Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa phục vụ tốt công tác quản lý?

Phóng viên - 24/03/2018 | 9:45 (GTM + 7)

VOVGT- Thiết bị giám sát hành trình chưa hoàn thiện gây không ít khó khăn trong việc giám sát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa ghi nhận cụ thể về hành trình của phương tiện, số lần phương tiện dừng đỗ, số lần mở cửa xe…

Theo quy định tại Thông tư 09 của Bộ GTVT, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện sẽ ghi nhận những dữ liệu như: số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, tọa độ phương tiện.

Những dữ liệu này sẽ được truyền trực tiếp từ thiết bị gắn trên phương tiện về Trung tâm dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trên cơ sở những dữ liệu này, các Sở GTVT các địa phương sẽ tổng hợp để các địa phương theo dõi, xử lý các đơn vị có tỷ lệ vi phạm lớn về tốc độ, về thời gian làm việc của lái xe…

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý là bước tiến mới trong công tác quản lý vận tải. Hiện tại, hàng tháng, Sở GTVT Hà Nội đều trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp, xử lý các đơn vị vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Long, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình mới tổng hợp được kết quả phân tích về tốc độ phương tiện, về thời gian làm việc của lái xe, nhưng chưa ghi nhận cụ thể về hành trình của phương tiện, số lần phương tiện dừng đỗ, số lần mở cửa xe…

>>>Có nên khuyến khích tự trang bị camera giám sát hành trình trên xe?

Lợi dụng kẽ hở này, các phương tiện vận tải thường đi vào các tuyến đường, tuyến phố cấm hoặc đi sai hành trình được cấp. Do vậy, với những phương tiện vi phạm về hành trình chạy xe, dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định thì cơ quan quản lý chỉ có thể nắm bắt qua phản ánh của người dân, của các cơ quan báo chí để tra cứu thủ công nhằm xác định các vi phạm của phương tiện.

Để tiến tới giám sát chặt chẽ hơn các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình thì đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu để nâng cấp phần mềm để giám sát hoạt động của các phương tiện một cách hiệu quả hơn. Ông Long cho biết:

"Đây cũng là nội dung kiến nghị của Sở GTVT đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nghiên cứu, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình để tích hợp kết quả xử lý vi phạm để trên cơ sở đó chúng tôi xử lý vi phạm để xử lý các đơn vị vi phạm."

Dẫn chứng về mô hình thí điểm tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đang được áp dụng trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng đã tích hợp các dữ liệu về phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, số lần phương tiện mở cửa đón trả khách để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị vận tải vi phạm.

Việc lắp đặt, theo dõi thiết bị giám sát hành trình có những nơi chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thạo, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp vận tải từ các địa phương khác đến hoạt động. Trong số này, không ít doanh nghiệp có những vi phạm về dừng đỗ, vòng vo đón trả khách trước cửa bến xe Trung tâm Lào Cai.

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về lắp đặt, theo dõi thiết bị giám sát hành trình có những nơi chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương. Về điều này, ông Thạo kiến nghị:

"Để đồng bộ trên cả nước cần phải đầu tư trang thiết bị cho đồng bộ, từ Bộ GTVT đến các địa phương, đến các cơ quan có liên quan để theo dõi cùng vào cuộc để xử lý nghiêm nội dung này, góp phần đóng góp cho trật tự vận tốt hơn."

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này chưa nhận được phản ánh của các địa phương về việc dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thiếu dữ liệu cần thiết cho đơn vị quản lý.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, một số trường hợp doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có số lượng phương tiện vận tải ít nên chưa quan tâm đến việc duy trì, cung cấp đầy đủ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Từ thực tế này, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, rà soát các đơn vị thường xuyên vi phạm, nhất là những doanh nghiệp có ít phương tiện vận tải để xử lý, thậm chí nếu doanh nghiệp có số lượng phương tiện ít sẽ chuyển dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho đơn vị khác quản lý và đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình phải chịu hoàn toàn chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

>>>Thiếu biện pháp cảnh báo, thiết bị giám sát hành trình chỉ phát huy tác dụng một nửa

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //