Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vấn đề đặt ra khi vận hành hệ thống phương tiện sử dụng khí CNG tại Hà Nội

Phóng viên - 05/04/2017 | 6:00 (GTM + 7)

VOVGT-Mặc dù được đánh giá là cần thiết để bảo vệ môi trường, tuy nhiên, xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG còn gặp nhiều rào cản trong phát triển tại Việt Nam.

Việc sử dụng nhiên liệu khí CNG đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng là một trong những giải pháp giao thông xanh, thân thiện môi trường cho khu vực đô thị; đồng thời là xu hướng chung trong phát triển giao thông bền vững.

Tại nước ta, giải pháp này được thực hiện lần đầu tiên tại Tp.HCM. Theo số liệu của Sở GTVT Tp.HCM, đến nay, thành phố này có khoảng gần 150 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG, trong tổng số hơn 3.000 phương tiện đang vận hành toàn hệ thống.

Trong khi đó, tại các đô thị lớn khác của Việt Nam, việc vận hành phương tiện công cộng sử dụng nhiên liệu khí CNG cũng đã được nghiên cứu từ lâu, tuy nhiên chưa thực hiện được. Do đó, việc thủ đô chuẩn bị đưa vào thử nghiệm phương tiện xe buýt vận hành bằng khí CNG trong năm 2017 đang rất được dư luận quan tâm.

Hiện có khoảng gần 150 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG đang hoạt động tại Tp.HCM

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, cùng với việc đưa vào 30 xe buýt mới đạt khí thải Euro 4 lần đầu tiên tại Việt Nam, cuối năm 2017, đơn vị này sẽ có dàn phương tiện chạy bằng khí CNG đầu tiên phục vụ vận tải hành khách công cộng, với chất lượng đạt chuẩn xe buýt chất lượng cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng bày tỏ sự lo lắng về khả năng tiếp cận nguồn nhiêu liệu cho phương tiện.

Ông Tuấn cho biết:

Ngoài ra, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng đã có cuộc trao đổi với phóng viên, về các vấn đề cần lưu ý khi thí điểm vận hành xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG tại thủ đô. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây: 

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, cơ quan này đang chỉ đạo triển khai đề án cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải xe buýt từ nay đến 2020. Trong đó, bên cạnh phát triển luồng tuyến, thủ đô sẽ từng bước được đổi mới dàn phương tiện, hướng tới tính hiện đại và an toàn hơn. Riêng trong năm 2017, thủ đô dự kiến đưa vào vận hành 200-300 xe theo tiêu chuẩn mới, trong đó có xe chạy bằng nhiên liệu khí CNG.

Người dân đang tiếp tục kỳ vọng, trước những vấn đề đang đặt ra liên quan đến nguồn nhiêu liệu và đẩy mạnh sự vào cuộc của doanh nghiệp, chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ có những chính sách tháo gỡ thỏa đáng, để phát triển giao thông xanh, đồng thời từng bước khôi phục sức hấp dẫn của vận tải xe buýt thủ đô trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //