Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho thuê vỉa hè: Có phù hợp quy định pháp luật hiện hành?

Phóng viên - 31/12/2021 | 15:31 (GTM + 7)

UBND TP. Hà Nội cấp phép cho quận Hoàn Kiếm thí điểm sử dụng vỉa hè một số tuyến phố làm nơi kinh doanh buôn bán. Điều này có trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ hay không, cụ thể là quy định: công năng chính của vỉa hè là dành cho người đi bộ?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

>>> Sở GTVT Hà Nội từng bác đề xuất sử dụng vỉa hè 5 tuyến phố quận Hoàn Kiếm để kinh doanh

PV: Ông thấy việc Hà Nội chấp thuận cho thuê vỉa hè để kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có ổn không?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Việc biến vỉa hè thành nơi kinh doanh nếu theo Luật giao thông là không được. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, khi cuộc sống của nhân dân vẫn còn khó khăn, nếu nơi nào vỉa hè rộng 3-4m trở lên thì có thể dành một phần để người dân kinh doanh.

Nhưng quan trọng là phải dành từ 2m trở lên để cho người đi bộ, vì vỉa hè là dành cho người đi bộ chứ không phải là nơi để kinh doanh và nơi để phương tiện.

PV: Trước đây cũng với đề xuất này thì Sở GTVT Hà Nội cho rằng điều đó là chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Liệu Hà Nội cho phép quận Hoàn Kiếm sử dụng vỉa hè có trái với các quy định hiện hành hay không?

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy: Muốn kinh doanh thì phải có những điều kiện nhất định. Tức là những vỉa hè phải rộng và quy định rõ diện tích nào được dùng kinh doanh.

Quan trọng nhất để cho người đi bộ, diện tích nào có thể để phương tiện, chứ hiện nay tôi thấy là khắp vỉa hè của Hà Nội là rất lộn xộn, gần như là 80-90% là người đi bộ không đi được.

Cho nên để lập lại trật tự, giải tỏa vỉa hè thì chính quyền phải cương quyết, không nên coi vỉa hè là của mình. Ngay như khu phố chỗ tôi, nhiều đoạn vỉa hè bị ngăn lại, trồng cây cảnh hoặc để xe một cách tùy tiện, không có ai xử lý cả.

Theo tôi, lực lượng chức năng nhất là công an phường, công an quận phải giải tỏa vỉa hè mà người dân dùng cách tùy tiện, không đúng chức năng, sai pháp luật.

Ở các nước phát triển thì lòng đường người ta còn cho để ô tô nếu lòng đường rộng, nhưng riêng vỉa hè là không bao giờ được xâm phạm, vỉa hè là dành cho người đi bộ.

Tôi nghĩ cái đó là đúng nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trước đó, trả lời phóng viên VOV Giao thông hồi tháng 7 năm nay, khi đề xuất của quận Hoàn Kiếm được đưa ra về việc cho phép thí điểm sử dụng vỉa hè một số tuyến phố để tổ chức kinh doanh, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, điều này chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là quy định về việc sử dụng hè phố không vào mục đích giao thông. 

"Trước hết là phải đảm bảo được cho người đi bộ, đảm bảo trật tự vệ sinh, an toàn, rất nhiều việc, nhưng phải đảm bảo phù hợp với các quy định của thành phố thì chúng ta mới triển khai được. Thứ hai là phải có ý kiến của cộng đồng dân cư, chúng ta phải có những cái đấy để xem xét và triển khai thực hiện. 

Đề án của quận là phải rõ ràng thì mới triển khai được, nếu không sẽ rất là khó trong quá trình triển khai. Nếu như đề án được phê duyệt mà chưa làm rõ ràng, chưa cụ thể, chưa đảm bảo được thì dẫn đến rất nhiều cái mà chúng ta phải xử lý sau này".

Theo tìm hiểu của VOV Giao thông, đề án thí điểm sử dụng vỉa hè một số tuyến phố để tổ chức kinh doanh do UBND quận Hoàn Kiếm đưa ra hồi tháng 7 so với kế hoạch mới đây cơ bản vẫn giữ nguyên, bổ sung không đáng kể.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.

// //