Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vẫn khó xử lý vi phạm lấn làn buýt BRT

Phóng viên - 25/09/2020 | 9:01 (GTM + 7)

Sau gần 3 năm hoạt động, tình trạng các phương tiện cá nhân đi lấn làn riêng của xe buýt nhanh vẫn tái diễn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống xe buýt nhanh BRT đã chính thức đi vào hoạt động vào năm 2017.

Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên thực tế, từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng chính thức năm 2017, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra. Đặc biệt là tại các nút giao như Mỗ Lao, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương; tuyến Láng Hạ - Giảng Võ…

Đáng nói là không chỉ có các khung giờ cao điểm, mà bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể ghi nhận tình trạng các phương tiện vô tư lấn làn buýt nhanh, ảnh hưởng đến việc di chuyển của xe buýt, hơn hết là không đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.

Một số hành khách đi xe buýt nhanh BRT chia sẻ:

"Có trường hợp xe máy đi vào đường BRT, lái xe giật mình phanh gấp. Kể cả ngày hôm nay đi mình cũng gặp trường hợp đấy".

"Nói chung không nên đi như thế. Người ta đã dành riêng 1 làn đường để đảm bảo thời gian di chuyển của xe buýt. Đi vào đó rất nguy hiểm".

Việc ô tô, xe máy thường xuyên lấn làn khiến yêu cầu đảm bảo 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó . Trong các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 55 -60 phút mới có thể về đến bến cuối".

Lái xe Hoàng Quốc Bảo (Xí nghiệp xe buýt nhanh, Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, việc ôtô, xe máy cố tình đi vào làn BRT là chuyện thường xuyên xảy ra, không chỉ trong giờ cao điểm. Anh Bảo chia sẻ: “Hôm tắc thì phần đông là ô tô lấn làn nhiều. Xe máy thấy ô tô đi lấn làn là họ cũng đi theo. Những hôm mưa xe máy, ô tô lấn làn nhiều lắm".

Việc ô tô, xe máy thường xuyên lấn làn khiến yêu cầu đảm bảo khung thời gian 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó để thực hiện. Ảnh: Tintucvietnam

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Giảng viên Đại học Việt- Nhật nhận định, ngoài nguyên do ý thức người dân khi tham giao giao thông còn nhiều hạn chế, thì chính hạ tầng cơ sở bất cập cũng khiến việc cải thiện thực trạng trên gặp khó khăn. Để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, một trong những vấn đề tiên quyết là phải đảm bảo được thời gian di chuyển trên đường của xe buýt:

“Tất cả mọi loại hình giao thông công cộng đều có một nhược điểm rất lớn đó là không thể đi từ cửa nhà đến cửa cơ quan như xe máy hay xe ô tô được. Do chịu sự hạn chế đó, ngược lại, phương tiện công cộng là xe buýt cần phải được ưu tiên khi lưu thông trên đường bằng một làn dành riêng. Chỉ khi đó, xe buýt mới thể hiện lợi thế của mình so với phương tiện cá nhân", TS Phan Lê Bình nói. 

Cũng theo TS Phan Lê Bình, nếu chúng ta vẫn còn sự nhượng bộ, để cho phương tiện giao thông cá nhân lấn vào làn xe buýt nhanh BRT thì chúng ta sẽ phá hỏng hoàn toàn chiến lược giảm phương tiện giao thông cá nhân trong thời gian tới.

Đề cập công tác xử lý vi phạm trên tuyến BRT, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, việc giám sát hoạt động của tuyến buýt BRT và giao thông trên hành lang BRT hiện nay được thực hiện thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến. Hình ảnh camera đã được truyền về Trung tâm điều hành của Xí nghiệp buýt nhanh của Tổng công ty vận tải.

Tuy nhiên, việc vi phạm lấn làn BRT hiện nay khá lớn, đặc biệt là với xe máy. Vì vậy, bên cạnh việc xử phạt nguội, công tác xử phạt trực tiếp trên tuyến cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Nếu chúng ta có đủ lực lượng chức năng trên tuyến, có thể xử lý thường xuyên, kiên quyết thì cũng sẽ giảm nhẹ được vi phạm. Tuy nhiên, đây là việc phải triển khai lâu dài, thường xuyên. Nguồn nhân lực của chúng ta khá hạn chế thì việc khai thác triệt để ứng dụng công nghệ cộng với việc trực tiếp tuần tra, xử lý vi phạm thì sẽ từng bước giảm thiểu vi phạm trên hành lang BRT", ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm.

Để phương tiện công cộng như BRT phát huy hiệu quả, chứng tỏ ưu thế, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, chính những người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức của mình, từ đó tạo thuận lợi cho tuyến BRT vận hành ổn định, an toàn, góp phần giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.

// //