Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm 60%

Như Ngọc - Anh Thư - 26/12/2022 | 8:26 (GTM + 7)

Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng giảm 60% so với cùng kỳ năm trước và giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ giảm 56%.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, phục vụ phát triển SX-KD của người dân, DN trong dịp cuối năm và đầu năm mới. 

gia-xang-1293

# Cuối tuần qua, Thanh tra Bộ Công Thương đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của 11 thương nhân đầu mối, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm. 

# Tổng cục Hải quan vừa lưu ý, bước sang năm 2023, các DN cần nắm bắt và thực hiện đúng quy tắc xuất xứ khi XK sang thị trường EU, để tận dụng các ưu đãi của Hiệp định EVFTA. 

# Dự báo, triển vọng của ngành dệt may là kém khả quan trong nửa đầu năm tài chính 2023, khi đơn hàng XK sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực do nhu cầu toàn cầu suy giảm. 

# Thị trường ô tô Việt Nam đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên đạt mức tiêu thụ 500.000 xe trong năm nay, nằm trong top 4 thị trường có doanh số lớn nhất khu vực ĐNÁ. 

# Đáng chú ý, Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường quản lý với DN, đại lý kinh doanh ô tô, xe máy, nhằm ngăn chặn nạn bán xe ‘2 giá’. (VNE)

# Bộ Công Thương cho biết, trong những tháng đầu năm tới sẽ tiến hành thanh tra loạt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, trong cả năm 2022, TP.HCM chỉ có 1 dự án NƠXH hoàn thành và đưa vào sử dụng tại thành phố Thủ Đức với quy mô 260 căn. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, nhóm Năng lượng là điểm sáng tuần qua khi ghi nhận các mức tăng rất mạnh. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 6,8% lên 79,56 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 6,1% lên 83,92 USD/thùng và giá Xăng RBOB tăng tới 11,8% lên mức 2,38 USD/gallon.

Giá năng lượng tăng do thông tin Nga có thể sẽ cắt giảm sản lượng dầu từ 5 – 7%, tương đương 500 nghìn đến 700 nghìn thùng mỗi ngày; đồng thời sẽ ngừng bán dầu cho các quốc gia áp dùng mức giá trần. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh giá ở Mỹ đang làm gián đoạn hoạt động của các nhà máy lọc dầu, càng khiến nguồn cung trở nên đáng lo ngại hơn và cũng là một yếu tố khiến giá dầu tăng mạnh trong tuần trước.

Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ là tuần giao dịch nhạy cảm đối với thị trường hàng hóa, khi các Sở Giao dịch lớn đều nghỉ lễ Giáng sinh trong ngày hôm nay 26/12 và khối lượng giao dịch trên toàn thế giới sẽ tạm thời giảm xuống cho đến hết kỳ nghỉ lễ năm mới. Đây là giai đoạn dòng tiền có sự cơ cấu và dịch chuyển khi bước sang năm mới, nên giá hàng hóa sẽ chịu nhiều tác động từ các quỹ đầu tư hơn so với bình thường”

Trước đó, có đến 23 trên 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV tăng giá tuần qua, giúp chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần với mức tăng 1% lên 2.433 điểm, mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 10% lên mức 4.300 tỷ đồng mỗi phiên.

Người tiêu dùng châu Âu đã phải trả thêm 1.000 tỷ USD do giá năng lượng tăng từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng châu Âu đã phải trả thêm 1.000 tỷ USD do giá năng lượng tăng từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Ảnh: Reuters

# Dù chính phủ các nước châu Âu đã chi hơn 700 tỷ USD hỗ trợ DN và người dân bù đắp thiệt hại khi giá năng lượng tăng, nhưng dự báo tình trạng này vẫn có thể kéo dài trong nhiều năm. 

# Còn theo Viện Kinh tế Năng lượng Trung Quốc, nhập khẩu khí đốt của nước này có thể sẽ cao hơn 7% vào năm 2023 so với năm. 

# Theo dự báo, năm 2023, vấn đề năng lượng tại châu Âu sẽ còn khó khăn hơn nhiều nếu nguồn cung khí đốt từ Nga cho châu lục này tiếp tục bị thắt chặt. Chưa kể, biện pháp áp trần giá khí đốt gây tranh cãi gần đây còn có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình.

Liên quan tới việc áp trần giá khí đốt, Ủy viên Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng Kadri Simson mới đây thừa nhận, đây chỉ là bước đầu tiên để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà các quốc gia châu Âu đang phải đối mặt: "Điều quan trọng là giờ đây chúng ta phải tiến tới việc hiện thực hóa kế hoạch mua chung khí đốt. Chúng ta cần đẩy nhanh, củng cố tinh thần đoàn kết trong giải quyết bài toán năng lượng. Cơ chế điều chỉnh thị trường sẽ chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi kết hợp cùng với những biện pháp khác như tiết kiệm khí đốt cũng như hỗ trợ người tiêu dùng".

Để đối phó với khủng hoảng năng lượng ngày càng tồi tệ, các biện pháp như tăng cường phát triển năng lượng tái tạo, đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng đang là mục tiêu hàng đầu mà EU hướng tới. Cùng với đó là việc đa dạng hóa các chính sách tiết kiệm năng lượng.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ vào ngày thứ Hai đầu tuần. Thứ Ba và thứ Tư thị trường sẽ đón nhận các số liệu về thị trường nhà ở.

1_20221211094806

# Còn ở trong nước, tính từ đầu năm đến hết tháng 11, giá trị phát hành trái phiếu ra công chúng giảm 60% so với cùng kỳ năm trước và giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ giảm 56%.

Trước bối cảnh này, cùng với Nghị định 65 năm 2022 góp phần chấn chỉnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết,  sẽ tiếp tục có giải pháp để hỗ trợ ổn định và thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: "Sắp tới chúng tôi đang tập trung giải pháp đảm bảo doanh nghiệp phát hành trả nợ thanh toán trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư. Thanh toán khó khăn thì thỏa thuận gia hạn với nhà đầu tư hoặc trả nợ bằng tài sản khác. Hai là phát hành minh bạch qua sàn trái phiếu riêng lẻ và tăng tuyên truyền bản chất trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để người dân lựa chọn".

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc , việc thông qua sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ sẽ đảm bảo minh bạch trái phiếu phát hành. Đặckhi doanh nghiệp làm ăn có lãi, năng lực tài chính tốt, sức khỏe doanh nghiệp tốt thì lưu chuyển vốn tốt và là kênh huy động vốn hiệu quả.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn, tuy nhiên dòng tiền vẫn xuất hiện trong các đợt điều chỉnh trong phiên nhằm nâng đỡ thị trường.

Trong thời gian tới, chỉ số VNIndex có thể sẽ duy trì trạng thái rung lắc giằng co hiện tại cho đến khi xác nhận xu thế mới bằng cách chinh phục trở lại ngưỡng MA 20 ngày hoặc phá vỡ MA 50 ngày./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //