Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phạt 6 năm tù tài xế container đâm ô tô đi lùi trên cao tốc có thuyết phục?

Phóng viên - 03/11/2018 | 20:37 (GTM + 7)

VOVGT - VOVGT đã ghi lại một số ý kiến các chuyên gia, luật sư xung quanh vụ việc...

>>> Phúc thẩm lần 4 vụ container đâm xe Innova đang lùi trên cao tốc làm 4 người chết

Hôm qua (2/11), Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt 6 năm tù giam với tài xế Lê Ngọc Hoàng, người điều khiển chiếc xe container đâm vào chiếc xe Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên.

Vụ việc đang thu hút sự chúý của đông đảo công luận và có nhiều ý kiến khác nhau. 

Bị cáo Ngô Văn Sơn và bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 4 vụ vụ container tông xe innova đang lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong - Ảnh Vietnammoi

Theo cáo trạng, chiều19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, do vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) nên Sơn cho ôtô đi lùi. Đúng lúc này, xe sơ mi romoc do lái xe Lê Ngọc Hoàng điều khiển, đi hướng Hà Nội - Thái Nguyên đã đâm vào đuôi xe Innova, làm chết 4 người và bị thương 6 người trên xe này.

Cáo trạng cáo buộc, lái xe Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Khi cách xe Sơn chừng 10m, Hoàng không phanh kịp để tránh. Từ những cáo buộc trên, hôm qua, tại phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên 6 năm tù giam đối với Lê Ngọc Hoàng.

Mức án dành cho tài xế Hoàng đã để lại nhiềuý kiến trong giới chuyên gia. Phân tích vụ việc, thượng tá Nguyễn Văn Luyện, nguyên Phó phòng tuyên truyền, Cục CSGT cho rằng, về nguyên tắc khi lưu thông các phương tiện phải giữ khoảng cách an toàn. Mặc dù có phương tiện đi lùi, song nếu tài xế tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách an toàn cần thiết từ đầu, tập trung khi lái xe thì hậu quả vụ việc có thể giảm đi đáng kể: "Đây là tuyến đường người ta cho phép chạy tốc độ cao cho nên anh phải tránh. Hoặc là đây có dải phân cách cứng rồi thì anh phải xử lý, tránh hoặc phanh lại".

Bị cáo Ngô Vă Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng (phải) tại phiên tòa xét xử

Tuy nhiên, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòngỦy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong Luật Giao thông đường bộ đã xác định quyềnưu tiên, khi xảy ra va chạm thì không truy cứu. Chẳng hạn người từ đường phụ phải nhường đường cho người đang lưu thông trên đường chính. Tuy vậy, dù được ưu tiên thì vẫn phải lái xe an toàn.

Dẫn chứng kinh nghiệm xử lýở các nước khác, ông Minh cho biết, khi ngườiđi bộ qua đường lúc tín hiệu đèn đang đỏ mà bị người lái xe ô tôđ ang lưu thông đèn xanh đâm vào, khiến ngườiđi bộ tử vong thì người lái xe ô tô cũng không vô can hoàn toàn nhưng không xử lý hình sự. Tình huống ngườiđi ô tô đâm vào người đi bộ và trường hợp container đâm vào xe Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không giống nhau hoàn toàn, bởi việc đi lùi trên cao tốc nguy hiểm hơn, nhưng về cơ bản nó giống nhau ở chỗ là khi phát hiện hành vi sai thì thái độ của lái xe thế nào. Cái đó rất quan trọng: "Luật của mình trong luật có ghi, nhưng chưa rõ và trong thực tế còn mù mờ nữa cơ. Tức là không xác lập được ra ai là người đi đúng, ai là người đi sai và trách nhiệm đến đâu. Khi có va chạm thì ông nào cũng có trách nhiệm. Đây đang là cản trở rất lớn".

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng, vụ án đặt ra nhiều dấu hỏi lớn trong viêc xét xử, bởi vì khi lưu thông trên cao tốc thì phải xác định đâu là nguyên nhân chính. Ví dụ chạy trên đường cao tốc đâm vào người đi ngược chiều thì rõ ràng xe đi ngược chiều là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn. Trong trường hợp này, tài xế xe Inova đi lùi trên cao tốc là nguyên nhân chính. Thứ 2, Viện Kiểm sát viện dẫn lái xe container không giữ khoảng cách an toàn cũng cần phải làm rõ: "Bây giờ giữ khoảng cách an toàn 200m đối với xe đằng trước, nhưng gặp một ông đi lùi thì lấy gì đo được cái đó, các định được cái đó. 2 xe phải cùng nhau, đi cùng hướng thì lúc ấy mới tính khoảng cách an toàn chứ. Bây giờ rõ ràng một xe đang lùi thì làm sao tính khoảng cách an toàn thế nào. Đó là những cái mấu chốt".

Từ những phân tích nêu trên, các ý kiến cho rằng, cần xem xét lại một cách đầy đủ các yếu tố của vụ án, từ khoảng cách tài xế xe Inova bắt đầu lùi, tốc độ và thời gian lùi xe; khoảng cách và thời gian phanh của xe container... để có phán quyết một cách thấu tình, đạt lý.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

// //