Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Hẳn có lúc nào đó, khi đi trên đường phố, bạn nhìn lên trên các tòa cao ốc và bạn có thể cũng nhận ra giống như tôi, ở trên đó đều có những tấm biển ghi tên tòa nhà hay biển quảng cáo rất lớn.
Có nhiều tòa nhà hàng chục tầng, có gắn những biển quảng cáo, hoặc những dòng chữ có thể cao tới cả chục mét.
Có một lần, tôi từng xem những biển quảng cáo như vậy, những dòng chữ như vậy được gắn lên đó theo tiêu chuẩn nào về mặt kỹ thuật? Tôi đã rất hoảng hốt khi phát hiện ra có hai điều rất đáng ngại.
Thứ nhất, biển quảng cáo được gắn trên các tòa nhà chỉ được thực hiện sau khi đã xin phép cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, văn hóa.
Thứ hai, các biển quảng cáo hầu hết đều không bao giờ nằm trong thiết kế ban đầu của tòa nhà. Tức là về mặt kỹ thuật, khi được phê duyệt thì không hề nằm trong kết cấu của tòa nhà, kể cả kết cấu chịu lực hay thiết kế về mặt mỹ thuật.
Vì vậy, có một số e ngại như sau. Thứ nhất, đương nhiên là chuyện an toàn. Chúng ta biết là ở độ cao hàng chục mét, các tòa nhà cao tầng sẽ phải chịu đựng điều kiện khắc nghiệt hơn, với gió lớn hơn và trong những điều kiện thiên tai như ở Việt Nam, như trong trận dông, bão thì đương nhiên tác động của thiên nhiên đến các biển quảng cáo sẽ lớn hơn rất nhiều so với những biển quảng cáo có kích thước tương tự, ở độ cao thấp hơn.
Và chúng ta cũng đã từng chứng kiến những biển quảng cáo tấm lớn đổ sập xuống sau những cơn dông sẽ nguy hiểm như thế nào
Thứ hai, những tấm biển quảng cáo đa phần đều được chiếu sáng bằng hệ thống đèn ở bên trong. Như vậy, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ, chập điện.
Hàng ngày, chúng ta đi trong thành phố của mình và chúng ta đang đi qua những mối nguy lơ lửng trên cao và hầu như không có ai kiểm soát nó cả.
Các biển quảng cáo lẽ ra là cần và trước hết phải được phê duyệt về mặt kết cấu, an toàn của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Những biển quảng cáo lớn đó, có trọng lượng lên đến hàng tấn. Và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của chính tòa nhà đó, chứ không chỉ của các biển quảng cáo.
Về mặt thẩm mỹ, tôi nghĩ sẽ có người đồng ý với tôi rằng, chúng ta đã có quá nhiều chữ trên các tòa nhà, có quá nhiều chữ ở không gian của các đô thị. Vì vậy, cũng cần phải được xem xét về mặt thẩm mỹ khi phê duyệt, hay khi cấp giấy phép để xây dựng những công trình như vậy.
Một câu chuyện khác, ví dụ một công ty phát triển BĐS họ xây một tòa nhà và họ bán nó cho các cư dân, nhưng họ vẫn tiếp tục giữ quyền gắn những biển quảng cáo, gắn tên của công, hay các nội dung có tính chất thương mại khác trên các tòa nhà như vậy, có còn hợp lý không?
Còn tòa nhà đó, đương nhiên đã thuộc về những chủ khác, đó là những cư dân.
Có rất nhiều thứ như vậy xung quanh một tòa nhà và tôi nghĩ, các cơ quan chức năng và chính quyền của chúng ta đã đến lúc nên tìm kiếm các giải pháp, để có thể quản lý một cách hiệu quả, cả về mặt mỹ thuật lẫn về mặt an toàn của những biển quảng cáo trên các tòa nhà cao tầng trong đô thị./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.