Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phép thử của lòng tin

Kiều Tuyết - 31/08/2022 | 17:05 (GTM + 7)

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là phép thử đầu tiên sau hơn 1 tháng thực hiện thu phí không dừng trên toàn quốc, cũng là dịp để cac đơn vị vận hành, khai thác cao tốc nhìn nhận rõ vấn đề cần khắc phục, để đưa công nghệ thu phí không dừng trở thành đúng mong muốn của người tham gia giao thông.

Empty

Cho đến thời điểm này, các kịch bản vận hành trạm thu phí trong dịp cao điểm 4 ngày nghỉ lễ 2/9 đã được xây dựng khá kỹ, để đảm bảo những trục trặc của hệ thống thu phí không dừng được giảm thiểu. Các đơn vị vận hành đều đã có kinh nghiệm ứng phó nhất định sau một tháng triển khai, với nhiều dạng tình huống.

Thực tế, chỉ vài tuần bắt buộc thu phí không dừng trên tất cả các cao tốc, tình hình giao thông vào những ngày cuối tuần đã khác hẳn. Không còn cảnh ùn ứ trước trạm, các lực lượng chức năng không còn phải căng mình trên cao tốc hay các tuyến nhánh để phân luồng. Ngoại trừ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Dây ở phía Nam, ùn tắc do số làn bị thu hẹp một nửa số làn đường.

Sự quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT trong chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị vận hành, kết hợp với vai trò giám sát của nhân dân được phát huy mức cao, đã tạo chuyển biến thấy rõ.

Tỷ lệ giảm sai số khi vận hành đã sâu hơn rất nhiều so với mức tăng được dự báo của lượng xe đi trên cao tốc vào những ngày nghỉ lễ. Nguy cơ ùn tắc vì thế không quá đáng lo.

Song, sự tin tưởng của người tham gia giao thông được hình thành từ nhiều căn cứ, không chỉ là cách giải quyết với trường hợp có sự cố, mà còn là cách vận hành chuyên nghiệp đến đâu.

Một tháng áp dụng ETC, nhân lực ở các trạm thu phí gần như vẫn được duy trì như trước. Có nghĩa, vẫn cần rất nhiều người để vận hành trạm và xử lý tình huống phát sinh. Dù được giải quyết ngay nếu quá trình đọc thẻ có vấn đề, một nhịp dừng lại trước barie cũng khiến tài xế thấy các trạm vận hành chưa thực sự  trơn tru, chuyên nghiệp.

Các công cụ thanh toán chưa kịp đa dạng hóa như ý tưởng, mới chỉ dừng lại ở đề xuất nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử.

Phương thức trả sau vẫn đang đợi nghiên cứu quy định, dù số lượng người dùng để có thể áp dụng thì đã đạt được ngay tuần đầu tiên vận hành.

Các số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ vẫn rất khó liên hệ, khiến khách hàng chờ đợi giải quyết sự cố thanh toán trong băn khoăn.

Việc hủy một tài khoản ETC để mở tài khoản khác vẫn chưa tiện lợi, làm hạn chế quyền lựa chọn của khách hàng và kéo theo các phức tạp, tốn kém trong quá trình giải quyết những khúc mắc “chồng thẻ”, “chồng” tài khoản lên nhau…

Có một may mắn là khi áp dụng ETC trên các cao tốc, các bất cập đã bộc lộ ngay và nhanh chóng, để cơ quan đơn vị liên quan thuận lợi trong việc tập trung xác định các nhóm giải pháp. Song, với việc thần tốc triển khai ETC theo đúng tiến độ mà Chính phủ đề ra, thì tốc độ khắc phục lỗi cũng phải tương đương, thậm chí hơn thế. Sự khẩn trương của giao thông cao tốc và các tổn thất nặng nề do ùn tắc gây ra không cho phép kéo dài thời gian hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng.

Hơn thế nữa, khi ngành hàng không sẽ nghiên cứu áp dụng ETC ở cảng ngay trong tháng 9 tới, và các đô thị cũng lên kế hoạch thu phí vào nội đô trong thời gian không xa, thì việc có một phiên bản chuẩn của đường bộ cao tốc để mở rộng triển khai ra lại càng cấp thiết.

Do vậy, hơn cả một phép thử về hiệu quả của hệ thống ETC trên cao tốc, đợt cao điểm nghỉ lễ 2/9 này còn là phép thử cho những quyết tâm hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, và đưa nó hoạt động đúng như hình dung của người dân khi áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành giao thông vận tải.

Đó là một phép thử để đo sự hài lòng và tin tưởng của người dân vào một dịch vụ vì lợi ích của chính họ và lợi ích xã hội.

Người dùng cao tốc tin đến đâu, và làm gì, làm thế nào tiếp theo để họ tin, các câu trả lời sẽ rõ hơn rất nhiều sau phép thử lần này./.

Rào chắn đường Lương Thế Vinh (Hà Nội): Cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp

Rào chắn đường Lương Thế Vinh (Hà Nội): Cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp

Thời gian gần đây trên đường Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được rào chắn bằng tôn để thi công trình...

Đồng Nai: Sau trận mưa lớn, đường ngập sâu, cuốn trôi nhiều xe máy

Đồng Nai: Sau trận mưa lớn, đường ngập sâu, cuốn trôi nhiều xe máy

Trận mưa to kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường ở Đồng Nai rơi vào tình trạng ngập nặng, riêng QL 20 nước chảy xiết như thác, cuốn trôi nhiều xe máy, trong đó 1 người đã mất tích.

Nghỉ tết 7 ngày, người lao động và doanh nghiệp nói gì?

Nghỉ tết 7 ngày, người lao động và doanh nghiệp nói gì?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023. Theo đó, có 2 phương án được đề xuất: nghỉ 7 ngày và 9 ngày.

Chọn việc vì ai?

Chọn việc vì ai?

Làn sóng chuyển việc từ khu vực công ra khu vực tư đang khiến các nhà quản lý đau đầu. Song, nó cũng mở ra nhiều cơ hội cho các bên.

Đề xuất chung cư có thời hạn: Thực trạng và giới hạn

Đề xuất chung cư có thời hạn: Thực trạng và giới hạn

Hiện nay có nhiều ý kiến khác nhau quanh việc Bộ Xây dựng trình thẩm định, lấy ý kiến, việc cấp sổ hồng cho Căn hộ chung cư sẽ có thời hạn “chỉ từ 50-70 năm” thay vì có thời hạn “lâu dài” trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi.

TP.HCM: Cửa hàng tiện lợi phập phồng lo cướp giật

TP.HCM: Cửa hàng tiện lợi phập phồng lo cướp giật

TP.HCM hiện có hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi trên khắp các quận huyện hoạt động 24/24h để phục vụ khách. Lợi dụng thời điểm đêm khuya và rạng sáng vắng người, không có bảo vệ, nhiều đối tượng cướp giật lộng hành, khiến cho hành khách mua sắm vào các thời điểm này cảm thấy bất an, còn nhân viên luôn thấp thỏm.

Cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi

Cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi

Mới đây Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM tổ chức chương trình tuyên truyền về hoạt động của xe buýt và cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn phường Linh Tây, Linh Chiểu và Bình Thọ - Thành phố Thủ Đức.