thì không, không được sử dụng, chỉ trang bị như thế thôi.”
Theo Hoàng Hà, sinh viên trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội chia sẻ, do kinh phí của sinh viên eo hẹp nên việc sống trong chung cư mini hay nhà trọ là điều lựa chọn của đa số sinh viên. Mặc dù biết khu nhà trọ đang ở không đủ, thậm chí không có các thiết bị PCCC, thế nhưng cũng thể làm gì hơn bởi chủ nhà thì thờ ơ, còn người thuê thì phải đành tự trang bị các bình cứu hỏa nhỏ hay thang dây để thoát thân nếu có sự cố xảy ra:
“Bọn em cũng là sinh viên mới lên học nên kinh tế còn eo hẹp, không phải ai cũng đủ khả năng để thuê nhà to hay mặt đường lớn. 2-3 người bọn em ở trong 1 căn rộng 15-20m2 là đủ, như căn của bọn em có phòng ngủ và nhà vệ sinh khép kín.
Còn nấu ăn thì phải ra chuồng cọp ở ban công. Sau vụ việc vừa rồi thì thấy cháy nổ rất sợ, nhưng cũng không biết làm thế nào chỉ biết tự trang bị cho mình thang dây, bình cứu hỏa phòng chống trường hợp xấu nhất thôi”.
Chỉ tính riêng trên địa bàn thủ đô, từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra hơn 200 vụ cháy. Trong đó, nhiều vụ cháy để để lại hậu quả nặng nề, cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân. Hầu hết các vụ hỏa hoạn gây ra hậu quả như vậy đều xảy ra ở những công trình nhà ở, kết hợp kinh doanh thương mại và cho thuê trọ.
Công an TP. Hà Nội cũng đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát an toàn PCCC đối với các khu vực nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, còn rất nhiều những tồn tại, nếu không được điều chỉnh, xử lý, đều có thể dẫn tới cháy nổ, gây thiệt hại cả về tài sản và tính mạng.
Sau các vụ việc này, người dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp, quy định cụ thể trong việc xây dựng các lối thoát hiểm. Đồng thời tăng cường các biện pháp PCCC, tập huấn PCCC cho người dân.
Theo UBND TP. Hà Nội, loại hình chung cư mini, nhà trọ hiện đang có nhiều bất cập và tồn tại về xây dựng, PCCC. Vì thế, việc khắc phục theo quy định gặp nhiều khó khăn, nhất là lối thoát nạn, giải pháp chống cháy lan…/.
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.
Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được nhiều phản ánh con đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) thi công mở rộng chưa thể di dời khoảng 100 trụ điện án ngữ giữa đường, khiến nhiều người đi đường cảm thấy bất tiện nguy hiểm khi chạy xe vào ban đêm.