Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Như Ngọc: Thứ ba 25/06/2024, 08:05 (GMT+7)

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này.

# Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú vừa lưu ý, có một số ngân hàng, đặc biệt ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao.

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này. 

# Trong khi đó, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh tăng nhằm thu hút dòng vốn nhàn rỗi từ dân cư.

Thậm chí, có ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm đến lần thứ ba kể từ đầu tháng 6 tới nay.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng niêm yết lãi suất tiết kiệm ở mức cao cho kỳ hạn 12 tháng giao động từ từ 5,5-5,7%/năm.

Theo dự báo của CTCK VCBS, mặt bằng lãi suất huy động có thể tăng từ 0,5-1%/năm, nhưng sẽ khó tạo ra một cuộc chạy đua lãi suất tiền gửi của toàn thị trường. 

# Cũng liên quan đến các ngân hàng, nhiều người vẫn “loay hoay” xác thực khuôn mặt để chuyển tiền, dù hạn chót 1/7 đang đến rất gần:

Cụ thể, nhiều người phản ánh việc tự cập nhật dữ liệu trên các ứng dụng ngân hàng thường xuyên bị lỗi, nhất là với nhóm khách lớn tuổi, không rành công nghệ hoặc điện thoại không có tính năng NFC.

Các ngân hàng thừa nhận việc thu thập dữ liệu còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt với những khách hàng chưa làm lại CCCD gắn chip hay những người phẫu thuật thẩm mỹ. 

# Còn với thị trường BĐS, một đề xuất mới đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp, đó là: nên xếp hạng chung cư trước khi mở bán:

Bởi theo Hiệp hội BĐS TPHCM, việc xếp hạng chung cư trước khi chủ đầu tư được phép huy động vốn, mở bán cho khách hàng có thể ngăn chặn các trường hợp lừa đảo, thổi phồng giá bán.

Còn đại diện một số DN BĐS thừa nhận, với luật Nhà ở có hiệu lực vào ngày 1/8 tới, quy định xếp hạng nhà chung cư do Chính phủ quy định sẽ khắc chế tình trạng chủ đầu tư tự phong hạng cho công trình. 

# Theo ghi nhận, sức mua ô tô thời gian này không đạt kỳ vọng nên các hãng và đại lý phải liên tục chạy chương trình ưu đãi cho khách hàng.

Một số hãng xe đón đầu thông tin Chính phủ sẽ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ trong 1-2 tháng tới nên tranh thủ tung ra các chương trình ưu đãi sớm để kích cầu sức mua.

Còn trên thế giới, Trung Quốc vừa bày tỏ mong muốn EU hủy quyết định áp thuế đối với xe điện (EV) của nước này trước ngày 4/7, sau khi nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán thương mại mới.

Và mới đây, hãng xe Honda cho biết, sắp khai tử Super Cub có động cơ 50cc hoặc thấp hơn vào tháng 11/2025, với lý do dòng xe trên khó tuân thủ quy định về khí thải phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 24/6, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới có sự phân hóa. Nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại giảm giá; trong khi nhóm năng lượng và nông sản phần lớn tăng giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng nhẹ 0,21% lên 2283 điểm.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những mức biến động rất mạnh khi giá ca cao đóng cửa tại mức 7.920 USD/tấn sau khi lao dốc hơn 11%. Trong khi đó, giá cà phê tăng lần lượt 5% với Arabica và 3,61% với Robusta

Bên cạnh sự hỗ trợ từ tỷ giá USD/BRL, không khí lạnh dự kiến sẽ xuất hiện tại khu vực phía Nam và Đông Nam của Brazil trong 10 ngày tới đã làm gia tăng cảnh báo về sương giá xuất hiện. Tại Việt Nam, sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 có thể giảm 10-16% sau khi cây trồng trải qua đợt nắng nóng trong 3 tháng qua. Sản lượng vụ mới khả năng cao sẽ là mức thấp nhất trong 13 năm qua.

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ có sự phân hóa trong phiên giao dịch đầu tuần thiếu vắng thông tin. Nasdaq -1,07% và S&P 500 -0,31% tiếp tục giảm điểm, còn DJIA +0,67% trên đà hồi phục sau giai đoạn vận động kém sắc hơn.

Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật lùi về vùng trung tính yếu. Theo đó, chỉ số VNIndex có thể duy trì quán tính giảm về vùng hỗ trợ trung hạn 1.245 - 1.248.

Theo SSI Reseach, trường hợp phản ứng tích cực tại vùng này, xu hướng tích cực sẽ sớm quay lại. Ngược lại, rủi ro sẽ gia tăng khi đánh mất mốc trên.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn