Sau gần 3 năm hoạt động, tình trạng các phương tiện cá nhân đi lấn làn riêng của xe buýt nhanh vẫn tái diễn.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên thực tế, từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng chính thức năm 2017, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra. Đặc biệt là tại các nút giao như Mỗ Lao, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương; tuyến Láng Hạ - Giảng Võ…
Đáng nói là không chỉ có các khung giờ cao điểm, mà bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể ghi nhận tình trạng các phương tiện vô tư lấn làn buýt nhanh, ảnh hưởng đến việc di chuyển của xe buýt, hơn hết là không đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.
Một số hành khách đi xe buýt nhanh BRT chia sẻ:
"Có trường hợp xe máy đi vào đường BRT, lái xe giật mình phanh gấp. Kể cả ngày hôm nay đi mình cũng gặp trường hợp đấy".
"Nói chung không nên đi như thế. Người ta đã dành riêng 1 làn đường để đảm bảo thời gian di chuyển của xe buýt. Đi vào đó rất nguy hiểm".
Việc ô tô, xe máy thường xuyên lấn làn khiến yêu cầu đảm bảo 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó . Trong các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 55 -60 phút mới có thể về đến bến cuối".
Lái xe Hoàng Quốc Bảo (Xí nghiệp xe buýt nhanh, Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, việc ôtô, xe máy cố tình đi vào làn BRT là chuyện thường xuyên xảy ra, không chỉ trong giờ cao điểm. Anh Bảo chia sẻ: “Hôm tắc thì phần đông là ô tô lấn làn nhiều. Xe máy thấy ô tô đi lấn làn là họ cũng đi theo. Những hôm mưa xe máy, ô tô lấn làn nhiều lắm".
Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Giảng viên Đại học Việt- Nhật nhận định, ngoài nguyên do ý thức người dân khi tham giao giao thông còn nhiều hạn chế, thì chính hạ tầng cơ sở bất cập cũng khiến việc cải thiện thực trạng trên gặp khó khăn. Để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, một trong những vấn đề tiên quyết là phải đảm bảo được thời gian di chuyển trên đường của xe buýt:
“Tất cả mọi loại hình giao thông công cộng đều có một nhược điểm rất lớn đó là không thể đi từ cửa nhà đến cửa cơ quan như xe máy hay xe ô tô được. Do chịu sự hạn chế đó, ngược lại, phương tiện công cộng là xe buýt cần phải được ưu tiên khi lưu thông trên đường bằng một làn dành riêng. Chỉ khi đó, xe buýt mới thể hiện lợi thế của mình so với phương tiện cá nhân", TS Phan Lê Bình nói.
Cũng theo TS Phan Lê Bình, nếu chúng ta vẫn còn sự nhượng bộ, để cho phương tiện giao thông cá nhân lấn vào làn xe buýt nhanh BRT thì chúng ta sẽ phá hỏng hoàn toàn chiến lược giảm phương tiện giao thông cá nhân trong thời gian tới.
Đề cập công tác xử lý vi phạm trên tuyến BRT, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, việc giám sát hoạt động của tuyến buýt BRT và giao thông trên hành lang BRT hiện nay được thực hiện thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến. Hình ảnh camera đã được truyền về Trung tâm điều hành của Xí nghiệp buýt nhanh của Tổng công ty vận tải.
Tuy nhiên, việc vi phạm lấn làn BRT hiện nay khá lớn, đặc biệt là với xe máy. Vì vậy, bên cạnh việc xử phạt nguội, công tác xử phạt trực tiếp trên tuyến cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.
“Nếu chúng ta có đủ lực lượng chức năng trên tuyến, có thể xử lý thường xuyên, kiên quyết thì cũng sẽ giảm nhẹ được vi phạm. Tuy nhiên, đây là việc phải triển khai lâu dài, thường xuyên. Nguồn nhân lực của chúng ta khá hạn chế thì việc khai thác triệt để ứng dụng công nghệ cộng với việc trực tiếp tuần tra, xử lý vi phạm thì sẽ từng bước giảm thiểu vi phạm trên hành lang BRT", ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm.
Để phương tiện công cộng như BRT phát huy hiệu quả, chứng tỏ ưu thế, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, chính những người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức của mình, từ đó tạo thuận lợi cho tuyến BRT vận hành ổn định, an toàn, góp phần giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông.
Từ ngày 1/3/2024, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với trước đây, tương đương tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng một vé một chiều. Việc tăng giá này là để bù đắp phần nào chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi thời gian qua.
Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc đường bộ nước ta, mới đây lực lượng cảnh sát giao thông cho biết sẽ tăng cường tuần tra và xử lý quyết liệt đối với hành vi vi phạm tốc độ khi lưu thông trên đường cao tốc.
Gần đây trên các phương tiện truyền thông liên tục thông tin tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam, gây thương vong về người, hư hại phương tiện nghiêm trọng. Và hiện còn nhiều bất cập trên cao tốc cũng gây ra hiểm họa tiềm ẩn dẫn đến tai nạn.
Sáng nay (15/3) tại TP.HCM, diễn ra lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.
Dạo phố mùa tháng Hai, tháng Ba, chúng ta không khỏi bối rối khi bắt gặp một mùi hương nồng nàn, quen thuộc trên phố. Đó là hương thơm của hoa bưởi, trên những chiếc xe đạp chở hoa được bán dạo nhiều trên một số con phố của Hà Nội như khu vực phố cổ, phố Xã Đàn, Láng Hạ, Lê Duẩn...
Với những đóng góp quan trọng trong 35 năm qua, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vinh dự được Đảng và Nhà Nước lần thứ 2 trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Người dân sinh sống ở hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP.HCM) phản ánh một cơ sở tại khu vực trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm không khí cả ngày lẫn đêm khiến sức khỏe của người dân xung quanh, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng.