Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thuế xăng dầu...

Phạm Quang Vinh - 01/07/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Ngày 30/6, Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Đây có thể nói là một thông tin được người dân chờ đợi trong suốt thời gian qua, khi mà giá xăng dầu đã tác động mạnh đến nhiều mặt của đời sống. 

Hôm nay tôi muốn bàn đến một chủ đề không chỉ giới hạn sự quan tâm ở chính những người đang nghe chương trình này trên xe của mình, mà còn là mối quan tâm của rất nhiều người trong xã hội những ngày gần đây, đó là câu chuyện của giá xăng, giá của các loại nhiên liệu đang tăng cao.

Giá xăng đã tăng lên đến mức 33.000 đồng/lít, việc đó đã đe dọa rất nhiều hoạt động trong xã hội.

Trong một bài báo trên VNExpress dẫn lại báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói rằng, gần một nửa tàu cá đã ngừng hoạt động, khi giá diesel, nhiên liệu tăng cao (giá nhiên liệu thường chiếm khoảng 45-60% chi phí đầu vào trong sản xuất của các tàu cá).

Và trung bình một tháng, việc đánh bắt thủy sản sẽ tiêu thụ hết khoảng 330 triệu lít dầu diesel.

Với giá dầu diesel hiện đã tăng khoảng 1,7 lần (khoảng hơn 12.400 đồng/lít), thì chi phí cho toàn bộ ngành thủy sản trong một tháng sẽ phải chi thêm khoảng 4.100 tỷ đồng.

Việc có tới 40-55% số tàu cá đã ngừng hoạt động cũng dễ hiểu, vì chi phí đầu vào, chi phí sản xuất của khai thác thủy sản đã tăng lên 35-50%, còn đầu ra thì bù không kịp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi cũng đọc một bài báo khác cho biết, thời điểm giá dầu tăng ở mức kỷ lục hồi tháng 6/2008, giá dầu thô là 147 USD/thùng, thì giá xăng trong nước thời điểm đó của chúng ta là 19.000 đồng/lít.

Tất nhiên, lúc đó tỷ giá có thể thấp hơn không quá nhiều nếu so giữa đồng Việt Nam với đôla Mỹ hiện nay.

Nhưng hiện giá dầu thô khoảng 110 USD/thùng, thì giá xăng trong nước đã lên đến mức là 33.000/lít.

Và thời điểm hiện tại, theo quy định của pháp luật Việt Nam, các khoản thuế đã chiếm khoảng 30% trong giá xăng giá dầu. Và trong hơn 30.000 lít xăng, thuế đã chiếm khoảng 10.000 đồng.

Đây là một vấn đề tôi nghĩ cần có những giải pháp thật sự cấp bách.

Tong những ngày gần đây, việc gọi một chiếc xe taxi hay Grab đã trở nên khó hơn, bởi đã có nhiều hãng taxi, nhiều người lái xe Grab cho biết, họ buộc phải nghỉ việc, vì giá xăng dầu lên cao đã làm cho việc kinh doanh không còn trở nên dễ dàng và không có được thu nhập tốt như trước đây.

Mặc dù gần đây, theo đề nghị của Bộ Tài chính, chúng ta đã giảm được một phần thuế, nhưng tổng số giảm là không nhiều.

Cụ thể, đã giảm được 2.000 đồng thuế môi trường (từ đầu tháng 4) và gần đây được đề nghị giảm thêm 1.000 đồng nữa, tổng là khoảng 3.000 đồng.

Một vấn đề khác là khi điều hành ngân sách, các cơ quan vĩ mô sẽ sử dụng các con số, dữ liệu dựa trên một tình huống giả định, và ngân sách hiện nay đang được điều hành xung quanh mức giá dầu khoảng 60 UDDS/ thùng.

Và với giá dầu hiện nay đã lên đến 100-110 USD/thùng, thì rõ ràng mức thuế mà chúng ta thu được và tổng thu ngân sách khá cao.

Tuy nhiên, mức thu đó tiềm tàng một nguy cơ rất là lớn, đó là làm đình trệ, khó khăn cho nhiều lĩnh vực sản xuất và cho sinh hoạt của người dân. Với thực tế như vậy, tôi nghĩ đã đến lúc i cấp bách phải nghĩ đến một giải pháp điều hành linh hoạt hơn đối với thu thuế và tính các sắc thuế cho xăng dầu.

Và đặc biệt, các biện pháp tức thời, ví dụ như giảm thuế đối với xăng dầu để giữ nó ở một mức vừa đảm bảo thu ngân sách, lẫn hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất.

Nếu như chúng ta không làm kịp thời việc này, sẽ có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn. Mà khi đã xảy đến những hệ lụy lớn, rồi chúng ta mới đi cứu chữa, sẽ tốn thời gian, chi phí hơn nhiều. Tôi nghĩ, người dân và các doanh nghiệp cũng như những người trực tiếp sản xuất, đều đang mong chờ Bộ Tài chính, các cơ quan chức năng sẽ sớm có giải pháp để giảm tiếp mức thuế đánh lên xăng dầu.

Nhờ đó, giảm bớt khó khăn cho các lĩnh vực kinh doanh phụ thuộc khá nhiều vào giá xăng dầu hiện nay. 

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //