Cấm taxi
Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.
Dù giá xăng dầu đã giảm nhiều nhưng ông Nguyễn Đình Liến, ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn chưa tính đến việc cho tàu hoạt động trở lại dù đã nằm bờ từ tháng 8 năm 2021.
Ông Liến chia sẻ, hiện nay chi phí đầu vào tăng cao, ngư trường ngày càng cạn kiệt, giá hải sản bấp bênh nên giá xăng dầu giảm cũng không đáng là bao so với thời điểm trước: "Xăng dầu giảm cũng đỡ cho ngư dân nhưng vẫn còn quá cao. Biển bây giờ ngư truờng ngày càng cạn kiệt, tàu đi làm mà chi phí quá cao, trên 400 triệu/chuyến biển mới đủ. Nói chung cái gì cũng lên chứ không phải riêng về xăng, dầu mà giá cá thì nằm cứ nằm một chỗ. Ngư dân đành chịu, nhiều tàu nằm bờ tiếp".
Ông Huỳnh Ngọc Dũng, chủ tàu cá ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cho biết, mỗi chuyến ra khơi dài nửa tháng, ông phải mua khoảng trên 2.500 lít dầu.
Việc giá xăng dầu giảm, cũng giúp ông tiết kiệm được vài triệu đồng cho mỗi chuyến ra khơi, ông Dũng nói: "Mai mốt trời êm lại vươn khơi bám biển. Mấy hôm trước giá xăng dầu cao quá thu nhập lại thấp không được bao nhiêu. Nay nghe giá xăng dầu hạ tôi cũng mừng".
Giá xăng dầu giảm nhưng với ngư dân đánh bắt thuỷ sản chi phí đầu tư cho một chuyến biển vẫn cao. Bởi vậy không ít ngư dân vẫn nghi ngại ra biển dù tàu cá nằm bờ đã lâu.
Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.
Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.
Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.
Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.
Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”.
Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.