Nếu như rác tại các khu đô thị, nội thành được thu gom khá tốt thì hiện nay có rất nhiều bãi rác tự phát ven tuyến QL1 kéo dài từ quận 12 đến quận Bình Tân gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan công cộng.
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, trên tuyến QL 1A, trải dài khoảng 2km đoạn qua cổng khu công nghiệp Pou Yuen, Quận Bình Tân. Cả hai bên đường xuất hiện các bãi rác lớn nhỏ nằm lộ thiên, chủ yếu rác là những phế phẩm nông sản, bao bì, bịch ni-long.
Những biển báo cấm đổ rác được chính quyền địa phương cắm dọc theo tuyến đường, tuy nhiên, dường như “càng cấm lại càng xả”
Chị Phạm Lệ Hoa, sinh sống tại khu vực này cho biết, phần lớn rác thải nơi đây đến từ những người bán hàng rong:
“Nơi này ngay cổng công ty Puo Yuen, chiều khoảng 4 - 5 giờ công nhân tan ca rồi vứt rác thải, những người phát tờ rơi rất nhiều, rồi những người bán hàng ron xả rác rất nhiều”.
Đi thẳng tiếp QL 1, đoạn đường ngang qua đoạn qua P. Tân Thới Nhất, Q.12, Tp.HCM, cũng gặp tình trạng tương tự khi nhiều người dân vẫn ngang nhiên xả rác bừa bãi. Những tấm bảng “Không vứt rác bừa bãi là góp phần bảo vệ môi trường” phía dưới cũng có dòng chữ ghi mức phạt tiền cho hành vi xả rác không đúng nơi quy định 5-7 triệu đồng/hành vi.
Tuy nhiên, xung quanh những tấm bảng này cũng lại đầy rác. Xem ra những tấm bảng trên không đủ tác dụng răn đe trước sự vô ý thức của nhiều người.
Ông Nguyễn Hữu Hoàng cùng nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực đã tự bỏ tiền túi để nhờ những công nhân đến thu dọn vệ sinh, nhưng chỉ được vài hôm thì “đâu cũng lại vào đấy”
“Ở đây người dân chúng tôi phải hùn tiền, nhờ mấy anh xe rác đến bốc hốt đi, chứ để nó hôi quá, chịu không nổi luôn, rồi không biết rác ở đâu mà khuya chạy lại đổ”.
Trước thực trạng này, ông Lưu Minh Đạt, Chủ tịch UBND Phường Tân Thới Nhất, Quận 12 cho rằng do rác bị vứt bừa bãi ở QL 1 nên cần phối hợp nhiều đơn vị để xử lý dứt điểm tình trạng này:
“Do nằm ở lề đường của QL 1 nên cần nhiều đơn vị phối hợp, trong đó cũng đã phối hợp với công an đội An Sương, Công an quận và công an của các phường bạn cũng đã chốt chặn và xử lý theo quy định pháp luật”.
Không phủ nhận những nổ lực của chính quyền địa phương ra sức tuyên truyền, xử lý. Thế nhưng đến nay các điểm tập kết rác ven tuyến QL 1 vẫn còn tồn tại.
Thiết nghĩ, nếu cơ quan chính quyền chỉ dừng lại ở việc trả lời “cho xong” với báo chí, tryên truyền “cho có” với người dân mà không có những biện pháp cụ thể, cứng rắn hơn, thì rác ven tuyến QL 1 vẫn mãi là câu chuyện dài kỳ chưa hồi kết.
Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Cán bộ Đội CSGT số 1 cho biết: Cuối năm là thời điểm các bữa tiệc tất niên, hội họp liên tục diễn ra. Do đó, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra các khung giờ kể cả trưa và tối, xử lý nghiêm các vi phạm để hạn chế tối đa rủi ro.
Năm mới càng đến gần, nhịp giao thông trên các tuyến cao tốc càng thêm nhộn nhịp. Đó không phải là những chuyến xe thông thường, mà là những chuyến xe chuyên chở bao trái tim mong ngóng buổi đoàn viên.
Sau khi đưa vào khai thác đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ TP.HCM đi Cần Thơ, đến nay mạng lưới hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đã chuyển biến rõ rét. Đặc biệt, khi cao tốc thông tuyến đã chia lửa cho tuyến Quốc lộ 1 độc đạo, giúp giao thông đi về các tỉnh miền Tây “dễ thở hơn”.
“Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi”
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin về tình hình TTATGT ngày 28/1 cho biết, toàn quốc xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, bị thương 48 người. So với ngày cùng kỳ năm 2024 đã giảm 35 vụ, giảm 23 người chết, giảm 29 người bị thương.
Một sự kiện khiến người dân Hà Nội khó quên được trong năm 2024, đó là sau bão số 3, hơn 40 nghìn cây xanh tại Hà Nội đổ gãy, gây thiệt hại lớn cho cảnh quan đô thị.
Sinh ra khi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, nhiều bạn trẻ Gen Z không chỉ ý thức rõ ràng về các vấn đề xã hội và môi trường mà còn sẵn sàng hành động để tạo ra sự thay đổi.