Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây mới, cải tạo toà nhà phải trạm sạc cho xe điện, tuy nhiên, phải giảm thời gian sạc

Phóng viên - 24/01/2022 | 9:48 (GTM + 7)

Xu hướng sử dụng xe ô tô điện hiện đang được nhiều quốc gia quan tâm và thúc đẩy. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang xe điện, hoàn thành mục tiêu năm 2030, Anh là quốc gia đầu tiên đặt ra quy định các ngôi nhà, cơ quan, trung tâm… được xây dựng từ năm 2

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh: Autoexpress.co.uk

Theo thông báo của thủ tướng Anh Boris Johnson hồi cuối tháng 11 thì dự kiến từ năm 2022, nhà ở cũng như các cơ quan hay trung tâm thương mại xây mới tại quốc gia này đều phải lắp sẵn hệ thống sạc cho xe điện. Quy định mới này cũng nằm trong mục tiêu chuyển dịch sang xe điện, với dòng xe động cơ xăng dầu sẽ bị cấm bán từ 2030. 

Chính phủ Anh nói rằng động thái này sẽ dẫn tới nhiều nhất 145.000 điểm sạc được lắp đặt trên cả nước mỗi năm. Khi thông báo về luật mới tại cuộc họp của Liên đoàn Công nghiệp Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh đang thay đổi "triệt để" về ôtô, xe tải, xe buýt và những phương tiện giao thông khác: “Số lượng xe ô tô điện bán ra ở Anh đang tăng trưởng 70% mỗi năm. Và đến năm 2030, chúng ta có thể chấm dứt thị trường bán xe động cơ đốt trong trước các quốc gia Châu Âu khác”.

Được biết, quy định mới sẽ không chỉ áp dụng cho các tòa nhà xây mới, mà kể cả các tòa nhà đang trong tiến trình cải tạo, sửa chữa. 

Kế hoạch mở rộng các điểm sạc là điều cần thiết để Anh có thể đạt mục tiêu dừng bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030 và mục tiêu không có xe gây ô nhiễm vào năm 2035. Doanh số xe điện tại Anh đang tăng trưởng với khoảng 10% xe bán trong 2020 là xe điện, so với 2,5% trong 2018.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết thêm: “Đây là thời điểm then chốt đối với việc phát triển xe điện của toàn cầu. Do đó, điều quan trọng là chúng ta không chỉ nhận thức được những thách thức đang gặp phải, mà cả những cơ hội cho ngành kinh doanh và phát triển xe điện của nước Anh”.

Theo trang Zap-map, hiện tính tới tháng 1/2022, Anh đang có hơn 28 nghìn thiết bị sạc xe điện tại 18 nghìn điểm sạc công cộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng các điểm sạc hiện phân bố chưa đều khi một nửa các điểm sạc tập trung tại London, Scotland và vùng Đông Nam nước Anh. 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, vấn đề không chỉ nằm ở việc gia tăng số lượng điểm sạc, thiết bị sạc, mà còn cả chất lượng thiết bị và chất lượng pin để khuyến khích nhiều hơn việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe chạy điện.

Trả lời đài truyền hình GBNews, ông David Buik, chuyên gia tài chính người Anh cho biết: “Hiện vẫn còn rất nhiều người lo ngại, cho rằng họ chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện. Một số cho rằng họ vừa mua xe mới được vài năm và chưa đủ điều kiện để đổi xe. Điều thứ hai là chúng ta sẽ cần thiết bị sạc và pin hiệu quả hơn. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn chờ 40 phút để sạc một chiếc xe, thời gian đó cần rút xuống còn khoảng 10 phút. Nếu không thực hiện được điều này, quá trình chuyển đổi sẽ vô cùng khó khăn”.

Kế hoạch này của vương quốc Anh có thể coi là điểm sáng trong tiến trình phát triển của xe ô tô điện toàn cầu. Trước đó, nhiều hãng xe lớn như Jaguar và Volvo đều có kế hoạch điện hóa hoàn toàn trong thời kỳ 2025-2030, hay hãng Ford cũng nói rằng mọi xe bán ra tại châu Âu sẽ là xe điện tính đến hết 2030.

Một điểm sạc công cộng tại London, Anh. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, 4 hãng xe lớn nhất thế giới - Volkswagen, Toyota, Renault-Nissan và Hyundai-Kia - đều không ký cam kết ở Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26 về việc chỉ bán ôtô không khí thải tính đến hết 2035, cùng với đó là Mỹ và Trung Quốc cũng không đưa ra cam kết tương tự.

Ngoài ra, quy định bắt buộc lắp đặt điểm sạc của Anh hiện tại dù có thể khiến tốn kém thêm chi phí nhưng lại có lợi ích về sau, đặc biệt là với các hộ gia đình. Bởi theo Zap-map, với hạ tầng và công nghệ sạc hiện tại ở Anh, việc sạc xe điện tại các điểm sạc ngoài có thể tốn kém hơn tiền đổ xăng của các phương tiện chạy xăng bình thường.

Còn tại Việt Nam, mới đây Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, quy định mức nộp lệ phí trước bạ mới. Trong đó, đáng chú ý nhất là mức nộp lệ phí trước bạ của ôtô điện chạy pin sẽ là 0% trong 3 năm, tính từ 1/3/2022. Đây được xem là tín hiệu vui cho người sở hữu xe điện trong vòng 3 năm tới khi được miễn giảm hoàn toàn phí trước bạ. Nghị định 10 cũng là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng phục vụ loại phương tiện này tại Việt Nam cũng cần có những bước tiến lớn. Bởi rõ ràng, không ai muốn đi xe điện, hết pin giữa đường mà lại chẳng có trạm sạc nào cả.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...

// //