Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phòng chống virus Corona trên tàu hàng liên vận quốc tế

Phóng viên - 07/02/2020 | 11:23 (GTM + 7)

Hiện các nhân viên đều được trang bị phòng hộ y tế khi tham gia chạy tàu liên vận quốc tế và được kiểm tra đo thân nhiệt trước khi đi và sau khi về đến ga Lào Cai.

Tàu hàng - Liên vận - Việt Nam - Trung Quốc - Hoạt động
Tàu hàng liên vận Việt - Trung tiếp tục hoạt động, tuy nhiên phải đảm bảo kiểm dịch an toàn, thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống virus corona.

Tàu hàng liên vận Việt - Trung tiếp tục hoạt động

Theo ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Cục đã có công văn gửi các Công ty vận tải đường sắt tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hồ hấp cấp (Virus Corona) gây ra đối với các tàu vận chuyến hàng hóa liên vận sang Trung Quốc.

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) định kỳ trước 10h30 phút hàng ngày hoặc đột xuất báo cáo Cục về lượng hàng hóa vận chuyển ngày hôm trước, lượng hàng hóa sẽ vận chuyển trong ngày tiếp theo, lượng hàng hóa phải thực hiện theo hợp đồng đã ký để Cục Đường sắt Việt Nam chủ động đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý phương án chạy tàu hàng liên vận quốc tế.

“Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các Công ty trên nghiên cứu, theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh, không khuyến khích tiếp tục gia tăng vận tải hàng hóa đường sắt bằng tàu hàng quốc tế qua lại hai cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai nhằm tránh những thiệt hại có thể xảy ra, nhất là trường hợp phải dừng tàu hàng do dịch bệnh diễn biến xấu”, Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo.

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, với quyết định tiếp tục cho chạy tàu hàng liên vận quốc tế qua lại biên giới Việt - Trung của Bộ Giao thông Vận tải sẽ giúp đường sắt giải phóng hàng trăm toa xe đang chờ xuất sang Trung Quốc và châu Âu.

Cụ thể, qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường, hiện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội còn khoảng 100 toa xe chở sắn đang chờ xuất vì phía đường sắt Trung Quốc đang nghỉ Tết.

Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cũng đang tổ chức khai thác vận chuyển thường xuyên với tần suất 2 chuyến/tuần qua cửa khẩu này, sản lượng vận chuyển hàng hóa trong tháng 1/2020 là 207 container. Còn kế hoạch tháng 2, hiện có 20 container đang chờ tại ga Đồng Đăng để xuất sang Trung Quốc. Ngoài ra, hàng điện tử quá cảnh Trung Quốc xuất sang châu Âu là 60 container, hàng quặng là 30 container, hàng thanh long khoảng 15 container.

Thông tin thêm về vấn đề này, đại diện Ratraco cho hay, lô hàng 15 container thanh long là lô thử nghiệm đầu tiên chạy trực tiếp bằng đường sắt từ Đồng Đăng sang bãi kiểm dịch ga Bằng Tường (Trung Quốc). Từ trước đến nay, do phía đường sắt Trung Quốc chưa có bộ phận kiểm dịch, thông quan đối với hàng hóa tươi sống tại ga Bằng Tường, Ratraco phải tổ chức vận chuyển container lạnh hoa quả như thanh long từ miền Nam ra. Khi đến Đồng Đăng thì trung chuyển bằng đường bộ để thực hiện kiểm dịch, sau đó đến ga Bằng Tường sẽ tiếp tục vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, việc trung chuyển này mất rất nhiều thời gian và chi phí, có đợt phải chờ đợi từ 5 - 7 ngày để thực hiện kiểm dịch, thông quan.

“Sau nhiều lần thương thảo, đàm phán, phía đường sắt Trung Quốc thống nhất đặt bộ phận kiểm dịch hàng hóa tươi sống tại ga Bằng Tường, nhưng phải thực hiện thử nghiệm trước. Dự kiến lô hàng thử nghiệm 15 container thanh long vận chuyển bằng tàu hàng liên vận sẽ chạy vào ngày 6/2”, đại diện Ratraco cho hay.

Tại cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu, theo ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, theo kế hoạch trong tháng 2 sẽ nhập 34.885 tấn, xuất 33.820 tấn và dự kiến từ sau ngày 2/2 sẽ tiếp tục chạy từ 3 đến 4 đôi tàu/ngày đêm. Hàng trên tuyến này chủ yếu là nguyên vật liệu cho các nhà máy sản xuất.

Tàu hàng - Liên vận - Việt Nam - Trung Quốc - Hoạt động

Phòng chống dịch bệnh đối với tàu hàng liên vận

Về vấn đề phòng ngừa dịch bệnh khi tổ chức chạy tàu hàng liên vận quốc tế qua lại biên giới với Trung Quốc, ông Trần Thiện Cảnh cho hay, phía cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu, phụ trách chạy tàu hàng giữa hai nước do đường sắt Việt Nam đảm nhận. Hàng ngày, trên mỗi đoàn tàu thường xuyên có 5 nhân viên đường sắt Việt Nam gồm 2 lái tàu, 3 nhân viên giao tiếp thực hiện các tác nghiệp. Hiện các nhân viên đều được trang bị phòng hộ y tế khi tham gia chạy tàu liên vận quốc tế và được kiểm tra đo thân nhiệt trước khi đi và sau khi về đến ga Lào Cai.

Đối với nhân viên đường sắt Trung Quốc tham gia tác nghiệp trên tàu hàng liên vận quốc tế cả hai phía Lào Cai - Sơn Yêu và Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc) đều được các cơ quan chức năng tại cửa khẩu phối hợp ga đường sắt kiểm tra kiểm dịch và kiểm soát hành trình chặt chẽ theo quy định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị đường sắt thực hiện dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc và ngược lại từ ngày 4/2/2020.

Đối với các đoàn tàu khách quốc tế, tạm dừng khai thác các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 18h05 ngày 4/2/2020. Tạm dừng khai thác các đoàn tàu số hiệu MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) kể từ 21h20 ngày 5/2/2020. Việc khôi phục khai thác chạy tàu các đoàn tàu này sẽ được thực hiện khi có thông báo mới của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với các đoàn tàu hàng quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước mắt tiếp tục khai thác chạy tàu đối với các đoàn tàu hàng quốc tế qua hai cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng, Lào Cai./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //