Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiên lý hữu tình: Sự tử tế vô danh

Phóng viên - 10/08/2020 | 6:26 (GTM + 7)

Thiên lý hữu tình – là một chuyên mục nhỏ với những câu chuyện lượm lặt đâu đó trên những nẻo đường, ghi chép về những con người mang đến xúc cảm về lòng tốt, hay thậm chí, chỉ là một suy nghĩ tử tế, thiện lương. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thiên lý hữu tình – là một chuyên mục nhỏ với những câu chuyện lượm lặt đâu đó trên những nẻo đường, ghi chép về những con người mang đến xúc cảm về lòng tốt, hay thậm chí, chỉ là một suy nghĩ tử tế, thiện lương. 

Bởi, chúng tôi tin rằng, hành trình chúng ta đi cần được nâng đỡ bởi điều tốt đẹp. Và biết đâu, cảm hứng về lòng tốt lại là khởi sự cho điều tốt đẹp về sau. Và chúng tôi, bắt đầu hành trình đi tìm, và gọi tên cho những câu chuyện hữu tình trên đường thiên lý.   

Một ngày giữa tháng 6, Hà Nội đón cơn “mưa vàng” sau gần nửa tháng oi nóng. Trận mưa dông đến vào buổi chiều tan tầm, trong sự mong chờ được gột rửa những bụi bặm, những bỏng rát trên con đường bê tông mà người ta đo được nhiệt độ lên tới gần 50 độ C. 

Cơn mưa ai cũng mong chờ. Nhưng nó đến vào thời khắc không ai mong chờ nhất, đó là vào giờ tan tầm, khi người người hối hả, vội vã trở về gia đình sau giờ làm việc. Cơn mưa lớn kéo dài bắt đầu khiến nhiều tuyến đường Hà Nội bị ngập úng cục bộ.

Và hơn thế, nó còn khiến những người bất ngờ đón nhận trận mưa dông rơi vào cảnh trớ trêu, đúng với bản chất của một cơn dông - dữ dội và không khoan nhượng. 

Hãy hình dung, khi bạn đang ở trên một cây cầu, giữa một không gian lồng lộng, trống trải. Khi cơn dông quét qua, nó có thể hất tung bất cứ vật cản nào trên đường đi của nó. Vào thời điểm đó, rất nhiều người lái xe máy trên cầu Nhật Tân rơi vào tâm của trận cuồng phong. Gần 20 người và xe máy đều run rẩy khi đến giữa cầu.

Họ đang phải đứng giữa hai lựa chọn, một là cố đi hết khỏi cây cầu và chấp nhận gió có thể hất phăng cả người và xe xuống lòng sông Hồng. Còn nếu dừng lại giữa cầu, chờ cho dông gió qua đi, thì sét trên đầu có thể đánh trúng bất cứ lúc nào. Mưa táp rát mặt. Sấm rền trên đầu.

Có thể nào, họ sẽ không thể trở về nhà vào chiều hôm ấy – có người đã phải đặt ra câu hỏi đó. Khoảng hai chục con người túm tụm vào nhau, nương vào nhau hòng vơi bớt nỗi sợ. Giữa tình thế ấy, có một lựa chọn khác cho những con người đang vô cùng hoảng loạn.

Ban đầu là một chiếc ô tô 24 chỗ, từ từ đến gần nhóm người chôn chân đứng trên cầu. Chiếc thân xe bất ngờ trở thành tấm bình phong cản gió, chầm chậm che cho đoàn xe máy di chuyển rời khỏi cây cầu. Một chiếc, rồi thêm một vài chiếc ô tô qua đó cũng lại gần, để chắn cho dòng xe máy an toàn thoát hiểm.

Qua khỏi cầu, những chiếc xe ô tô lặng lẽ đi tiếp. Những người lái xe máy chiều ngày hôm ấy vẫn chưa kịp biết mặt những bác tài đã giúp họ, bởi tấm kính cửa lái không thể hạ xuống vì mưa. Nhưng họ, dường như đã lâu lắm không thấy bữa cơm chiều nào an bình như thế. 

Anh Đặng Anh Tuấn là một trong những người lái xe máy trên cầu Nhật Tân vào buổi chiều dông bão đó. Cho đến giờ, anh vẫn mong mỏi được chuyển lời cảm ơn đến những người tài xế ô tô đã che chở cho họ an toàn:

MC: Có lẽ cho đến giờ, những khoảnh khắc trên cây cầu ngày hôm đó vẫn là những ký ức không thể quên với anh?

Anh Đặng Anh Tuấn: Tôi có đi về đi qua cầu Nhật Tân thì định tranh thủ về sớm trước cơn dông. Nhưng khi đi lên cầu thì bất chợt mưa nặng hạt. Khi đến giữa cầu là không đi được nữa, Mình dừng lại để an toàn.

Trên đây cũng rất nhiều người dừng lại rồi và mọi người đã bám vào thành cầu. Càng lúc gió càng mạnh, mưa càng nặng hạt mà giữa cầu cao lại có sấm chớp nữa. Thế là mọi người xung quanh hốt hoảng. Gió to đến mức có thể thổi bay cả những chiếc xe máy. 

Vô tình nhìn sang thì thấy có một cái xe 24 chỗ đang đi chậm thì tôi nghĩ là tại vì gió to. Nhưng nhìn kỹ thì mới thấy là đi chậm để chắn gió. Đúng là khi đi ô tô đi bên cạnh thì mình thấy cũng được an toàn hơn là không có xe đấy.

Đi một đoạn thì lại có thêm một xe tải nữa, 2 bác tài đấy cứ nối đuôi nhau, mọi người đứng dậy và bám theo hai ô tô để đi. Mấy chục con người đi xuống đến đầu cầu bên kia Đông Anh.

MC: Tôi vô tình thấy lời cảm ơn anh nhắn gửi trên một diễn đàn của những người lái xe với hi vọng bác tài chiều hôm đó sẽ nhận được. Nhưng dường như, lời cảm ơn vẫn chưa có hồi âm?

Anh Đặng Anh Tuấn: Khi có một người không ngại mà giúp đỡ mọi người đi xuống cầu thì mình thấy nó ý nghĩa và không biết nói cảm xúc như thế nào nữa, tức là gần như là cứu mạng mình, thậm chí có thể gọi là như “chết đuối vớ được cọc”.

Nó gần như là rất nguy hiểm. Mình đã đi chậm lại để nhìn lại biển số xe bán tải. Bây giờ thường là mình đi đường gặp những tai nạn mà mình có thể cứu được mình vẫn sẵn sàng giúp, để lan tỏa ra cộng đồng thì mình thấy như thế rất là ý nghĩa.

Nếu như bạn đặt câu hỏi, vừa lái xe, vừa che chắn cho dòng xe máy di chuyển trên cầu như vậy liệu có thực sự an toàn? Câu hỏi hoàn toàn cần thiết bởi, dù muốn trợ giúp đến đâu, cũng cần tính đến các quy định an toàn cho bản thân và những người khác. Nếu ở trên cao tốc, bị giới hạn tốc độ tối thiểu, thì việc đi chậm hơn cho phép là điều tối kị. Nhưng điều quan trọng là, nếu thực lòng muốn giúp một ai đó gặp hoạn nạn, ta chắc chắn sẽ tìm ra cách. 

Khi bắt đầu kiếm tìm câu chuyện hữu tình trên những nẻo đường thiên lý, tôi tin rằng, mình phải gặp bằng được những người tử tế, để lắng nghe câu chuyện của họ, để họ giãi bày nguồn cơn của lòng tốt. Nhưng, tôi đã nhanh chóng gạt bỏ mong muốn đó, bởi tôi nhận ra, lòng tốt thì không cần hình hài, nó đến từ những người không biết mặt, chẳng biết tên, cũng chẳng chờ đợi một lời cảm ơn.

Nhưng dư âm mà nó mang lại thì sẽ chẳng bao giờ tiêu biến. Lòng tốt nằm ở sự an yên ngay trong gió bão. Lòng tốt êm đềm như một bữa cơm chiều bên gia đình sau thời khắc đi qua hoạn nạn. Nó vẫn âm ỉ, đọng lại trong trái tim những người được giúp đỡ và chờ đến dịp thì sẽ lại bung tỏa. Tôi muốn gọi, đó là Sự tử tế vô danh. 

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. 

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

// //