Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sau 8 tháng thực hiện Nghị định 100: Người dân đã thay đổi ý thức

Phóng viên - 28/08/2020 | 8:22 (GTM + 7)

Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Tình hình TNGT giảm sâu khi làm chặt quy định đã lái xe thì không uống rượu, bia - Ảnh minh họa
Tình hình TNGT giảm sâu khi làm chặt quy định đã lái xe thì không uống rượu, bia - Ảnh minh họa

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn chủ đề Năm An toàn giao thông quốc gia 2020 là “Đã uống rượu bia - không lái xe” để thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, cũng như Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW và đặc biệt là đưa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đi vào đời sống.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện Luật, chỉ trong vòng 4 tháng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành xây dựng, ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định này được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực ngay từ ngày 1/1/2020. Đây là quy định pháp luật được triển khai nhanh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ đạo là lực lượng Cảnh sát giao thông.

Xử lý hơn 110.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra,  giải quyết tai nạn giao thông của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tính sơ bộ trong 8 tháng qua, cơ quan chức năng đã xử lý hơn 110.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 746 trường hợp dương tính với ma túy.

Thực hiện Nghị định số 100, lực lượng Cảnh sát giao thông đã ra quân quyết liệt, tạo sự tác động, làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, trong vòng ba tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày có 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý. So với những năm trước, kết quả tăng không cao, nhưng ý thức người dân có sự chuyển biến do mức xử phạt tăng cao và diện mở rộng. Ví dụ, trước đây điều khiển mô tô còn có thể có lượng cồn tối thiểu dưới 0,25 miligam/l khí thở, nhưng giờ đây đã điều khiển phương tiện là không được sử dụng rượu, bia.

Nghị định 100 đã thực sự đi vào đời sống

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tài xế - Ảnh minh họa  T.Hùng
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn tài xế - Ảnh minh họa  T.Hùng

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 8 tháng năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/8/2020), toàn quốc xảy ra 9.170 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.342 người, bị thương 6.727 người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.161 vụ (giảm 19,07%), số người chết giảm 754 người (giảm 14,8%), số người bị thương giảm 1.860 người (giảm 21,66%).

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, đạt được những kết quả trên một phần lớn do việc triển khai quyết liệt và có hiệu quả Nghị định số 100.

“Mặc dù, những ngày đầu Nghị định gây xôn xao dư luận, nhưng chỉ sau hơn một tuần, từ thành thị đến nông thôn, đồng bằng đến miền núi, Nghị định số 100 đã thực sự đi vào đời sống và đạt kết quả tốt”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, người dân hiểu rằng đã uống rượu, bia thì không lái xe, từ đó hình thành một nét văn hóa mới trong sử dụng phương tiện giao thông. Nhiều người đã quay sang sử dụng phương tiện công cộng, taxi, xe ôm... sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, Quốc hội và người dân đã đánh giá đúng mức những tác hại nghiêm trọng của rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực thi hành, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có nhiều cuộc làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an để giám sát và thấy rằng, luật đã thực sự đi vào cuộc sống, có tác dụng tích cực đến ý thức xã hội trong việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông.

Cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức

Điểm nổi bật của Nghị định số 100 so với các nghị định, quy định khác trước đây trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông là bổ sung, mô tả, làm rõ hơn các hành vi vi phạm, nâng cao mức phạt đối với các hành vi trực tiếp là nguyên nhân xảy ra các tai nạn giao thông. Thực tế có thể thấy, việc nâng mức xử phạt đã tạo sự răn đe, lời cảnh báo có sức nặng đối với người có ý định vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Sỹ Lợi, bên cạnh mức xử phạt nặng, để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng như Nghị định số 100 tiếp tục phát huy hiệu quả và để trật tự an toàn giao thông được đảm bảo một cách bền vững thì điều cốt yếu là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về giao thông của các tầng lớp nhân dân.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, các cơ quan chức năng đang làm rất tốt, song mới chỉ tuyên truyền theo chiều rộng chứ chưa theo chiều sâu, chưa tập trung vào đối tượng điều chỉnh trực tiếp của pháp luật.

Câu hỏi đặt ra là phải làm gì để tuyên truyền hiệu quả? Liên quan tới vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi nêu 4 giải pháp, trong đó tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng vùng miền, khu vực dân cư; tập trung tuyên truyền tới những đối tượng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền, song cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của toàn xã hội; kiểm tra, thanh tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm, đánh vào kinh tế để hướng tới sự thay đổi hành vi của người dân.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, Cục Cảnh sát giao thông đã ban hành Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2019-2021 về công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật an toàn giao thông. Theo đó, tập trung vào các nhóm đối tượng: điều khiển mô tô, xe khách, xe tải và container.

“Đối với những nhóm này, chúng tôi không tuyên truyền theo tiểu tiết, chương, điều khoản nữa mà tập trung tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn nhất. Ví dụ trong đô thị là tập trung chấp hành đèn tín hiệu; tư duy xếp hàng, phải nhường nhịn khi đến ngã 3, ngã 4 chứ không phải tư duy điền vào chỗ trống”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật nói và cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ đồng loạt tập trung vừa xử lý, vừa tuyên truyền để nâng cao hiệu quả. Khi người dân vi phạm, cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn để người dân đi lại cho đúng, an toàn./.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //