Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông.
Phân loại tai nạn giao thông
Theo đó, cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông là hệ thống thông tin, tài liệu về tai nạn giao thông được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.
Các dữ liệu, thông tin về tai nạn giao thông phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.
Theo mức độ hậu quả thiệt hại về người, tài sản trong vụ tai nạn giao thông có 6 loại như sau:
Loại 1: Vụ tai nạn giao thông có từ 3 người chết trở lên.
Loại 2: Vụ tai nạn giao thông có 2 người chết.
Loại 3: Vụ tai nạn giao thông có 1 người chết.
Loại 4: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, có người mất tích.
Loại 5: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, không có người mất tích, có người bị thương.
Loại 6: Vụ tai nạn giao thông chỉ có thiệt hại về tài sản.
Việc thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông theo nguyên tắc bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời. Thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu thống kê. Không trùng lặp, chồng chéo giữa các thông tin thống kê. Có phân tích, so sánh. Bảo đảm bí mật số liệu thống kê theo quy định của Luật bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Không xâm phạm lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân.
Các chỉ tiêu thống kê được phân loại thành nhiều mục như Nhóm chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT cấp quốc gia, Nhóm chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT theo nghiệp vụ CAND (TNGT chung, TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy...)
Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông
Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông là hệ thống thông tin, tài liệu về tai nạn giao thông được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.
Các dữ liệu, thông tin về tai nạn giao thông phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.
Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?
Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..
Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.
Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.
Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.
Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.