Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa phục vụ tốt công tác quản lý?

Phóng viên - 24/03/2018 | 9:45 (GTM + 7)

VOVGT- Thiết bị giám sát hành trình chưa hoàn thiện gây không ít khó khăn trong việc giám sát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa ghi nhận cụ thể về hành trình của phương tiện, số lần phương tiện dừng đỗ, số lần mở cửa xe…

Theo quy định tại Thông tư 09 của Bộ GTVT, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện sẽ ghi nhận những dữ liệu như: số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, tọa độ phương tiện.

Những dữ liệu này sẽ được truyền trực tiếp từ thiết bị gắn trên phương tiện về Trung tâm dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trên cơ sở những dữ liệu này, các Sở GTVT các địa phương sẽ tổng hợp để các địa phương theo dõi, xử lý các đơn vị có tỷ lệ vi phạm lớn về tốc độ, về thời gian làm việc của lái xe…

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý là bước tiến mới trong công tác quản lý vận tải. Hiện tại, hàng tháng, Sở GTVT Hà Nội đều trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp, xử lý các đơn vị vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Long, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình mới tổng hợp được kết quả phân tích về tốc độ phương tiện, về thời gian làm việc của lái xe, nhưng chưa ghi nhận cụ thể về hành trình của phương tiện, số lần phương tiện dừng đỗ, số lần mở cửa xe…

>>>Có nên khuyến khích tự trang bị camera giám sát hành trình trên xe?

Lợi dụng kẽ hở này, các phương tiện vận tải thường đi vào các tuyến đường, tuyến phố cấm hoặc đi sai hành trình được cấp. Do vậy, với những phương tiện vi phạm về hành trình chạy xe, dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định thì cơ quan quản lý chỉ có thể nắm bắt qua phản ánh của người dân, của các cơ quan báo chí để tra cứu thủ công nhằm xác định các vi phạm của phương tiện.

Để tiến tới giám sát chặt chẽ hơn các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình thì đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu để nâng cấp phần mềm để giám sát hoạt động của các phương tiện một cách hiệu quả hơn. Ông Long cho biết:

"Đây cũng là nội dung kiến nghị của Sở GTVT đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nghiên cứu, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình để tích hợp kết quả xử lý vi phạm để trên cơ sở đó chúng tôi xử lý vi phạm để xử lý các đơn vị vi phạm."

Dẫn chứng về mô hình thí điểm tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đang được áp dụng trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng đã tích hợp các dữ liệu về phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, số lần phương tiện mở cửa đón trả khách để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị vận tải vi phạm.

Việc lắp đặt, theo dõi thiết bị giám sát hành trình có những nơi chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thạo, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp vận tải từ các địa phương khác đến hoạt động. Trong số này, không ít doanh nghiệp có những vi phạm về dừng đỗ, vòng vo đón trả khách trước cửa bến xe Trung tâm Lào Cai.

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về lắp đặt, theo dõi thiết bị giám sát hành trình có những nơi chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương. Về điều này, ông Thạo kiến nghị:

"Để đồng bộ trên cả nước cần phải đầu tư trang thiết bị cho đồng bộ, từ Bộ GTVT đến các địa phương, đến các cơ quan có liên quan để theo dõi cùng vào cuộc để xử lý nghiêm nội dung này, góp phần đóng góp cho trật tự vận tốt hơn."

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này chưa nhận được phản ánh của các địa phương về việc dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thiếu dữ liệu cần thiết cho đơn vị quản lý.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, một số trường hợp doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có số lượng phương tiện vận tải ít nên chưa quan tâm đến việc duy trì, cung cấp đầy đủ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Từ thực tế này, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, rà soát các đơn vị thường xuyên vi phạm, nhất là những doanh nghiệp có ít phương tiện vận tải để xử lý, thậm chí nếu doanh nghiệp có số lượng phương tiện ít sẽ chuyển dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho đơn vị khác quản lý và đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình phải chịu hoàn toàn chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

>>>Thiếu biện pháp cảnh báo, thiết bị giám sát hành trình chỉ phát huy tác dụng một nửa

Tags:
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

// //