Tài xế say xỉn bị phạt lau dọn nhà tang lễ, người ngồi cùng xe bị tăng tiền phạt
Phóng viên - 30/01/2022 | 8:29 (GTM + 7)
Ngày 18/1 vừa qua, 11 tài xế lái xe khi say rượu tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), đã phải tới nhà tang lễ lau dọn nhà xác, phòng lạnh và lò hỏa táng. Các nhà chức trách hy vọng hình phạt này có thể cảnh tỉnh những người vi phạm luật giao thô
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
“Tối hôm đó, con gái tôi đang trên đường về nhà. Nó đang đi trên phần đường dành cho người đi bộ và chỉ còn vài bước chân nữa là sang đến đường bên kia. Đúng lúc ấy nó bị một người lái xe say xỉn đâm vào. Bạn không thể hiểu được nỗi đau khi mất đi đứa con của mình nếu bạn không trải qua nó. Nó vẫn khỏe mạnh trước mặt tôi chỉ vài giờ trước đó vậy mà sau đó nó đã ra đi mãi mãi”, bà Chen Min-hsiang, đau đớn nhớ lại vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của đứa con gái duy nhất. Bà chỉ là một trong rất nhiều trường hợp mất đi người thân do hành vi lái xe khi say rượu gây ra.
Gần đây nhất, vào tháng 12/2021, một tài xế say rượu tông vào gia đình 4 người khiến một người trong gia đình thiệt mạng và 3 người khác bị thương nặng. Điều đáng lên án là lái xe gây ra vụ tai nạn này đã từng 2 lần bị xử phạt vì tội danh lái xe trong tình trạng say rượu. Điều này cho thấy hình thức xử phạt tội lái xe khi say rượu tại Đài Loan vẫn chưa đủ sức răn đe.
11 tài xế lái xe khi say rượu đã phải tới nhà tang lễ lau dọn nhà xác. Ảnh: TaiwanEnglishnews
Trước thực trạng này, mới đây, giới chức thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), đã yêu cầu những người lái xe trong tình trạng say rượu đến dọn dẹp nhà tang lễ.
Theo đó, nhóm 11 người lái xe say rượu đầu tiên đã đến Văn phòng Quản lý Tang lễ thành phố Cao Hùng để nhận hình phạt và dành nhiều giờ để lau dọn nhà xác, bộ phận làm lạnh và lò hỏa táng. Những người này không phải tiếp xúc trực tiếp với các thi thể, nhưng phải lau sạch sàn nhà, tường, tủ lạnh chứa thi thể, bàn khám nghiệm tử thi và các thiết bị khác trong nhà xác.
Một trong những người bị xử phạt cho biết: "Tôi lau dọn bên ngoài cửa tủ đông và nhận ra bên trong có thể có một thi thể. Tôi chưa bao giờ ở gần với sự chết chóc như vậy và cảm thấy ớn lạnh. Tôi thực sự cần cẩn trọng khi lái xe trong tương lai và không nên lái xe sau khi uống rượu nữa".
Sau 4 giờ lao động, 11 người vi phạm bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hành động của mình và thề sẽ không tái phạm.
Chính quyền thành phố Cao Hùng cho biết sẽ không khoan nhượng trong việc xử lý hành vi lái xe khi say rượu. Các nhà chức trách hy vọng thông qua các hình phạt như dọn dẹp nhà tang lễ, người dân sẽ nâng cao nhận thức, tôn trọng tính mạng người khác, tuân thủ luật giao thông cũng như cảm nhận được nỗi đau của gia đình nạn nhân.
Một số người dân nêu ý kiến:
“Việc lái xe khi sau khi uống rượu bia không quan trọng nồng độ cồn ở mức nào mà trước hết là bạn không nên uống rượu rồi lái xe. Thứ hai việc lái xe khi có nồng độ cồn dẫn tới tai nạn chết người nên được xem là giết người”.
“Nếu chúng ta có thể sửa đổi luật nghiêm khắc hơn, sẽ giúp kéo giảm một cách hiệu quả và thậm chí chấm dứt tình trạng say rượu khi lái xe”.
Hiện trường vụ tai nạn làm 4 người thương vong xảy ra cuối tháng 12/2021. Ảnh: CNA
Trên thực tế, trước việc gia tăng các vụ tai nạn do hành vi lái xe khi say rượu gây ra, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất sửa đổi Đạo luật xử phạt và quản lý giao thông đường bộ, cho phép cảnh sát tịch thu phương tiện của người lái xe say rượu ngay cả khi họ mới vi phạm lần đầu.
Ngoài ra, mức phạt đối với hành khách ngồi trên xe vi phạm sẽ tăng gấp 5 lần, từ mức 600 Đài tệ (khoảng 500.000 VNĐ) - 3.000 Đài tệ (khoảng 2,5 triệu VNĐ) lên 3.000 Đài tệ (khoảng 2,5 triệu VNĐ) -15.000 Đài tệ (12,5 triệu VNĐ).
Đáng chú ý, nghị sĩ của Đảng Cấp tiến Dân chủ Chiang Yung-chang cho biết các sửa đổi không chỉ phạt nặng hơn đối với người lái xe mà còn buộc các bên thứ ba liên quan đến hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm pháp lý. Ông nói: “Trong những bữa tiệc cuối năm, người chủ thường giục nhân viên đi nhậu chứ họ không thuê taxi hay chỉ định tài xế đưa nhân viên khác về nhà. Họ để nhân viên lái xe hoặc đi xe tay ga trong lúc say xỉn. Các quán bar, nhà hàng cũng cần có trách nhiệm khi để khách hàng tự lái xe về khi say rượu”.
Do đó, theo ông Chiang, giải pháp cơ bản để hạn chế lái xe khi say rượu là sự giám sát tập thể của xã hội.
Liên quan đến vấn đề này, bà Hoàng Thị Na Hương, Phó Tổng giám đốc điều hành Quỹ Phòng chống tai nạn thương vong Châu Á, đánh giá, trong những năm vừa qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc kết hợp tuyên truyền với tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm đối với hành vi say rượu khi lái xe, nhờ vậy đã đạt được những thành công nhất định. Đặc biệt, việc đưa ra các mức phạt cao như tịch thu bằng lái hay phạt tiền lên tới 40 triệu đồng đã tạo được tính răn đe, nâng cao ý thức của nhiều người tham gia giao thông.
Bà Na Hương cho rằng: “Trong dịp Tết Nguyên đán này, việc các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là những kênh tiếp cận trực tiếp đến những người lái xe, tích cực chuyển tải thông điệp nhắc nhở, đồng thời tăng cường hoạt động tuần tra xử lý vi phạm thì tôi nghĩ là sẽ duy trì được tỷ lệ tuân thủ rất tốt”.
Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.
Hãy tưởng tượng về một buổi sáng, khi cả một quốc gia cùng nhấn nút "khởi động" cho tương lai. Điều tưởng chừng khó tin ấy đã trở thành sự thật vào ngày hôm nay, 19/12/2025.
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh trên cả nước.
Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các địa phương Cần Thơ, Cà Mau, An Giang tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tham dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Trong buổi sáng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của đất nước
Tình trạng hành khách say xỉn gây rối trên máy bay ngày càng gia tăng, trở thành nỗi lo của ngành hàng không. Phần lớn các vụ cãi vã, chống đối hay tấn công tiếp viên đều xuất phát từ rượu bia. Tiếp viên thấy mình không được bảo vệ, hãng bay lại trách sân bay bán rượu tràn lan. Vậy đâu là lời giải?
Trong hành trình phát triển của mỗi vùng đất, có những công trình không chỉ mang ý nghĩa xây dựng, mà còn gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của người dân vào tương lai.