Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 25/03/2025, 19:59 (GMT+7)

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

Khi hệ thống KRX đi vào vận hành đầy đủ, sẽ có những thay đổi nào trong giao dịch?

Sau nhiều lần “trễ hẹn” song với những yếu tố thuận lợi như hiện nay, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam  kỳ vọng, hệ thống KRX sẽ sớm được đưa vào vận hành trong thời gian tới, theo đúng tiến độ dự kiến trong năm 2025:

"Tôi cho rằng, đây là lần có sự chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng nhất từ trước đến nay. Các thành viên thị trường đã test nhiều lần, nhiều đợt và chạy kiểm thử cũng như các cơ quan quản lý đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản ứng phó cho việc chạy chính thức hệ thống mới. Thông báo chính thức gần đây cũng được chuẩn bị có lộ trình rõ ràng cho các công ty. Đó là lý do vì sao tôi cho rằng, ngày 5.5 tới, hệ thống sẽ chính thức chạy và chúng ta sẽ có hệ thống mới chính thức sau đó".

KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế. Hệ thống này cung cấp nhiều tiện ích mới, nổi bật nhất là hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch lô lẻ trên một bảng riêng và thực hiện mua - bán cổ phiếu trong ngày (T+0). Điều này có thể thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường, từ đó tăng thanh khoản.

Đề cập thêm về những điểm đổi mới, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết:

"Một tính năng mà tôi cho rằng rất quan trọng đối với hệ thống KRX so với hệ thống cũ. Đó là việc tích hợp cả hệ thống thanh toán bù trừ vào trong hệ thống giao dịch, từ đó chúng ta có thể thực hiện được các sản phẩm tài chính mới, ví dụ như là giao dịch T+0 hoặc là các sản phẩm phái sinh lên trên hệ thống giao dịch. Đặc biệt nhất, chúng ta có thể áp dụng chuẩn hệ thống thanh toán bù trừ. Đây là một trong những chuẩn mà chúng ta có thể đáp ứng được tiêu chuẩn nâng hạng thị trường. Việc mà tích hợp được nhiều sản phẩm thì sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm tài chính hơn hướng đến mục tiêu xa hơn của Chính phủ".  

Chia sẻ thêm về những tính năng mới của hệ thống KRX,  ông Đỗ Bảo Ngọc cho biết thêm: "Hệ thống mới này sẽ đáp ứng được yếu tố đầu tiên là giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam nâng cao yếu tố công nghệ, qua đó, ứng dụng thêm được các sản phẩm mới được kỳ vọng như sản phẩm phái sinh mới, hay là rút ngắn chu kỳ phái sinh mới, tăng thanh khoản chung của thị trường. Có thể ứng dụng các giao dịch mới giúp cho hệ thống của sàn có thể kết nối với các hệ thống thứ 3 của các công ty chứng khoán cũng như ứng dụng công nghệ cao trong giao dịch sau này. Đấy là tiện ích công nghệ phục vụ cho lợi ích của các nhà đầu tư".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chất xúc tác mạnh giúp rút ngắn con đường nâng hạng thị trường của Việt Nam

Có thể nói, việc dự kiến đưa hệ thống KRX vận hành trong năm 2025, được xem là chủ đề “nóng” và được các nhà đầu tư chứng khoán rất quan tâm và theo dõi sát sao. Bởi, việc triển khai KRX đang được coi là mục tiêu lớn với thị trường chứng khoán trong nước vì hứa hẹn mang lại hàng loạt thay đổi tích cực cho thị trường.  Đặc biệt, đây cũng sẽ là chất xúc tác mạnh giúp rút ngắn con đường nâng hạng thị trường của Việt Nam.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam, CEO AFA Capital phân tích: "Câu chuyện nâng hạng thị trường đang được các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm và quyết tâm phấn đấu đạt được. Như vậy, Sự triển khai thành công của KRX sẽ là một trong những tiền đề quan trọng để chúng ta sẽ có cơ sở để chúng ta có thể thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo. Trong khi đó, các tiêu chí này sẽ nằm trong các tiêu chí để chúng ta có thể nâng hạng thị trường".

Chia sẻ nhận định về tác động của hệ thống KRX lên thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng sẽ có sự tác động lớn đến thị trường cả về thanh khoản và sản phẩm. Đặc biệt, KRX cũng được kỳ vọng rằng sẽ hỗ trợ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó thu hút được lượng dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài:

"Khi chúng ta nâng hạng thị trường có nghĩa là chúng ta sẽ thu hút được lượng dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ gia nhập thị trường. và chúng ta tăng được lượng sở hữu của các nhà đầu tư tổ chức lên và cũng một phần giảm sự biến động của thị trường khi mà chúng ta phụ thuộc nhiều vào các nhà đầu tư cá nhân. Cuối cùng, khi đưa ra nhiều sản phẩm tài chính tăng tính ổn định thị trường. Cái này cũng là một trong những tiêu chí mà chúng ta xây dựng được mô hình trung tâm tài chính. Cuối cùng, một trong những tính năng là đáp ứng được tính ổn định của hệ thống".

Việc triển khai hệ thống KRX không chỉ là một cải tiến công nghệ, mà còn là một bước chuyển mình quan trọng nhằm hiện đại hóa thị trường chứng khoán Việt Nam. Qua đó, thị trường sẽ có thêm động lực để phát triển mạnh mẽ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.