Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn không được xem là xe con, đi sai làn sẽ bị phạt nặng

Phóng viên - 30/06/2020 | 14:19 (GTM + 7)

Trong Quy chuẩn mới, có hiệu lực từ 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con
Từ 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con - Ảnh minh họa

Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT ban hành thay thế cho QCVN 41:2016, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Điểm thay đổi đáng chú ý trong Quy chuẩn mới là xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Theo đó, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ôtô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Còn ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó, Quy chuẩn 41:2016 quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe;  Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Trong Quy chuẩn 41:2016 cũng quy định, ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từng kiến nghị phải điều chỉnh lại quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con vì dễ làm giao thông nội đô Hà Nội hỗn loạn… Việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động xe tải dưới 1,5 tấn nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường như Hà Nội.

Theo các chuyên gia, QCVN 41:2019 không làm khó các mẫu xe bán tải thông dụng mà nhắm tới các xe tải cỡ nhỏ nhiều hơn. Theo QCVN 41:2016, xe bán tải là xe có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn. Vì vậy, có những loại xe sản xuất ra là xe tải nhưng vẫn được chạy trong nội thành cả ngày mà không bị cấm bởi khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn như Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950...

Kể từ 1/7, người điều khiển các loại xe kể trên sẽ không được phép đi lại tự do tất cả các khung giờ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nữa.

Sai làn sẽ bị phạt nặng

xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020.
Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020 - Ảnh minh họa

Do không được xem là xe con trong tổ chức giao thông, những xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020.

Ngoài ra, các xe này cũng không được vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; Buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a),...

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2 – 4 tháng.

Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //