Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sắc màu lễ hội bánh dân gian Nam Bộ tại Cần Thơ

Phóng viên - 08/04/2022 | 14:23 (GTM + 7)

Du khách đang được trải nghiệm nhiều hương vị hấp dẫn, đặc biệt là các loại bánh dân gian đủ màu sắc làm từ nguyên liệu thiên nhiên. Hình ảnh chiếc bánh là kí ức tuổi thơ, hoài niệm thời cha ông mở cõi, tôn vinh những nghệ nhân làm bánh dân gian.

Cong-chao
Cổng chào Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022

Từ Châu Đốc xuôi về Cần Thơ trải nghiệm bánh dân gian

Định cư tại TP Châu Đốc (An Giang) với nhiều đặc sản trứ danh, trong đó có Bánh bò thốt nốt và mắm Châu Đốc, thế nhưng chị Trần Thị Mỹ Nương vẫn bị cuốn hút bởi lễ hội bánh Dân gian Nam bộ tại TP Cần Thơ. Cất công chạy xe máy đường xa 100 km để trải nghiệm các gian bánh đủ màu sắc, nhiều hương vị, chị Nương chia sẻ: “Có quá nhiều bánh, nhiều kiểu bánh thấy lạ mắt và có độ ngon khác nhau. Ví dụ, đồng là một loại bánh Da Lợn nhưng mà bánh Da Lợn ở lễ hội này ngon hơn ở những nơi khác”.

Lễ hội bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022 với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ” đã được khai mạc, kéo dài từ ngày 07/4 – 11/4 tại Quảng trường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Diem-check-in le hoi
Điểm check-in lễ hội

Lễ hội có sự tham gia của 207 gian hàng, gồm: Khu Bánh dân gian; Khu Ẩm thực; khu đặc sản vùng miền. Trong đó có nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm phụ trợ cho nghề bánh (nguyên phụ liệu - dụng cụ làm bánh); gian hàng sản phẩm OCOP.

Chị Tăng Thị Bảo Trân – sống tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ hồ hởi cho biết: “Mình ấn tượng nhất là gian hàng Thốt Nốt, từ trái Thốt Nốt mà chế biến ra rất nhiều món ăn, người dân xứ mình rất khéo tay. Mình tự hào lắm và giới thiệu cho bạn bè của mình ở xa đến đây trải nghiệm”.

Sau khi mở cửa, lễ hội đã thu hút hàng nghìn khách du lịch và người dân địa phương đến tham quan, thưởng thức. Lễ hội tạo một xung lực mới cho ngành du lịch của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Anh Vũ Xuân Đông – phụ trách marketing, công ty Tân Việt Sin Food nhận định: “Mấy năm vừa rồi người dân không đi chơi được, năm nay mình thấy không khí cực kì vui, sức sống du lịch hồi sinh rồi”.

Le-hoi la san choi cua cac nghe nhan lam banh
Lễ hội là sân chơi của các nghệ nhân làm bánh

“Sân chơi” của các nghệ nhân làm bánh

Lễ hội bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022 là sự kiện thường niên cấp quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và giá trị Bánh dân gian Nam Bộ nói riêng.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và du khách trải nghiệm, tăng cường liên kết, hợp tác, xúc tiến đầu tư khai thác, hướng đến việc xây dựng Bánh dân gian trở thành thương hiệu quốc gia.

Đây cũng là “sân chơi” của các nghệ nhân đã từng “chinh chiến” ở nhiều cuộc thi về ẩm thực trên cả nước. Theo xu thế “ ăn sạch, ăn để chữa bệnh”, các loại bánh được trình diễn chế biến trong lễ hội hầu hết sử dụng nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên: rau, củ, quả.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều ý tưởng “design” kết hợp công thức bánh dân gian với kiểu mẫu đương đại đã khoát chiếc áo mới cho ẩm thực dân gian và khơi gợi lòng hiếu kì của thực khách.

Le-hoi cung don chao nhung dac san den tu nhieu vung- mien ca nuoc
Lễ hội cũng đón chào những đặc sản đến từ nhiều vùng, miền cả nước

Nghệ nhân bánh dân gian truyền thống Âu Diêu Phát cho biết: “Thế mạnh bên mình là chế biến bánh Dimsum ngũ sắc, nhân là rau củ quả và hải sản, thịt. Lớp ngoài sử dụng bột há cảo, màu tự nhiên. Năm nay tham gia lễ hội tại Cần Thơ mình thấy các bạn đón nhận và ưa chuộng loại bánh này, đây chính là động lực để mình cố gắng dự thi để đạt những giải thưởng danh giá”.

Anh Vũ Xuân Đông – phụ trách marketing, công ty Cổ phần Tân Việt Sin Foods cũng cho biết: “Năm nay mình có nhiều mặt hàng bánh đa dạng: bánh bao, Surimi, Dimsum hải sản với nguồn nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng và khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mang lại những món ngon cho người tiêu dùng”.

Lễ hội bánh Dân gian Nam Bộ là một trong những hoạt động chào mừng chuỗi sự kiện khánh thành Đền thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ; Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); ngày Quốc tế lao động 1/5.

Các hoạt động góp phần từng bước phục hồi ngành du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19 và tạo niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn.

Sau đây là những hình ảnh ghi nhận tại Lễ hội bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022:

Le-hoi nham ton vinh nguoi lam banh ngon
Lễ hội nhằm tôn vinh người làm bánh ngon
Le-hoi thu hang nghin du khach tham quan
Lễ hội thu hàng nghìn du khách tham quan
Nghe-nhan trinh dien do banh xeo Nam Bo
Nghệ nhân trình diễn đổ bánh xèo Nam Bộ
Thuong-thuc banh tai quay
Thưởng thức bánh tại quầy
Phu-lieu lam banh
Những nguyên phụ liệu làm bánh
Nhung-kieu design banh mau sac va hinh dang dep
Những kiểu design bánh màu sắc và hình dáng đẹp
Xoi-gac va hoa dau biec
Xôi gấc và hoa đậu biếc
Banh-man an kem nhan thit- nuoc cot dua va nuoc mam chua
Bánh mặn ăn kèm nhân thịt, nước cốt dừa và nước mắm chua
Banh-ich chan ngu sac ngot an kem nuoc cot dua
Bánh ích chần ngũ sắc ngọt ăn kèm nước cốt dừa
Banh-Khoai mi va chuoi nuong
Bánh khoai mì và chuối nướng
Banh-khoai mi hap thai soi
Bánh khoai mì hấp thái sợi
banh-da lon huong cafe
Bánh da lợn hương cafe
Banh-Disum ngu sac
Bánh Disum ngũ sắc
Banh-bo Nam Bo- an kem nuoc cot dua
Bánh bò Nam Bộ, ăn kèm nước cốt dừa
Banh-duc an kem nuoc duong dau phong
Bánh đúc ăn kèm nước đường đậu phộng
Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //