Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Chạy tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới

Phóng viên - 14/09/2019 | 17:00 (GTM + 7)

Sáng nay (14/9), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới, công trình có chiều dài 1,3km.

Đây là 1 dự án đầu tiên về hình thức BOT cho lĩnh vực đường thủy kết hợp với đường sắt.

Theo đó, dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT, công trình có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

Tổng chiều dài phần cầu đường sắt Bình Lợi mới là 1,3km và nâng cấp, cải tạo luồng sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 71km, trong đó:

Phần cầu đường sắt được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1435m, trước mắt đặt ray khổ 1000mm, tốc độ thiết kế vtk=100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp. Luồng sông Sài Gòn được thiết kế với luồng tàu 2 làn. Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2020, trong đó phần cầu đường sắt Bình Lợi mới hoàn thành năm 2019.

Cầu đường sắt Bình Lợi mới là dự án đầu tiên về hình thức BOT cho lĩnh vực đường thủy kết hợp với đường sắt.

Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên chỉ có tàu nhỏ đi qua và thường xuyên ách tắc khi nước dâng cao.

Công trình cầu đường sắt Bình Lợi mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã nâng cao an toàn giao thông đường sắt. Đặc biệt là giao thông đường thủy khi qua cầu đường sắt Bình Lợi do tĩnh không qua cầu mới được nâng lên 7m (thay vì 1,5m như cầu cũ) đảm bảo cho tàu 1000 tấn qua cầu an toàn.

Có thể nói công trình cầu đường sắt Bình Lợi mới đưa vào khai thác đã góp phần giảm tải áp lực giao thông cho đường bộ, đồng thời giúp giao thông đường thủy đi lại được thuận lợi hơn. ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết:

Dự án Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc là dự án đa mục đích. Thứ 1 là nâng cấp cải tạo 1 cầu thay thế cho cầu cũ đã xuống cấp cũng như là tính thông của đường thủy rất thấp. Bên cạnh đó nâng cấp luồng đường thủy từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc có thể đưa tàu 1000 tấn đi trên sông này. Với việc hoàn thành dự án cầu đường sắt là hạng mục lớn và quan trọng trong dự án đường thủy vì giải phóng được tỉnh không của đường thủy và cho tàu có trọng tải lớn đi trên luồng này với việc vận tải container khu vực Bình Dương có thể kết nối với các cảng biển của khu vực miền Đông Nam Bộ như Cái Mép- Thị Vải và và các cảng khác. 

Cũng tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ Giao Thông vận tải- Nguyễn Ngọc Đông cũng đã ghi nhận và đánh giá cao, cũng như gửi cảm ơn tới chính quyền tỉnh Bình Dương và TP.HCM trong việc ứng vốn, giải phóng mặt bằng.

Đánh giá cao sự phối hợp của nhà đầu tư, ban quản lý Dự án, các cục, vụ của Bộ GTVT đặc biệt là Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Cục đường Thủy nội địa trong việc đảm bảo giao thông đường sắt, cũng như đường thủy trong suốt quá trình thi công dự án. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.

// //