Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM loay hoay với xe buýt (Bài 1): Lượng khách

Phóng viên - 04/12/2019 | 7:35 (GTM + 7)

Dù chính quyền luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với xe buýt, nhưng thực tế thì sản lượng vận tải của loại hình này liên tục giảm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Xe buýt dàn hàng ngang trên đường CMT8.
Xe buýt dàn hàng ngang trên đường Cách mạng tháng Tám

Theo báo cáo mới nhất của ngành giao thông, sản lượng xe buýt 10 tháng năm 2019 lại tiếp tục giảm so với năm ngoái và dự báo năm 2019 sẽ giảm so với năm 2018. Vậy, các ngành chức năng của thành phố Hồ Chí Minh phải làm gì để chặn đà giảm và thu hút người dân quay lại với loại hình giao thông này.

Không thể phủ nhận là những năm qua TPHCM đã có nhiều nỗ lực để thay đổi diện mạo trong vận chuyển hành khách bằng xe buýt. Tuy nhiên, loại hình vận tải này đến nay vẫn còn nhiều trở ngại trong phát triển, đó là: Nhiều tuyến bố trí không hợp lý, nhiều phương tiện cũ kỹ, tình trạng mất an ninh, an toàn…Và nhất là sinh viên không mặn mà với xe buýt vì nhiều nguyên nhân.

Hàng rong lấn ra bến xe buýt
Hàng rong lấn ra bến xe buýt

Bạn Ngọc Châu, sinh viên Đại học Sài Gòn cho rằng: "Em hay đi xe buýt số 56. Tuy nhiên em thường trễ học vì đường xá đông. Một số nhân viên, tiếp viên hơi khó chịu. Ngoài ra, họ còn nhồi nhét rất nhiều khách".

Còn sinh viên Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết: "Ngày nào đi học em cũng đi xe buýt. Em đi chuyến 45, chuyến này buổi chiều thường kẹt xe ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Em chờ xe buýt lâu mà một số chuyến có tài xế bỏ qua luôn khi người ta kêu dừng".         

Bến xe buýt thành nơi đổ rác...
Bến xe buýt thành nơi đổ rác...

Không chỉ bỏ tuyến, nhồi nhét khách mà cách ứng xử của tài xế, phụ xe cũng khiến người dân ngại đi xe buýt. Bạn Mai Bảo Trân, học sinh trường Trung học thực hành – Đại học Sư phạm TP.HCM nói: "Tài xế đã trễ chuyến rồi nhiều khi khách đông quá nên nổi nóng còn la lại khách nữa. Dúng là tài xế nhiều lúc đi làm mệt mỏi, nhưng cũng nên kiềm chế và có thái độ lịch sự với khách hơn".

Song song đó, tình trạng mất an ninh trật tự, vấn nạn móc túi diễn ra như cơm bữa ở một số tuyến xe buýt cũng khiến nhiều người bất an. Một sinh viên thường đi trên tuyến xe buýt từ Suối Tiên vào trung tâm TP.HCM kể, có lần chứng kiến cảnh móc túi trên xe buýt nhưng đành làm ngơ vì nhóm người này nhìn rất hung hãn. Rồi chuyện bị quấy rối kiểu “va chạm vô tình” hoặc thậm chí là cố tình đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm của phụ nữ…

...nên xe buýt phải dừng đón ở ngoài đường dễ xảy ra tai nạn
...nên xe buýt phải dừng đón ở ngoài đường dễ xảy ra tai nạn

Đó là với khách hàng, còn với các tài xế, thì cường độ làm việc từ 14 -16 tiếng một ngày trong điều kiện giao thông ở TP.HCM luôn căng thẳng cũng là một áp lực rất lớn. Anh Phạm Hữu Tiến, lái xe buýt tuyến 53 cho biết ngày nào mình cũng gặp tình huống dễ xảy ra cự cãi, thậm chí là có nhiều người đi đường có hành vi khiêu khích như tạt đầu, đi chậm chặn xe buýt, có lời nói và hành vi khiếm nhã…

Anh Tiến nói: "Thời gian làm việc căng thẳng dài quá. Thêm nữa là áp lực đường xá, lưu lượng phương tiện lưu thông quá nhiều, còn hành khách thì không sao hết. Xe buýt mình cũng có ý thức, không có chèn ép người đi đường nhưng họ nói mình chèn ép hoài. Họ không hiểu và kiếm chuyện với anh em tài xế hoài, họ quay lại chửi đủ thứ kiểu".

xe buýt tại TPHCM đang trong vòng vây kiềm toả sự phát triển.
Xe buýt tại TP.HCM đang trong vòng vây kiềm toả sự phát triển

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các loại hình xe công nghệ với nhiều ưu điểm và khuyến mãi rầm rộ dẫn đến một phần không nhỏ hành khách từ bỏ xe buýt để chuyển sang lựa chọn loại hình này thay thế, dù rằng giá thành cao hơn.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng: "Hành khách có xu hướng sử dụng các loại dịch vụ này cho các chuyến đi ngắn do sự tiện lợi cơ động và có giá thành tương ứng xe buýt. Số lượt hành khách tham gia sử dụng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tăng từ 20,8 triệu lượt năm 2016 lên 191,5 triệu lượt, tăng  9,2 lần đã tác động không nhỏ".

Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM, 7 tháng trong năm 2019 đã có đến hơn 333 ngàn chuyến xe bị trễ trên 15 phút. Trong 11 tháng của năm 2019, khối lượng vận tải buýt ước đạt 229,6 triệu lượt hành khách, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước (267,6 triệu lượt hành khách).

Như vậy có thể thấy rằng, hiện trạng phát triển xe buýt của TP.HCM là một bức tranh ảm đạm. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân đang quay lưng lại với loại hình vận chuyển công cộng này.

Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin về một số giải pháp mà TP.HCM đang loay hoay giải bài toán phát triển xe buýt./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //