Thống nhất quy hoạch sân bay Nhân Cơ thành sân bay lưỡng dụng
Lê Tùng - 11/07/2022 | 15:36 (GTM + 7)
Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông, mới đây, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công văn thống nhất chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ (huyện Đắk R’Lấp) thành sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.
Theo Bộ Quốc phòng, sân bay Nhân Cơ được đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc với chức năng là sân bay dự bị, sử dụng khi có các tình huống về quốc phòng. Hiện, Bộ Quốc phòng đã giao Quân khu 5 quản lý và chưa có kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp.
Với chủ trương kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh quốc phòng, Bộ Quốc phòng ủng hộ chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự trên cơ sở Bộ Quốc phòng quản lý tổng thể về quy hoạch đất quốc phòng.
Nhằm đảm bảo các quy định về đầu tư, quản lý, khai thác đối với sân bay chuyên dùng, Bộ Quốc phòng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông giao cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng nghiên cứu, thống nhất hình thức, phương thức đầu tư phù hợp.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam quy định 3 khái niệm, gồm: Cảng Hàng không, sân bay và sân bay chuyên dùng. Nhưng phạm vi, đối tượng nghiên cứu của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 lại không bao gồm sân bay chuyên dùng.
Do đó, Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng. Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.
“Quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được định hướng sẽ giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh. Sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí, tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị liên quan huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ngoài ra, trong trường hợp tỉnh Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng, Bộ GTVT cũng sẽ ủng hộ UBND tỉnh nghiên cứu, bổ sung sân ba y Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh. Và kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.
Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản đề nghị Bộ GTVT quan tâm xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng (quốc phòng – dân sự), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai đầu tư theo quy định.
Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.
Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.
Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.
Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.
Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.