Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rút giấy phép cà phê đường tàu, có cần xem xét trách nhiệm của người cấp phép?

Nguyễn Yên - 15/09/2022 | 16:41 (GTM + 7)

Cùng với việc lập barie ngăn khách đến cà phê đường tàu, Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cũng khẳng định sẽ thu hồi giấy phép các hộ kinh doanh tại đây, sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng bán hàng gây mất an toàn hành lang đường sắt.

>>> Tàu qua phố cà phê Phùng Hưng phải dừng khẩn cấp vì dân chạy không kịp
>>> Cà phê đường tàu: Hà Nội đâu cần một 'đặc sản' tiêu cực
>>> Dẹp cà phê đường tàu: Liệu có giống chiến dịch 'giải cứu' vỉa hè?
>>> Thu hồi toàn bộ giấy phép đối với các quán cà phê đường tàu

Điều khiến dư luận băn khoăn là, nếu quả thực các hộ kinh doanh này có giấy phép, thì ai đã cấp phép kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt? Cần xem xét trách nhiệm của người đã cấp phép ra sao? 

PV VOV Giao thông đối thoại với Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) và ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về nội dung này.

 

PV: Thưa ông, cà phê đường tàu kinh doanh tại hộ gia đình, theo quy định do ai cấp phép?

Luật sư Đặng Văn Cường: Theo quy định của pháp luật, các trường hợp kinh doanh chia làm 2 nhóm: các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể.

Việc cấp giấy phép kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể sẽ do Phòng Kinh tế của UBND cấp quận là cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

PV: Họ có đủ điều kiện cấp phép không khi nhà ở nằm bên trong hành lang đường sắt?

Luật sư Đặng Văn Cường: Theo quy định tại Nghị định 56/2018 của Chính phủ quy định về hành lang đường sắt. Đối với đường sắt tốc độ cao trong đô thị là 5m, ngoài đô thị là 15m; với đường sắt không phải tốc độ cao thì hành lang quy định là 3m.

Như vậy với trường hợp xây dựng hoặc kinh doanh trong hành lang đường sắt là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đầu năm 2018 khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua - Ảnh Phúc Tài

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đầu năm 2018 khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua - Ảnh Phúc Tài

PV: Vậy, nếu dẹp cà phê đường tàu mà quả thực có giấy phép thì có cần xem xét trách nhiệm của người đã cấp phép ra sao?

Luật sư Đặng Văn Cường: Trong trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét đối với giấy chứng nhận cấp phép kinh doanh với các quán cafe này mà xác định là các giấy này đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì trước hết phải xác định các trường hợp này thuộc trường hợp được phép thu hồi.

Trong trường hợp thu hồi do cấp sai thì có phần trách nhiệm của cán bộ, cơ quan cấp phép. Cấp sai như vậy ảnh hưởng đến an toàn đường sắt, có thể gây ra các vụ tai nạn thì trách nhiệm không hề nhỏ.

Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm của công chức vi phạm quy định về quản lý hành chính, vi phạm quy định quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Tùy vào hậu quả cụ thể, yếu tố lỗi và động cơ để có thể xem xét kỷ luật, xử phạt hành chính.

Nếu có hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự vì thiếu hậu quả gây hậu quả nghiêm trọng hoặc lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ.

Tôi cho rằng, ở đây cơ quan chức năng phải kiểm tra với từng giấy phép để xem điều kiện khi xem cấp phép, cơ quan cấp phép có đúng thẩm quyền, trình tự, căn cứ hay không, từ đó xác định có sai hay không, ai là người sai, sai ở đâu. Trên cơ sở đó mới có thể áp dụng được các chế tài.

PV: Xin cảm ơn ông!

Sáng 15/9/2022, Các lực lượng của UBND phường Hàng Bông phối hợp cùng lực lượng công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quân rào chắn và lập chốt ở phía đầu vào khu vực cà phê đường Tàu nhằm ngăn chặn và nhắc nhở du khách, người dân không vào chụp ảnh - Ảnh Phúc Tài

Sáng 15/9/2022, Các lực lượng của UBND phường Hàng Bông phối hợp cùng lực lượng công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quân rào chắn và lập chốt ở phía đầu vào khu vực cà phê đường Tàu nhằm ngăn chặn và nhắc nhở du khách, người dân không vào chụp ảnh - Ảnh Phúc Tài

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khẳng định, chính quyền địa phương có vai trò và trách nhiệm xử lý các vi phạm an toàn hành lang an toàn đường sắt.

Tuy nhiên, cà phê đường tàu đã từng bị dẹp mà tới nay lại hoạt động trở lại, cho thấy chính quyền địa phương cần giải pháp xử lý nhất quán và quyết liệt: “Với quyết tâm của chính quyền thì sẽ ổn định hành lang an toàn giao thông đường sắt, khách du lịch đến đây cũng phải chấp hành Luật Giao thông.

Có thể mình nhún nhường, dĩ hòa vi quý nên tình hình chưa giải quyết được, còn động viên người dân chấp hành các quy định của pháp luật tại nơi có điểm du lịch sẽ tốt hơn.

Mình xử lý nghiêm nhưng phải đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính mạng, tài sản, an toàn cho người dân”. 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //