Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sắp tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lái xe

Phóng viên - 17/04/2018 | 9:24 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ VN đang sửa đổi bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ...

Thí sinh thi lý thuyết tại Trung tâm Sát hạch lái xe Gia Lâm (Nguồn: Báo Giao thông)

Tổng cục Đường bộ VN đang sửa đổi bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Dự kiến, tháng 7/2018, Bộ câu hỏi mới sẽ tăng từ 450 lên 500 câu...

Những lĩnh vực nào bổ sung câu hỏi?

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, kết cấu của bộ 500 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi cũ và bổ sung thêm 50 câu hỏi mới. Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt. Cùng đó, 25 câu về biển báo mới cũng được bổ sung để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ. Ngoài ra, 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết cũng được bổ sung thêm.

Theo ông Quân, trong lần sửa đổi bộ câu hỏi, không chỉ bổ sung thêm 50 câu hỏi mới mà Tổng cục sẽ rà soát lại toàn bộ 450 câu hỏi cũ. Bộ 500 câu hỏi mới sẽ kết cấu lại các câu hỏi và phương án trả lời. Theo đó, chỉ có 1 ý trả lời đúng thay vì ở bộ 450 câu hỏi cũ có nhiều câu trả lời gồm 2 ý trả lời đúng, thí sinh trả lời thiếu 1 ý được coi là trả lời sai.

“Bộ câu hỏi mới sẽ sửa đổi, thiết kế các biển báo hiệu, vạch kẻ đường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ và biển chỉ dẫn trên đường cao tốc của 95 câu hỏi sa hình và 100 câu hỏi về báo hiệu đường bộ”, ông Quân nói và cho biết, bộ câu hỏi mới sẽ được thiết kế căn cứ vào cơ sở pháp lý hiện hành, khoa học hơn, bổ sung nhiều nội dung mới phù hợp với thực tiễn và không còn “đánh đố” người học. Dự kiến đến tháng 7 sẽ ban hành chính thức.

Ông Tống Thuận, giáo viên Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Đông Đô nhận xét, so với bộ câu hỏi cũ, bộ mới không còn “đánh đố” người thi. Các câu hỏi mới đã xóa bỏ được cách dạy mẹo, học mẹo ở bộ 450 câu hỏi cũ, không có những câu hỏi cho học viên “học tủ”. Bộ câu hỏi đưa vào hình ảnh không gian ba chiều rất cụ thể như lái xe ngồi trong cabin nhìn ra giao lộ cần phải giải đáp xe nào được ưu tiên trước, chạy trên làn đường nào là đúng.

Có quá sức với người học?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc tăng lên 500 câu hỏi nhằm bổ sung kiến thức trong chương trình đào tạo lái xe. Tuy nhiên, với 500 câu hỏi là vẫn chưa hoàn toàn phủ kín chương trình đào tạo nhưng đã đáp ứng yêu cầu người học lái xe có ý thức đầy đủ về luật pháp và kỹ năng thực hành lái xe trên đường. Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiếp tục nghiên cứu để từng bước tăng thêm số câu hỏi.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, việc tăng ngân hàng câu hỏi lên 500 câu hoàn toàn không quá sức đối với người học. “Các quốc gia phát triển có ngân hàng câu hỏi từ 600 -1.000”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, bộ 450 câu hỏi đã cung cấp những thông tin cơ bản nhưng còn nhiều nội dung cần bổ sung. Đơn cử, những nội dung liên quan đến lưu thông trên đường cao tốc vì hiện nay các quy định về đường cao tốc trong Luật GTĐB 2008 không đủ. Về mặt đào tạo, sát hạch cấp GPLX cần nhanh chóng bổ sung các kiến thức thường thức liên quan tới cao tốc, đặc biệt là các tình huống phổ biến lái xe hay gặp trên cao tốc.

Về thiết kế nội dung câu hỏi, ông Minh cho rằng, nguyên tắc cơ bản khi thiết kế câu hỏi trắc nghiệm, phần lựa chọn cần có ít nhất 4 phương án. Những câu hỏi chỉ có 2-3 đáp án thường không được sử dụng do làm tăng khả năng lựa chọn đúng mà không cần học, phụ thuộc nhiều vào may rủi, không bảo đảm chất lượng thi cử. Bộ đáp án hiện nay có nhiều câu chỉ có 2-3 đáp án, nên được hoàn thiện. Câu hỏi phải thiết kế hết sức khoa học, bảo đảm nếu học viên không học thực sự thì sẽ không trả lời được.

"Thời gian vừa qua, chúng ta có nhiều cải tiến về công nghệ, tăng cường kiểm tra giám sát góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng trình độ người lái là một quá trình liên tục, đặc biệt với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tôi đánh giá cao bước đi đúng đắn của Tổng cục Đường bộ VN nhằm hoàn thiện nội dung đào tạo, sát hạch lái xe để có sản phẩm đầu ra là những người lái có tay nghề tốt hơn, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT”.

Ông Trần Hữu Minh
Phó chánh Văn phòng
Ủy ban ATGT Quốc gia

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //