Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cà phê đường tàu: Hà Nội đâu cần một 'đặc sản' tiêu cực

Phóng viên - 10/10/2019 | 12:42 (GTM + 7)

Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhiều người tỏ ra tiếc nuối những quán cà phê đường tàu khi Hà Nội quyết tâm xóa bỏ chúng.

Người ta cho rằng điều đó làm mất đi một điểm du lịch thú vị của Hà Nội, trong khi thành phố có rất nhiều dư địa để trở thành một điểm đến hấp dẫn, chứ không cần phải có một khoảng không gian thiếu an toàn như quán cà phê đường tàu? 

Phố đường tàu mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt du khách tới đây tham quan, chụp ảnh lưu niệm, uống cà phê...- Ảnh Quang Hùng

1. Tôi đã cố gắng để lý giải cái cảm giác thú vị mà người ta đang nuối tiếc bằng một buổi ngồi thử cà phê đường tàu. Có lẽ, dễ cảm nhận được nhất là trạng thái tôi đang ngồi đây, nhấm nháp một món đồ uống bên đường tàu, một địa chỉ khá nổi tiếng trên Instagram, hay Facebook bởi sự khác lạ.

Nhưng sự khác lạ ở đây là gì ngoài việc người ta có thể ngồi uống cà phê sát đường ray, nghe tiếng gió rít dọc thành tàu, nghe tiếng bánh xe sắt nghiến trên đường ray sát bên tai mình, điều mà ở những thành phố tử tế, và tôn trọng luật pháp, vì sự an toàn tính mạng của người dân cũng như an toàn cho người đi tàu, sẽ không được cho phép.

Sự thú vị của cà phê đường tàu, thực chất chỉ đơn giản là những phút giây trải nghiệm sự khác lạ của cuộc sống ở một nơi mà sự an toàn của con người không được coi trọng. Vậy thì có thực sự cần thiết để duy trì cảm giác được sống ở nơi như thế hay không?

Có thực sự cần thu hút khách du lịch bằng thứ đặc sản bất tuân các quy tắc an toàn hay không? Hà Nội có phải là một thành phố thiếu thốn các sản phẩm du lịch thú vị hay không?

Tôi tin đó là một nhận xét xác đáng. Một thành phố gần 10 triệu dân nhưng chưa có cuộc sống về đêm. Một thành phố có dòng sông dài chảy xuyên nội thành nhưng không có đường dạo bộ, đạp xe dọc bờ sông và các hoạt động thể thao giải trí trên sông.

Hà Nội đúng là có thiếu các điểm vui chơi công cộng dành cho du khách, mà lẽ ra, với quy mô dân số và điều kiện tự nhiên thì hoàn toàn có thể tạo lập.

Đã có trường hợp đoàn tàu buộc phải phanh gấp để nhiều người dân và khách du lịch tìm chỗ tránh 

2. Trở lại với cà phê đường tàu, đó là một đặc sản mang giá trị tiêu cực, bởi nó mang đến cho người ta một cảm giác khác lạ từ sự mông muội, thiếu trưởng thành. Nếu xác định mèo trắng, mèo đen đều tốt miễn là bắt được chuột, tôi nghĩ đó sẽ là lý do xác đáng để duy trì đường tàu cho những quán cà phê.

Nhưng, chúng ta có thực sự muốn biến Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn để có thể chứng kiến tàn dư của một đô thị chưa trưởng thành? Tôi không nghĩ rằng đó là mong muốn của những người dân Hà Nội có lòng tự trọng.

Hà Nội có rất nhiều dư địa để trở thành một điểm đến hấp dẫn nếu thực tâm muốn làm du lịch. Chỉ cần giành lại vỉa hè để du khách có thể đi bộ một cách an bình dưới những tán cây, chỉ cần bỏ bức tường rào ngăn cách những công viên như Thống Nhất, Thủ Lệ, hay Bách Thảo, chỉ cần quy hoạch các bãi nổi sông Hồng thành những cánh đồng hoa mà người ta có thể cắm trại, đi dạo, có thể nghỉ ngơi, thư giãn, hoặc chơi thể thao mà không bị chia nhỏ, xé vé…

Chỉ thế thôi là Hà Nội đã đẹp và hấp dẫn lắm rồi. Hãy khép lại cà phê đường tàu, dừng cái mong muốn mang sự mông muội làm trò vui cho du khách. Chỉ khi không còn bấu víu lấy những thứ đặc sản mông muội ấy, chúng ta mới có thể nghĩ được xa hơn, để có những sản phẩm du lịch tốt hơn.

Hãy khép lại cà phê đường tàu, dừng cái mong muốn mang sự mông muội làm trò vui cho du khách. Chỉ khi không còn bấu víu lấy những thứ “đặc sản” mông muội ấy, chúng ta mới có thể nghĩ được xa hơn, để có những sản phẩm du lịch tốt hơn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)

Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm phổ biến của xe ô tô (Phần 2)

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Nghị định 168 và những biến chuyển trong ý thức

Nghị định 168 và những biến chuyển trong ý thức

Sau 2 tuần triển khai, Nghị định số 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có tác động như thế nào đến thói quen, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông?

Giáp Tết, khó khăn bủa vây làng mai

Giáp Tết, khó khăn bủa vây làng mai

Sắp đến Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, không khí nhộn nhịp thường thấy của những ngày cận Tết dường như vắng bóng tại làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và làng mai Thủ Đức (TP.HCM).

Giao thông cận Tết: Nỗi ám ảnh... ùn tắc

Giao thông cận Tết: Nỗi ám ảnh... ùn tắc

Hơn 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại, mua sắm tăng cao khiến kẹt xe ở TP.HCM bùng phát thời gian gần đây. Để hạn chế ùn tắc, lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp, đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.

Hà Nội: Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Hà Nội: Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2025, thủ đô Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu và giải pháp được triển khai đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông cả về số vụ, số người tử vong và bị thương. Đồng thời, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Chống lãng phí từ các buổi lễ “long trọng”

Chống lãng phí từ các buổi lễ “long trọng”

Khi nói đến chuyện chống lãng phí, chúng ta hay tìm những ví dụ lớn. Tuy nhiên, sự lãng phí thường bắt đầu bởi thói quen, từ những chuyện nhỏ.

Hà Nội: Khai trương 3 tuyến buýt điện chạy nhiều lộ trình

Hà Nội: Khai trương 3 tuyến buýt điện chạy nhiều lộ trình

Triển khai Kế hoạch chuyển đổi phương tiện theo lộ trình của “Đề án phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”, sáng 17/01, Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức khai trương 3 tuyến buýt số 05, 39, 47 thí điểm sử dụng phương tiện năng lượng điện.

// //