Cấm taxi
Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.
Hẳn có lúc nào đó, khi đi trên đường phố, bạn nhìn lên trên các tòa cao ốc và bạn có thể cũng nhận ra giống như tôi, ở trên đó đều có những tấm biển ghi tên tòa nhà hay biển quảng cáo rất lớn.
Có nhiều tòa nhà hàng chục tầng, có gắn những biển quảng cáo, hoặc những dòng chữ có thể cao tới cả chục mét.
Có một lần, tôi từng xem những biển quảng cáo như vậy, những dòng chữ như vậy được gắn lên đó theo tiêu chuẩn nào về mặt kỹ thuật? Tôi đã rất hoảng hốt khi phát hiện ra có hai điều rất đáng ngại.
Thứ nhất, biển quảng cáo được gắn trên các tòa nhà chỉ được thực hiện sau khi đã xin phép cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, văn hóa.
Thứ hai, các biển quảng cáo hầu hết đều không bao giờ nằm trong thiết kế ban đầu của tòa nhà. Tức là về mặt kỹ thuật, khi được phê duyệt thì không hề nằm trong kết cấu của tòa nhà, kể cả kết cấu chịu lực hay thiết kế về mặt mỹ thuật.
Vì vậy, có một số e ngại như sau. Thứ nhất, đương nhiên là chuyện an toàn. Chúng ta biết là ở độ cao hàng chục mét, các tòa nhà cao tầng sẽ phải chịu đựng điều kiện khắc nghiệt hơn, với gió lớn hơn và trong những điều kiện thiên tai như ở Việt Nam, như trong trận dông, bão thì đương nhiên tác động của thiên nhiên đến các biển quảng cáo sẽ lớn hơn rất nhiều so với những biển quảng cáo có kích thước tương tự, ở độ cao thấp hơn.
Và chúng ta cũng đã từng chứng kiến những biển quảng cáo tấm lớn đổ sập xuống sau những cơn dông sẽ nguy hiểm như thế nào
Thứ hai, những tấm biển quảng cáo đa phần đều được chiếu sáng bằng hệ thống đèn ở bên trong. Như vậy, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ, chập điện.
Hàng ngày, chúng ta đi trong thành phố của mình và chúng ta đang đi qua những mối nguy lơ lửng trên cao và hầu như không có ai kiểm soát nó cả.
Các biển quảng cáo lẽ ra là cần và trước hết phải được phê duyệt về mặt kết cấu, an toàn của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng. Những biển quảng cáo lớn đó, có trọng lượng lên đến hàng tấn. Và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của chính tòa nhà đó, chứ không chỉ của các biển quảng cáo.
Về mặt thẩm mỹ, tôi nghĩ sẽ có người đồng ý với tôi rằng, chúng ta đã có quá nhiều chữ trên các tòa nhà, có quá nhiều chữ ở không gian của các đô thị. Vì vậy, cũng cần phải được xem xét về mặt thẩm mỹ khi phê duyệt, hay khi cấp giấy phép để xây dựng những công trình như vậy.
Một câu chuyện khác, ví dụ một công ty phát triển BĐS họ xây một tòa nhà và họ bán nó cho các cư dân, nhưng họ vẫn tiếp tục giữ quyền gắn những biển quảng cáo, gắn tên của công, hay các nội dung có tính chất thương mại khác trên các tòa nhà như vậy, có còn hợp lý không?
Còn tòa nhà đó, đương nhiên đã thuộc về những chủ khác, đó là những cư dân.
Có rất nhiều thứ như vậy xung quanh một tòa nhà và tôi nghĩ, các cơ quan chức năng và chính quyền của chúng ta đã đến lúc nên tìm kiếm các giải pháp, để có thể quản lý một cách hiệu quả, cả về mặt mỹ thuật lẫn về mặt an toàn của những biển quảng cáo trên các tòa nhà cao tầng trong đô thị./.
Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.
Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.
Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.
Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.
Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.
Trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá bán xăng dầu từ 15h ngày 11/8.