Quy định mới xe điện 4 bánh gắn động cơ đăng kiểm ở đâu?
Lê Tùng - 06/07/2022 | 9:28 (GTM + 7)
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản hợp nhất các Thông tư của Bộ quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.
Cụ thể, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, có kết cấu để chở người, 2 trục, ít nhất 4 bánh xe, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 30km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái).
Hiện, phương tiện phổ biến nhất theo định nghĩa trên đang hoạt động tại Việt Nam là xe điện 4 bánh chở khách hoạt động tại các khu du lịch, tham quan, danh lam thắng cảnh hoặc tuyến phố du lịch.
Điều điện để xe điện 4 bánh chở người hoạt động nói riêng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ nói chung là khi hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm và được UBND cấp tỉnh chấp thuận khu vực hoạt động.
So với quy định về đăng kiểm xe cơ giới thông thường, quy định về đăng kiểm xe điện 4 bánh chở người có một số khác biệt như sau:
Nếu phương tiện xe cơ giới thông thường có thể thực hiện kiểm định tại tất cả trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc thì đối với xe điện 4 bánh chở người được hoạt động tại địa phương nào sẽ do các Đơn vị đăng kiểm ở cùng địa phương xe hoạt động kiểm tra lưu hành. Dữ liệu kiểm tra lưu hành sẽ được lưu trữ tại Đơn vị đăng kiểm và trên Cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bên cạnh đó, khi đăng kiểm lần đầu phương tiện để lưu hành, chủ phương tiện phải nộp các giấy tờ sau: văn bản đề nghị kiểm tra (trường hợp không đưa được xe đến trung tâm đăng kiểm); bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước).
Còn khi kiểm định để lưu hành xe, phải xuất trình các giấy tờ sau: giấy chứng nhận đăng ký xe (bản chính hoặc bản sao giấy đăng ký có xác nhận của ngân hàng đang giữ bản chính, xác nhận của cơ quan cho thuê tài chính đang giữ bản chính); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự; văn bản chấp thuận của cơ quan địa phương có thẩm quyền về khu vực cho phép xe hoạt động.
Về thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận lưu hành, trường hợp kiểm tra lần đầu là 18 tháng đối với xe mới, chưa qua sử dụng đến 2 năm, kể từ năm sản xuất; và 12 tháng đối với các trường hợp còn lại (kể cả xe không xác định được năm sản xuất). Các lần kiểm tra tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần.
Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng kiểm lưu hành không vượt quá thời hạn của giấy đăng ký xe.
Trong trường hợp phát hiện hồ sơ do chủ xe cung cấp bị làm giả, sửa chữa, tẩy xóa hoặc Giấy chứng nhận lưu hành, tem lưu hành đã cấp không phù hợp với xe đã kiểm tra, các đơn vị đăng kiểm cần thông báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận lưu hành, tem lưu hành đã cấp (nếu còn hiệu lực).
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.