Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tháng khuyến mại góp phần tăng trưởng kinh tế

Thùy Linh - Anh Thư - 16/11/2022 | 9:08 (GTM + 7)

Tiếp nối kết quả đạt được trong những năm trước, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay được kỳ vọng là một trong những giải pháp trọng tâm thiết thực cho nền kinh tế mà Bộ Công Thương đã đề ra trong năm.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Cây xăng HFC Khâm Thiên, Đống Đa ngày 15/11. Ảnh: Hoàng Hà

Cây xăng HFC Khâm Thiên, Đống Đa ngày 15/11. Ảnh: Hoàng Hà

# Với 483 đại biểu tán thành, chiếm 96,99%, Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi). Luật có hiệu lực từ 1/3/2023. 

# Còn ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về ổn định thị trường xăng dầu, tính đến nay, thị trường này đã 'giảm nhiệt', tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ đổ xăng ở nhiều nơi đã giảm đáng kể. 

# Liên quan tới các quy định trong dự án Luật đấu thầu (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhận định cần quy định cụ thể để đấu thầu đảm bảo minh bạch đạt mục đích có sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiến độ và kiểm soát được giá cả.

Cho rằng dự án luật cần có những quy định giảm thủ tục hành chính phiền hà là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm tiến độ các công trình dự án thời gian qua, đại biểu Trần Văn Tiến, đoàn Vĩnh Phúc nêu ý kiến: "Đề nghị Bộ KHDT cho biết Luật sửa đổi lần này giảm được bao nhiêu phần trăm về tỷ lệ thủ tục hành chính và bao nhiêu phần trăm về thời gian trong hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Đối với hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định, tôi đề nghĩ chỉ nên áp dụng đối với các gói thầu có thời gian ngắn, bởi khi thời gian dài thì giá nguyên vật liệu không ổn định làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng dự án".

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, dự thảo luật lần này sẽ bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan về hồ sơ mời thầu, tránh hiện tượng cài cắm các tiêu chí để gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

# Vị trí đắc địa và hạ tầng giao thông đồng bộ là yếu tố cốt lõi giúp phía Đông Hà Nội “đánh thức” ưu thế vượt trội sẵn có, để đạt bước phát triển đột phá trong tương lai. 

Còn về quy định khu vực được chuyển quyền sử dụng đất dưới dạng phân lô, bán nền trong đô thị, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhất trí với việc đó là các khu vực “không thuộc khu vực có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Tiếp nối kết quả đạt được trong những năm trước, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay được kỳ vọng là một trong những giải pháp trọng tâm thiết thực cho nền kinh tế mà Bộ Công Thương đã đề ra trong năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tin tưởng, Tháng khuyến mại sẽ giúp nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm: "Năm nay với những điểm mới, ví dụ như thời gian 2 tháng, còn thêm những ngày bán hàng trực tuyến và sự phối hợp, kết hợp của 63 tỉnh, thành thì chắc chắn tăng tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa cũng như dịch vụ nội địa để góp phần vào sự phát triển kinh tế của cả nước sẽ đạt được kết quả như mong đợi".

10 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả của Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 sẽ góp phần duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.

# 50 doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm sẽ tham dự hội nghị “Kết nối giao thương quốc tế 2022”, diễn ra trong khuôn khổ Vietnam Foodexpo do Bộ Công Thương tổ chức.

Còn từ hôm nay đến 18/11 tại TP Hồ Chí Minh diễn ra triển lãm quốc tế Da&Giày lần thứ 22. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp ngành da giày đạt 75 - 80%.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua (15/11), thị trường hàng hoá diễn biến trái chiều với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên, lực mua chiếm ưu thế, đặc biệt trên nhóm nông sản và năng lượng, đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,56% lên 2.541 điểm.

Giá ngô dẫn đầu đà tăng của toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago với mức tăng 1,45% lên trên 262 USD/tấn. Mặt hàng này nhận hỗ trợ trước dữ liệu từ báo cáo của Uỷ ban châu Âu phát hành vào đêm qua theo giờ Việt Nam. Theo đó, nhập khẩu ngô của EU vẫn ổ định ở mức tương đối cao, đạt trên 600 nghìn tấn trong tuần vừa qua.

Một diễn biến đáng chú ý khác, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 trên Sở New York nối dài đà giảm mạnh sang ngày thứ 3 liên tiếp với mức giảm hơn 4,3%. Giá tiếp tục chịu sức ép trong bối cảnh mùa vụ thuận lợi tại các quốc gia sản xuất chính. Thêm vào đó, tồn kho cà phê đạt chuẩn trên Sở ICE New York liên tục tăng mạnh từ tuần trước và hiện vẫn duy trì ở mức cao.

Thị trường bất động sản Trung Quốc vừa đón thêm 'phao cứu sinh' 56 tỷ USD từ gói hỗ trợ tài chính. Ảnh: AFP

Thị trường bất động sản Trung Quốc vừa đón thêm "phao cứu sinh" 56 tỷ USD từ gói hỗ trợ tài chính. Ảnh: AFP

# Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 10 giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5/2022. 

# Bên cạnh đó, Trung Quốc vừa ban hành một số chỉ thị quyết liệt nhằm giải cứu ngành bất động sản đang chìm trong nguy khốn ở nước này. 

# Giá USD trên thị trường quốc tế hiện đã xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. Sự suy yếu này sẽ giúp giảm áp lực lên nhiều đồng tiền khác.

Cùng chung xu hướng đi xuống, giá bitcoin đang được giao dịch ở mức khoảng 16.500 USD/1 bitcoin khiến khoảng 75% các nhà đầu tư đã bị thua lỗ.

# Và trong văn bản chuẩn bị cho việc điều trần tại Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện hôm qua, Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ cho biết sẽ giám sát chặt hơn với tiền điện tử. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ khởi sắc trở lại trong phiên đêm qua khi có thêm một dấu hiệu nữa cho thấy khả năng lạm phát hạ nhiệt. Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 tăng chỉ 0,2% thấp hơn mức dự đoán từ các chuyên gia là 0,4%.

Dữ liệu này làm tăng kỳ vọng FED sẽ “nhẹ tay” hơn trong các đợt tăng lãi suất sắp tới. Thị trường cổ phiếu phản ứng tích cực với diễn biến tốt nhất đến từ nhóm bán lẻ khi nhiều cổ phiếu trong nhóm tăng mạnh như Walmart, Home Depot, Target, Nike, Macy’s…Lợi suất trái phiếu giảm cũng tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu công nghệ trong phiên.

# Lực cung gia tăng trên diện rộng trong suốt phiên giao dịch hôm qua trên TTCK Việt Nam, chỉ số VNIndex có thời điểm kiểm định lại vùng tâm lý 900 điểm trước khi hình thành nến rút chân vào cuối ngày, đạt 911,9 điểm (-3,1%). Khối lượng không chênh lệch nhiều so với ngày thứ Hai và duy trì trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 589 triệu cổ phiếu.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //