Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe điện và nỗi lo khó tiếp cận điện

Thái Sơn - 15/07/2022 | 20:23 (GTM + 7)

Từng sinh sống và làm việc nhiều năm ở châu Âu, nên khi trở về nước hồi đầu năm 2022, Phương bạn tôi có ý định tìm mua một chiếc ô tô điện. Tuy nhiên, trái với dự tính ban đầu, anh nhanh chóng ‘nhụt trí’ bởi nhận thấy điều kiện hạ tầng cho xe điện ở Việt Nam còn nhiều bất cập.

Phương chia sẻ, băn khoăn lớn nhất của anh là nhà không có gara riêng để ô tô, nên việc sạc điện hết sức bất tiện. Trường hợp muốn sạc ‘nhờ’ ngoài bãi gửi xe sẽ phải đặt vấn đề và ‘nói khó’ với người quản lý.

Ngoài ra, số lượng trạm sạc công cộng còn chưa có nhiều lại bố trí phần lớn ở các trung tâm thương mại lớn, trong khi ở vùng ngoại ô dịch vụ này vẫn khó tiếp cận.

Thực tế, những băn khoăn của anh Phương cũng là tâm tư của không ít người tiêu dùng đang cân nhắc lựa chọn giữa mua một chiếc ô tô điện hay xe chạy xăng truyền thống.

Ảnh minh họa: TimesLive

Ảnh minh họa: TimesLive

Thời gian qua, ngoại trừ VinFast đầu tư cho sản xuất, láp ráp xe điện và hệ thống trạm sạc, các doanh nghiệp khác cũng đã đưa xe điện về giới thiệu, nhưng chủ yếu mới chỉ thăm dò thị trường chứ chưa hãng nào có kế hoạch sản xuất hay phân phối số lượng lớn ra thị trường.

Nhiều ý kiến cho rằng, để mở rộng và phát triển ngành công nghiệp xe điện, Việt Nam cần nhanh chóng lấp đầy khoảng trống thiếu hụt các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho trạm sạc xe điện.

Điều này để đảm bảo các trạm sạc nhanh có thể sử dụng được cho nhiều thương hiệu xe khác nhau, đáp ứng những dòng xe mà các hãng có thể cung cấp ra thị trường.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần quy định về hạ tầng trạm sạc trong các công trình công cộng, chung cư, bãi đỗ xe… Xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện, phát triển nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc.

Trước đó, các kịch bản phát triển xe điện ở Việt Nam với nhu cầu tiêu thụ điện tăng tương ứng từ nay tới năm 2030 và 2050 cũng đã được đề ra.

Cụ thể, nếu năm 2030, xe máy điện chiếm 34% thị phần xe bán mới còn ôtô điện chiếm 30%, nhu cầu điện trong lĩnh vực giao thông là gần 4 tỷ kWh, tương đương nửa công suất nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. Năm 2050, nhu cầu tiêu thụ điện là gần 17,6 tỷ kWh, tương đương 2 nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

Tương tự, với kịch bản xe điện phát triển cao hơn, nhu cầu điện cho lĩnh vực giao thông gần 8,5 tỷ kWh vào năm 2030, tương đương công suất nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. Ở kịch bản này, xe máy điện chiếm 72% xe bán mới vào năm 2030, 100% vào năm 2050. Ôtô điện chiếm 30% vào năm 2030.

Đến năm 2050, nếu ôtô điện chiếm 70% xe bán mới, nhu cầu điện sẽ tăng lên gần 72 tỷ kWh, tương đương 10 nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

Rõ ràng, với các kịch bản điện hoá giao thông như vậy, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian tới là rất lớn.

Trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào các công ước quốc tế về bảo vệ môi trường, đặc biệt là cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 tại Hội nghị tại COP26, việc đẩy mạnh sản xuất năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời là hết sức quan trọng.

Bên cạnh đó, cân nhắc để phát triển điện hạt nhân cũng là vấn đề cần xem xét một cách toàn diện và kỹ lưỡng. 

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //