Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phép thử của lòng tin

Kiều Tuyết - 31/08/2022 | 17:05 (GTM + 7)

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là phép thử đầu tiên sau hơn 1 tháng thực hiện thu phí không dừng trên toàn quốc, cũng là dịp để cac đơn vị vận hành, khai thác cao tốc nhìn nhận rõ vấn đề cần khắc phục, để đưa công nghệ thu phí không dừng trở thành đúng mong muốn của người tham gia giao thông.

Empty

Cho đến thời điểm này, các kịch bản vận hành trạm thu phí trong dịp cao điểm 4 ngày nghỉ lễ 2/9 đã được xây dựng khá kỹ, để đảm bảo những trục trặc của hệ thống thu phí không dừng được giảm thiểu. Các đơn vị vận hành đều đã có kinh nghiệm ứng phó nhất định sau một tháng triển khai, với nhiều dạng tình huống.

Thực tế, chỉ vài tuần bắt buộc thu phí không dừng trên tất cả các cao tốc, tình hình giao thông vào những ngày cuối tuần đã khác hẳn. Không còn cảnh ùn ứ trước trạm, các lực lượng chức năng không còn phải căng mình trên cao tốc hay các tuyến nhánh để phân luồng. Ngoại trừ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Dây ở phía Nam, ùn tắc do số làn bị thu hẹp một nửa số làn đường.

Sự quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT trong chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị vận hành, kết hợp với vai trò giám sát của nhân dân được phát huy mức cao, đã tạo chuyển biến thấy rõ.

Tỷ lệ giảm sai số khi vận hành đã sâu hơn rất nhiều so với mức tăng được dự báo của lượng xe đi trên cao tốc vào những ngày nghỉ lễ. Nguy cơ ùn tắc vì thế không quá đáng lo.

Song, sự tin tưởng của người tham gia giao thông được hình thành từ nhiều căn cứ, không chỉ là cách giải quyết với trường hợp có sự cố, mà còn là cách vận hành chuyên nghiệp đến đâu.

Một tháng áp dụng ETC, nhân lực ở các trạm thu phí gần như vẫn được duy trì như trước. Có nghĩa, vẫn cần rất nhiều người để vận hành trạm và xử lý tình huống phát sinh. Dù được giải quyết ngay nếu quá trình đọc thẻ có vấn đề, một nhịp dừng lại trước barie cũng khiến tài xế thấy các trạm vận hành chưa thực sự  trơn tru, chuyên nghiệp.

Các công cụ thanh toán chưa kịp đa dạng hóa như ý tưởng, mới chỉ dừng lại ở đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử.

Phương thức trả sau vẫn đang đợi nghiên cứu quy định, dù số lượng người dùng để có thể áp dụng thì đã đạt được ngay tuần đầu tiên vận hành.

Các số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ vẫn rất khó liên hệ, khiến khách hàng chờ đợi giải quyết sự cố thanh toán trong băn khoăn.

Việc hủy một tài khoản ETC để mở tài khoản khác vẫn chưa tiện lợi, làm hạn chế quyền lựa chọn của khách hàng và kéo theo các phức tạp, tốn kém trong quá trình giải quyết những khúc mắc “chồng thẻ”, “chồng” tài khoản lên nhau…

Có một may mắn là khi áp dụng ETC trên các cao tốc, các bất cập đã bộc lộ ngay và nhanh chóng, để cơ quan đơn vị liên quan thuận lợi trong việc tập trung xác định các nhóm giải pháp. Song, với việc thần tốc triển khai ETC theo đúng tiến độ mà Chính phủ đề ra, thì tốc độ khắc phục lỗi cũng phải tương đương, thậm chí hơn thế. Sự khẩn trương của giao thông cao tốc và các tổn thất nặng nề do ùn tắc gây ra không cho phép kéo dài thời gian hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng.

Hơn thế nữa, khi ngành hàng không sẽ nghiên cứu áp dụng ETC ở cảng ngay trong tháng 9 tới, và các đô thị cũng lên kế hoạch thu phí vào nội đô trong thời gian không xa, thì việc có một phiên bản chuẩn của đường bộ cao tốc để mở rộng triển khai ra lại càng cấp thiết.

Do vậy, hơn cả một phép thử về hiệu quả của hệ thống ETC trên cao tốc, đợt cao điểm nghỉ lễ 2/9 này còn là phép thử cho những quyết tâm hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, và đưa nó hoạt động đúng như hình dung của người dân khi áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành giao thông vận tải.

Đó là một phép thử để đo sự hài lòng và tin tưởng của người dân vào một dịch vụ vì lợi ích của chính họ và lợi ích xã hội.

Người dùng cao tốc tin đến đâu, và làm gì, làm thế nào tiếp theo để họ tin, các câu trả lời sẽ rõ hơn rất nhiều sau phép thử lần này./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //