Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định phòng cháy, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Hoàng Hà - 14/08/2022 | 10:12 (GTM + 7)

Việc Hà Nội kêu gọi người dân mở lối thoát nạn thứ 2 là cần thiết, thế nhưng đây không phải lần đầu chính quyền thành phố vận động nhân dân. Không lẽ Hà Nội cứ mãi hô hào sau mỗi vụ việc và rồi lại “chìm xuồng” theo thời gian.

Vì thế cần phải luật hóa các yêu cầu, quy định bắt buộc khi cấp phép xây dựng hay sửa chữa nhà ở; tăng cường quản lý, giám sát của chính quyền cấp cơ sở trong công tác phòng cháy và đặc biệt là hậu kiểm.  

47b81ed8a39e66c03f8f

Luật Phòng cháy chữa cháy và các văn bản dưới luật hiện hành đã đề cập các quy định về phòng cháy chữa cháy đối với các công trình nhà ở. Trong đó, với nhà ở riêng lẻ từ 7 tầng trở lên và nhà ở kết hợp kinh doanh quy định khá chặt chẽ về phương án phòng cháy.

Tuy nhiên, quy chuẩn số 06/2021 không bắt buộc áp dụng phương án phòng cháy đối với nhà ở riêng lẻ có chiều cao từ 6 tầng trở xuống.

Ngoài những quy định chung, Hà Nội cũng đã quy định khá cụ thể mật độ, cao độ và số tầng được phép xây dựng và phương án phòng cháy cho từng khu vực.

Đặc biệt đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có tụ tập đồng người như karaoke yêu cầu bắt buộc phải có phương án phòng cháy, lối thoát nạn thứ 2 phải đảm bảo phân tán.

Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, văn phòng công ty, trường học đều được tập huấn, cấp chứng chỉ về cứu hộ cứu nạn, số lượng thành viên đội phòng cháy cơ sở cũng đã tăng lên.

Tuy nhiên, thực tế ở Hà Nội cho thấy, các vụ cháy chủ yếu xảy ra tại các đơn vị kinh doanh có điều kiện như siêu thị, nhà hàng, quán karaoke và ở nhà thấp tầng, thậm chí là phòng trọ.

Đây là điều mà lãnh đạo thành phố cần phải nhìn nhận lại, nghiên cứu kĩ lưỡng, bổ sung các quy định bắt buộc về phòng cháy khi cấp phép xây dựng, kể cả đối với nhà thấp tầng. Bởi mật độ dân cư, tập quán buôn bán nhỏ lẻ và sinh sống của người dân Hà Nội có đặc thù riêng.

Theo các chuyên gia đô thị, sau nhiều năm phát triển, Hà Nội có nhiều ngõ ngách, đa phần dân cư sinh sống trong các ngõ nhỏ, lối vào hẹp chỉ từ 1-1,5m, thậm chí có những ngõ/ngách rộng chưa tới 1m, nhà cửa san sát.

Sự tồn tại phổ biến của những phố nhỏ, ngõ nhỏ cùng cộng đồng dân cư đông đúc đang là thách thức đối với công tác phòng cháy, bởi xe thang cứu hỏa sẽ không vào được, việc đưa lăng và vòi chữa cháy có kích thước từ 30-45m rất khó khăn.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội nên tham khảo mô hình kiến trúc ô bàn cờ trong phòng cháy chữa cháy, mở rộng các ngõ ít nhất 4m mới đảm bảo xe cứu hỏa vào được. Tuy nhiên, thực tế cháy nổ ở phố cổ Hà Nội vẫn rất phức tạp, ngay cả những khu bàn cờ.

Đây là hệ qảu sau nhiều năm khai thác, mô hình ô bàn cờ ít nhiều đã bị xê dịch, thay đổi, tạo ra những ngõ sâu hun hút, bàn cờ 4 phía cũng không luồn được vào ngõ. Vì thế nếu áp dụng theo mô hình này, Hà Nội cần phải thực hiện đúng thiết kế, không để xảy ra tình trạng cơi nới, phá vỡ kiến trúc ban đầu thì việc phòng cháy mới hiệu quả.

Bên cạnh đó, hiện nay đang có sự mâu thuẫn giữa quy định pháp luật với thực tế thiết kế kiến trúc đô thị, giữa mong muốn của giới quản lý với mong muốn của người dân và khả năng thực hiện của họ. Vì thế việc kiểm soát phòng cháy cũng cần được thực hiện theo những cấp độ khác nhau.

Với những công trình xây mới bắt buộc phải có phương án phòng cháy, muốn làm được điều này ắt phải giãn mật độ xây dựng trong độ thị, kiên quyết thực hiện theo đúng tiêu chuẩn phòng cháy. Với những công trình đang tồn tại, vừa phải giám sát chặt chẽ nhưng cũng vừa tư vấn với hiện trạng đó người dân nên thiết kế thế nào để mở lối thoát hiểm an toàn.

Để hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra, ý thức tự giác của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình là vô cùng quan trọng. Thế nhưng chính quyền cấp phường/xã cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết dừng hoạt động đối với những cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy.

Đặc biệt phải tăng cường hậu kiểm, gắn trách nhiệm người đứng đầu phường/xã nếu để xảy ra ra cháy nổ, thậm chí là truy tố hình sự nếu buông lỏng quản lý để xảy ra hỏa hoạn.

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

// //