Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tên của con đường

Phạm Quang Vinh - 08/09/2022 | 7:00 (GTM + 7)

Có lẽ khoảng vài ba năm tới, chúng ta sẽ có một con đường cao tốc xuyên suốt đất nước từ Nam vào Bắc. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta gọi đó là đường cao tốc Bắc Nam, cao tốc phía Đông. Nhưng con đường này trên thực tế hiện nay đang không có tên.

Với các con đường cao tốc khác, ví dụ như từ Hà Nội, có cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Cao Bồ. Vào phía Nam, thì có các tuyến  La Sơn - Túy Loan, hay cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Chúng ta có lẽ đã quên mất một thực tế, đấy là những con đường trên cùng một tuyến cao tốc, nằm trong kế hoạch xây dựng của cả nước. Và khi đặt tên, thì chúng ta lại đặt theo thành từng đoạn, từng hợp đồng BOT, hợp đồng xây dựng.

Mặc dù nó có vẻ như là chi tiết nhỏ, nhưng sẽ làm cho rất nhiều người không đầy đủ, hoặc hiểu nhầm về từng đoạn.

Có lẽ, đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cũng nên có một tên gọi thống nhất và chính xác cho những con đường cao tốc Bắc-Nam, cũng như những con đường khác.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Một trong những cách tiếp cận chúng ta nên kế thừa từ quốc gia mình cũng như kế thừa từ thực tiễn của rất nhiều quốc gia khác, đó là cách gọi tên, đặt tên các con đường bằng số. Ví dụ nếu có nhiều con đường trong cùng một tuyến, thì chúng ta đặt theo từng đoạn là: Quốc lộ 1A, 1B, 1C; hay đường 32A, 32B, 32C; hoặc đường 14A, 14B.

Thứ nhất, điều đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho việc nhận biết và chỉ dẫn. Tôi nghĩ, gọi tên hay đánh số các con đường nên được bắt đầu từ lúc làm dự án. Và gọi các hợp đồng, hay là các đoạn như vậy, nó chỉ có ý nghĩa đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Còn đối với người đi đường và đối với người sử dụng, thì một con đường từ Bắc vào Nam liên tục chỉ nên có một tên thôi, chứ không thể có thêm nhiều tên.

Tất nhiên, trên đó nó sẽ còn có nhiều thứ phát sinh khi chúng ta đặt tên theo hệ thống như vậy. Ví dụ ở các lối ra, cũng cần phải đánh số và đánh số theo thứ tự nhất định, chẳng hạn từ Bắc vào Nam chúng ta sẽ có Lối ra (Exit) 1-2-3-4… thậm chí cho đến Exit 100.

Đánh số các lối ra exit như vậy sẽ dễ dàng hơn cho việc chỉ dẫn cũng như nhận biết của mọi người khi đi trên đường.

Như vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần có một nguyên tắc, trước hết là ấn định tên gọi bằng số cho các con đường mới. Chắc là cũng nên làm nhân sự kiện sắp tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thành 2 đơn vị là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Và với sự ra đời của Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam thì một trong những việc đầu tiên nên làm là đặt tên và đánh số cho đường cao tốc, chứ không phải gọi tên nó bằng các dự án lúc phê duyệt./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh

Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Quốc hội chốt quy định taxi, xe vận tải không phải lắp ghế an toàn trẻ em và lùi đến 1/7/2026

Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Cháy lớn trên phố Lò Đúc

Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Sân bay Long Thành trước thời khắc cất cánh ngày 19/12

Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Hà Nội: Xử phạt gần 50 trường hợp che, dán biển số

Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Cuộc chiến giành lại vỉa hè tại 3 phường kiểu mẫu

Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Hà Nội: Xử phạt hơn 200 trường hợp học sinh và phụ huynh vi phạm TTATGT

Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.

// //