Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là phép thử đầu tiên sau hơn 1 tháng thực hiện thu phí không dừng trên toàn quốc, cũng là dịp để cac đơn vị vận hành, khai thác cao tốc nhìn nhận rõ vấn đề cần khắc phục, để đưa công nghệ thu phí không dừng trở thành đúng mong muốn của người tham gia giao thông.
Cho đến thời điểm này, các kịch bản vận hành trạm thu phí trong dịp cao điểm 4 ngày nghỉ lễ 2/9 đã được xây dựng khá kỹ, để đảm bảo những trục trặc của hệ thống thu phí không dừng được giảm thiểu. Các đơn vị vận hành đều đã có kinh nghiệm ứng phó nhất định sau một tháng triển khai, với nhiều dạng tình huống.
Thực tế, chỉ vài tuần bắt buộc thu phí không dừng trên tất cả các cao tốc, tình hình giao thông vào những ngày cuối tuần đã khác hẳn. Không còn cảnh ùn ứ trước trạm, các lực lượng chức năng không còn phải căng mình trên cao tốc hay các tuyến nhánh để phân luồng. Ngoại trừ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Dây ở phía Nam, ùn tắc do số làn bị thu hẹp một nửa số làn đường.
Sự quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT trong chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị vận hành, kết hợp với vai trò giám sát của nhân dân được phát huy mức cao, đã tạo chuyển biến thấy rõ.
Tỷ lệ giảm sai số khi vận hành đã sâu hơn rất nhiều so với mức tăng được dự báo của lượng xe đi trên cao tốc vào những ngày nghỉ lễ. Nguy cơ ùn tắc vì thế không quá đáng lo.
Song, sự tin tưởng của người tham gia giao thông được hình thành từ nhiều căn cứ, không chỉ là cách giải quyết với trường hợp có sự cố, mà còn là cách vận hành chuyên nghiệp đến đâu.
Một tháng áp dụng ETC, nhân lực ở các trạm thu phí gần như vẫn được duy trì như trước. Có nghĩa, vẫn cần rất nhiều người để vận hành trạm và xử lý tình huống phát sinh. Dù được giải quyết ngay nếu quá trình đọc thẻ có vấn đề, một nhịp dừng lại trước barie cũng khiến tài xế thấy các trạm vận hành chưa thực sự trơn tru, chuyên nghiệp.
Các công cụ thanh toán chưa kịp đa dạng hóa như ý tưởng, mới chỉ dừng lại ở đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử.
Phương thức trả sau vẫn đang đợi nghiên cứu quy định, dù số lượng người dùng để có thể áp dụng thì đã đạt được ngay tuần đầu tiên vận hành.
Các số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ vẫn rất khó liên hệ, khiến khách hàng chờ đợi giải quyết sự cố thanh toán trong băn khoăn.
Việc hủy một tài khoản ETC để mở tài khoản khác vẫn chưa tiện lợi, làm hạn chế quyền lựa chọn của khách hàng và kéo theo các phức tạp, tốn kém trong quá trình giải quyết những khúc mắc “chồng thẻ”, “chồng” tài khoản lên nhau…
Có một may mắn là khi áp dụng ETC trên các cao tốc, các bất cập đã bộc lộ ngay và nhanh chóng, để cơ quan đơn vị liên quan thuận lợi trong việc tập trung xác định các nhóm giải pháp. Song, với việc thần tốc triển khai ETC theo đúng tiến độ mà Chính phủ đề ra, thì tốc độ khắc phục lỗi cũng phải tương đương, thậm chí hơn thế. Sự khẩn trương của giao thông cao tốc và các tổn thất nặng nề do ùn tắc gây ra không cho phép kéo dài thời gian hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng.
Hơn thế nữa, khi ngành hàng không sẽ nghiên cứu áp dụng ETC ở cảng ngay trong tháng 9 tới, và các đô thị cũng lên kế hoạch thu phí vào nội đô trong thời gian không xa, thì việc có một phiên bản chuẩn của đường bộ cao tốc để mở rộng triển khai ra lại càng cấp thiết.
Do vậy, hơn cả một phép thử về hiệu quả của hệ thống ETC trên cao tốc, đợt cao điểm nghỉ lễ 2/9 này còn là phép thử cho những quyết tâm hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, và đưa nó hoạt động đúng như hình dung của người dân khi áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành giao thông vận tải.
Đó là một phép thử để đo sự hài lòng và tin tưởng của người dân vào một dịch vụ vì lợi ích của chính họ và lợi ích xã hội.
Người dùng cao tốc tin đến đâu, và làm gì, làm thế nào tiếp theo để họ tin, các câu trả lời sẽ rõ hơn rất nhiều sau phép thử lần này./.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.
Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.
Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.
Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.