Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rủi ro tiềm ẩn từ biển quảng cáo cỡ lớn: Đơn vị nào chịu trách nhiệm?

Hải Hà - 12/07/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Những tấm biển quảng cáo có kích thước cao đến gần chục mét được treo trên các công trình cao tầng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với công trình và người tham gia giao thông. Vậy, cơ quan nào chịu trách nhiệm về quản lý và giám sát an toàn của những biển quảng cáo lớn?

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội về nội dung này.

PV: Ông nghĩ sao về mối đe dọa an toàn cho người tham gia giao thông từ những tấm biển quảng cáo cỡ lớn hiện nay?

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn: Tôi thấy việc cấp phép xây dựng và khai thác hệ thống biển báo trong các đô thị nói riêng và dọc tuyến đường giao thông có thể gây ra nguy cơ ở 2 khía cạnh.

Thứ nhất, ở góc độ lưu thông của người lái xe, nó có thể gây mất tập trung cho người lái xe khi tham gia giao thông.

Thứ hai, góc độ an toàn trong thi công, xây lắp và khai thác sử dụng. Nếu không giám sát tốt trong quá trình khai thác có thể gây ra những rủi ro cho người tham gia giao thông bên dưới, có thể là người đi bộ, có thể là người điều khiển phương tiện.

Một khi xảy ra mất an toàn đối với công trình này thì hệ quả có thể gây ra những tai nạn chết người đặc biệt nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy theo quy định hiện hành, cơ quan nào chịu trách nhiệm về sự an toàn của các biển quảng cáo?

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn: Theo quy định chung, trách nhiệm cấp phép về mặt nội dung thuộc bên Sở Văn hóa và thể thao. Về cấp phép về mặt kết cấu xây dựng, thi công thuộc về trách nhiệm của Sở xây dựng.

Hiện nay đã có quy trình liên quan đến vấn đề này.

Như vậy, trách nhiệm giám sát, vận hành của các công trình này sẽ thuộc trách nhiệm liên sở. Trong đó Sở GTVT sẽ là người cho ý kiến chấp thuận về mặt vị trí nếu những công trình này nằm dọc theo các trục giao thông chính, những tuyến giao thông được phép lưu thông với tốc độ cao

Sở Xây dựng có trách nhiệm rà soát, đánh giá việc khai thác vận hành theo thời gian, đặc biệt đối với những công trình biển báo quy mô lớn cần có những quy định đặc thù hơn.

Trong quá trình triển khai xây lắp cần có những đánh giá từ phía các chủ đầu tư, các đơn vị thi công về mức độ an toàn thi công.

Trong quá trình khai thác vận hành, những công trình đặc biệt lớn cũng nên có quy định về rà soát an toàn theo thời gian. Vì những kết cấu lắp đặt ngoài trời thì chắc chắn những chi tiết về kết cấu thép, bu lông, đinh ốc, bắt ghép … theo thời gian phải có đánh giá. Đặc biệt những kết cấu có ảnh hưởng và suy giảm tuổi thọ theo thời gian.

Vâng. Xin cảm ơn ông!

Về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho biết, theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo và Luật Quảng cáo năm 2012, không quy định cụ thể về trách nhiệm quản lý của Sở Xây dựng hay Sở Văn hóa, thể thao và du lịch đối với vấn đề an toàn của các bảng quảng cáo mà chỉ quy định trách nhiệm chung của UBND cấp tỉnh trong lĩnh vực quảng cáo.

Với mỗi Sở Xây dựng hay Sở Văn hóa, thể thao và du lịch trong lĩnh vực quảng cáo được phân công nhiệm vụ cụ thể tại các quyết định của từng UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, vai trò chung của Sở Văn hóa thể thao và du lịch trong lĩnh vực quảng cáo cụ thể như sau: Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài đặt tại tỉnh, thành phố;

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng – rôn; thông báo tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo tại địa bàn tỉnh, thành phố; Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo định kỳ việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, thành phố;

Thanh tra, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo (trừ báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm và tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin).

Trong khi đó, Sở Xây dựng phụ trách quản lý việc xây dựng công trình quảng cáo trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //