Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe công nghệ vừa khó gọi vừa giá cao, hành khách đau đầu

Hải Hà - Huy Hoàng - 09/07/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, đặc biệt những ngày nắng nóng, hành khách rất khó gọi xe công nghệ để đi lại hoặc ship đồ, giá các cuốc xe cũng rất cao. Nhiều người dân đã phải cân đối tính toán lại chi tiêu hoặc tìm kiếm phương thức đi lại thay thế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe bất ngờ bị trục trặc, chị Đặng Thị Minh Trúc, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM vội vàng dùng app đặt xe công nghệ cho kịp giờ làm. Sau gần 30 phút với hàng chục lần đặt xe trên cả 3 ứng dụng lớn chị Trúc mới có thể tìm được tài xế chấp nhận đưa mình đến khu công nghiệp Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.

"Bây giờ xe công nghệ không chỉ tăng giá mà còn khó đặt được xe. Nhiều khi có việc gấp mà tôi phải chờ rất lâu mới đón được xe. Nhiều khi thấy tài xế nhận cuốc xong rồi hủy" chị Trúc nói.

Cùng chung nỗi niềm, mấy ngày nắng nóng, chị Nguyễn Thị Giang ở quận Thanh Xuân, Hà Nội hầu như không đặt được xe công nghệ để đi ăn trưa. Đến khi tìm được xe, tài xế gọi điện lại nhờ hủy chuyến xe với lí do vừa dừng ăn cơm trưa nên chưa kịp tắt app.

Chị Giang đành phải đặt đồ ăn mang đến, nhưng tình trạng cũng không khả quan hơn: "Đặt đồ ăn cũng bị chậm, khoảng tầm 15-20 phút. Trước đây thì nhanh lắm, chỉ khoảng 5-10 phút người ta đến rồi, bây giờ khoảng 15-20 phút bởi người ta sợ nắng nóng không di chuyển".

Hành khách rất khó gọi xe công nghệ để đi lại hoặc ship đồ, giá các cuốc xe cũng rất cao (Ảnh minh họa)

Hành khách rất khó gọi xe công nghệ để đi lại hoặc ship đồ, giá các cuốc xe cũng rất cao (Ảnh minh họa)

Lái xe Trần Văn Vương thừa nhận có tình trạng tài xế từ chối không nhận khách, nhất là từ khi có quy định xe công nghệ phải gắn biển số vàng cũng như giá xăng dầu liên tục tăng cao thời gian qua:

"Nhắm tình hình kẹt xe quá mà không có lời thì mình bỏ thôi. Có nhiều khi đi xa quá mà cước nó không đủ ví dụ như đi Bình Dương, Đồng Nai mà chi phí gần như bằng 0 thì bỏ thôi.

Cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhưng cũng phải chấp nhận vì mình kinh doanh nên phải tính chứ đâu thể cắm đầu cắm cổ chạy rồi cuối ngày về không đủ doanh thu".

Còn lái xe Nguyễn Văn Hậu chia sẻ, việc cạnh tranh giữa các hãng khiến giá cước ngày càng rẻ, trong khi chi phí tăng nên nhiều lái xe không mấy mặn mà: "Anh em tài xế cũng nghỉ nhiều, do cạnh tranh nên giá cũng hơi thấp trong khi xăng cao quá nên cũng lười chạy.

Giá rẻ quá, tài xế cũng nản và hủy hoài, mà hủy hoài thì không được thưởng, kéo theo đó tài xế sẽ chạy bất chấp cuốc, có giá thì chạy, không có giá thì hủy".

Việc cạnh tranh giữa các hãng khiến giá cước ngày càng rẻ, trong khi chi phí tăng nên nhiều lái xe không mấy mặn mà. Ảnh: Tin tức

Việc cạnh tranh giữa các hãng khiến giá cước ngày càng rẻ, trong khi chi phí tăng nên nhiều lái xe không mấy mặn mà. Ảnh: Tin tức

Giá xăng tăng, nhiều tài xế xe công nghệ chuyển việc khiến cầu vượt cung là lí do mà hãng xe Grab đưa ra nhằm lí giải cho việc tăng phụ phí nắng nóng cho các dịch vụ giao hàng, giao thức ăn và đi lại từ 3.000-5.000 đồng cho mỗi chuyến xe áp dụng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, cùng một số thành phố khác.

Dù rằng, phí phát sinh làm tăng chi phí, nhưng anh Văn Thiệu cũng đành “ngậm ngùi” chấp nhận: "Việc tăng phí mình thấy không hợp lý, nhưng mọi thứ đều tăng, giá xăng tăng nên mình cũng đành phải chấp nhận thôi".

Một số người dân đau đầu tính toán cân đối chi tiêu vì chi phí đi lại, ăn uống sẽ tăng lên đáng kể theo trong bối cảnh lương và thu nhập không tăng.

Chị Thu Trang, ở Hà Nội bày tỏ: "Mỗi tháng chưa phát sinh mất khoảng 500-600 nghìn đồng, nhưng với phí phát sinh mất khoảng 700-800 nghìn đồng. Nếu mà tăng giá như thế thì mình phải nghĩ ra các biện pháp gì để vừa phù hợp với lương của mình, vừa phù hợp với điều kiện ăn uống của mình".

Tiến sĩ Phan Lê Bình – chuyên gia Jica cho rằng việc sử dụng xe công nghệ có thể giúp người dân tiết kiệm được ít nhiều chi phí. Tuy nhiên, việc ngày càng khó đặt xe cũng như cước phí tăng cao như hiện nay rất có thể khiến người dân quay về xu hướng đi lại truyền thống.

"Nếu chỉ nói về tiền thì người ta có thể lựa chọn xe công nghệ nhưng một khi khó tìm xe thì người ta đành phải dùng xe cá nhân hơn là đi xe công nghệ", Tiến sĩ Phan Lê Bình nhận định

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //