Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sớm bình ổn giá thị trường để giảm bớt áp lực cho đời sống người dân

Phóng viên - 23/03/2022 | 14:44 (GTM + 7)

Trước sức ép về giá xăng dầu, cần sớm có giải pháp kiềm chế, bên cạnh đó là việc kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục tham gia chương trình bình ổn giá thị trường là điều nên cân nhắc.

Vậy giải pháp nào để kìm hãm giá xăng dầu trước nhiều biến động trên thế giới? Các cấp ban ngành đã có lời giải thế nào trước bài toán giá cả thị trường biến động từng ngày như hiện nay?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Giá cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường tăng cao theo sức nóng của giá xăng dầu. Ảnh: Hà Nội mới

Hơn 2 năm trong đại dịch COVID-19, đời sống của người lao động lúc này đã vô cùng chật vật. Hiện nay đại dịch đã từng bước được kiểm soát, thế nhưng khó khăn chưa kịp khắc phục thì mặt bằng giá cả mới thiết lập lại tăng vùn vụt theo giá xăng dầu hiện nay khiến đời sống của người dân lại chồng chất thêm khó khăn.

Với những người lao động ngoại tỉnh như bác Lê Văn Chín, lên TP.HCM mưu sinh với nghề xe ôm đã hơn 10 năm, khi giá cả xăng dầu, hàng hóa điều tăng thế nhưng mỗi cuốc xe của bác vẫn giữ nguyên giá cũ dù chẳng mấy ai đi. Bác Chín bùi ngùi chia sẻ:

“Bây giờ xăng tăng rồi các mặt hàng hóa khác đều tăng theo hết. Ví dụ như hồi đó mình ăn đĩa cơm 25 nghìn thì bây giờ mình phải ăn 30 nghìn. Đó là tình hình chung.

Xăng dầu lên nhưng mà cuốc xe thì không có tăng giá được. Bây giờ mong chính phủ điều chỉnh sao cho giá cả nó hợp lý để thuận lợi thôi. Bây giờ lương không tăng mà xăng dầu tăng, giá cả sinh hoạt tăng thì rất khó khăn cho người dân.”

Đi làm trở lại sau thời gian dài ngừng việc do bị nhiễm Covid-19, thu nhập hiện tại còn chưa đủ để trang trải cuộc sống thì vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim The lại tiếp tục phải “thắc lưng buộc bụng” vì lương vẫn vậy mà giá cả thì tăng “chóng mặt”, mỗi buổi đi chợ chị phải cân nhắc thật kỹ từng khoản chi tiêu, chị chia sẻ:

“Mình đi làm công nhân thì lúc nào mình cũng trông mức lương tăng lên rồi giá xăng với giá đồ ăn ngoài chợ sẽ giảm xuống một ít. Chứ thị trường càng ngày càng tăng mà lương không tăng thì công nhân càng ngày càng khổ, con cái học hành rồi nhà trọ thì mình đâu có đủ để chi tiêu đâu, rồi chưa kể bệnh hoạn thuốc men nên làm đâu có dư gì được, toàn thiếu hụt không.”

Giá xăng dầu, hàng hóa tăng không chỉ người dân chịu ảnh hưởng nặng nề mà cả các doanh nghiệp hiện nay cũng đang phải đau đầu với sự “nhảy múa” của giá nguyên vật liệu sản xuất, chi phí vận chuyển. Anh Lê Đăng Tâm, Giám đốc công ty Visa Logistic Việt Nam cho biết, với mỗi chuyến hàng buộc phải tăng từ 5% - 15% so với thời điểm đầu năm:

“Bây giờ một chuyến hàng đi Bến Cát hoặc Nam Tân Uyên với cự ly tầm khoảng 100km đi và về thì so với đầu năm tăng khoảng 200 đến 300 nghìn trên một chuyến.

Tuy nhiên nếu doanh nghiệp tăng giá các mặt hàng thì cũng gây ra rất nhiều xáo trộn đối với các doanh nghiệp hiện nay”.

Siêu thị nỗ lực đàm phán với nhà cung cấp để bình ổn giá hàng hóa. Ảnh: Hà Nội mới

Trước tác động của giá xăng dầu lên hàng hóa thị trường, người dân và cả doanh nghiệp sản xuất, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất để giữ giá thành sản phẩm, nhằm đảm bảo sức mua và quyền lợi người tiêu dùng.

“Việc giá xăng tăng đã ảnh hưởng đến đời sống của mọi người và khó khăn đối với doanh nghiệp.

Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp đang giảm tất cả các chi phí có thể  để giá thành sản phẩm ra hợp lý vì khi giá cả tăng sẽ ảnh hưởng đến sức mua từ đó sẽ tác động ngược lại việc sản xuất của doanh nghiệp.”

Bên cạnh việc doanh nghiệp cắt giảm chi phí sản xuất nhằm giữ giá thành sản phẩm thì từ phía Thành phố cũng đang triển khai chương trình bình ổn giá thị trường tại các hệ thống phân phối, siêu thị đến cuối tháng 3. Điều này sẽ giúp giảm tải phần nào gánh nặng chi phí cho người dân trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ:

“Thành phố chúng ta đang có chương trình bình ổn thị trường đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, hàng hóa có lượng hàng cung ứng chiếm tới 30% đến 50% thị phần.

Với cam kết của doanh nghiệp trong chương trình bình ổn giá thị trường giữ giá bình ổn giá thị trường 1 tháng trước tết và 1 tháng sau Tết thì chúng ta có thể yên tâm từ nay đến cuối tháng 3 năm 2022 các mặt hàng trong chương trình bình ổn giá thị trường trong các hệ thống phân phối hiện đại sẽ được giữ giá ổn định.”

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, việc bình ổn giá thị trường hiện nay không chỉ đến từ phía Sở công thương mà còn cần sự phối hợp chắc chẽ từ nhiều Sở ngành khác để đảm bảo giá cả thị trường hàng hóa không lợi dụng giá xăng dầu tăng mà “tát nước theo mưa” trong bối cảnh hiện nay:

“Theo tôi nghĩ ngoài Bộ Công thương thì còn có Bộ Tài chính, Kế hoạch Đầu tư kể cả cơ quan kiểm soát, công an để kiểm soát cả một chuỗi từ đầu vào đến đầu ra; trong đó có cả vấn đề hàng giả trộn lẫn trong đó và cả thẩm định tư cách người bán người mua thế nào thì mới bảo đảm được, cả một hệ thống cùng nhau phối hợp trong vấn đề quản lý thị trường thì mới đạt được những điều mà mình mong muốn”.

Người dân cần thay đổi dần lối sống, thói quen sinh hoạt hằng ngày để tiết kiệm phần nào chi phí trong thời buổi giá cả “trên trời” như hiện nay. Ảnh: Tiền Phong

Trước sức ép về giá xăng dầu trên thế giới, các bộ ngành cần sớm có giải pháp kiềm chế về giá xăng dầu trong nước nói riêng và giá cả hàng hóa thị trường nói chung. Bên cạnh đó là việc kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục tham gia chương trình bình ổn giá thị trường là điều nên cân nhắt.

Ngoài ra phía lãnh đạo các sở ngành cần lắng nghe, trao đổi với các doanh nghiệp nhằm nắm được những khó khăn mà doanh nghiệp sản xuất đang phải đối mặt hiện nay từ đó có những giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Riêng về phía người dân cần thay đổi dần lối sống, thói quen sinh hoạt hằng ngày để tiết kiệm phần nào chi phí trong thời buổi giá cả “trên trời” như hiện nay.

Đây cũng chính là  góc nhìn của VOV Giao thông: “Cần điều chỉnh mạnh hơn nếu muốn sinh tồn trong bão giá”.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine gần 1 tháng qua đã trực tiếp khiến giá xăng dầu toàn cầu leo thang và gián tiếp làm cho giá cả hàng loạt mặt hàng, dịch vụ thiết lập mặt bằng giá mới. Với nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng lúc này mới là điều được người dân quan tâm hơn là chiến sự ở trời Âu.

Thực tế là “bão giá” không chỉ hoành hành ở nước ta mà cũng đang càn quét ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ngay cả những nước vốn được xem là giàu như Mỹ, hay phớt tỉnh Ăng lê như Anh thì người dân cũng bắt đầu cảm thấy sốt ruột vì dường như “cái gì cũng tăng giá”. Và để tồn tại trong cơn bão giá ấy, mỗi cá nhân gia đình thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ, điều chỉnh của chính quyền sở tại thì đã chủ động lựa chọn cách thích nghi cho riêng mình.

Tôi tin rằng rất nhiều người Việt đã phải mắt chữ O mồm chữ A khi sớm nay ra chợ bó rau, con cá, cân thịt đã tăng lên vài ngàn đồng so với hôm qua. Dù là điều không khó dự đoán, song với phần lớn người lao động, việc tăng giá hàng loạt mặt hàng, dịch vụ thiết yếu không khác gì “cú đá bồi” trực diện vào hầu bao vốn đã không mấy rủng rỉnh.

Thực tế tại Hà Nội, TPHCM và 1 số đô thị khác cho thấy thời gian gần đây người dân đã chuyển sang đi xe công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân hoặc đổi từ xe xăng sang xe điện để tiết giảm chi phí đi lại.

Nhiều kế hoạch hẹn hò, ăn uống, du lịch cũng tạm thời bị gác lại để không làm thâm hụt tài chính. Giá cả sinh hoạt tăng trong khi thu nhập chưa được cải thiện cũng khiến nhiều bậc làm cha mẹ trở nên khó nghĩ, đắn đo trước kế hoạch học tập của các con – việc vốn dĩ khó có thể bị thay đổi.

Dĩ nhiên tăng giá là việc khách quan, song “té nước theo mưa” lại là một vấn đề đáng phải quan tâm và có sự can thiệp kịp thời từ phía chính quyền lẫn các cơ quan ban hành, thực thi chính sách.

Cần khẳng định rằng đây không phải lần đầu người dân lao đao vì bão giá mà dẫn đầu là giá xăng dầu, nhưng chưa có cá nhân, tập thể nào bị “chỉ mặt, đăt tên” khi để tình trạng này tái diễn.

Phải chăng cần có một cơ chế giám sát chặt chẽ hơn về mặt trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cũng như có hành lang pháp lý phù hợp để khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp muốn “bình ổn giá, hỗ trợ bà con” một cách thực chất mà không bị xem là “vượt rào”.

Điều chỉnh và điều chỉnh mạnh hơn là điều mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang phải làm để ứng phó hay nói đúng hơn là “sinh tồn” trong cơn bão giá.

Tuy vậy, sự điều chỉnh ấy cũng cần phải được chuyển động tích cực hơn ngay trong chính sách điều hành giá, chứ không chỉ dừng lại ở những phát biểu mang tính trấn an dư luận hay những động thái “tăng nhẹ” rồi “giảm mạnh” gây bức xúc như vừa qua.

Tags:
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.

TP.HCM tăng cường PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các khu đô thị cao tầng

TP.HCM tăng cường PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các khu đô thị cao tầng

TP.HCM ngày càng xuất hiện nhiều khu đô thị lớn với số lượng tòa nhà cao tầng ngày một tăng. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại những khu vực này luôn được thành phố đặc biệt quan tâm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

// //