Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Đó là làng Tân Trại, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, ngay sát sân bay Nội Bài.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, thường xuyên bay giữa Hà Nội và Tp.HCM để giải quyết công việc, là khách quen tại làng trông xe Tân Trại. Vì lý do riêng tư và vấn đề phòng dịch, anh thường tự lái xe ra sân bay. Theo anh Hùng, chi phí gửi xe tại Tân Trại chỉ khoảng 60 nghìn/ngày đêm, dễ chịu hơn nhiều so với phí đắt đỏ trong sân bay, lại yên tâm về tính an toàn cho tài sản, khi bãi xe chính là nhà của chủ bãi.
“Khi dịch vụ này ra đời, ngoài tạo công ăn việc làm cho người ở địa phương, nó cũng giảm tải cho sân bay, mà khách hàng cũng là người có lợi. Vì gửi ở sân bay không có mái che, rất đắt, có va quệt, xước xát thì cũng chẳng ai chịu trách nhiệm, giá ở đây thì cũng rất hợp lý cho khách hàng”, anh Hùng cho biết.
Theo anh Trần Hải Trường, người chuyển nghề công nhân sang mở bãi xe Trường Sơn, hầu hết các bãi trong làng đều có hệ thống mái che, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát, giấy phép kinh doanh theo đúng quy định. Khách khi tới sân bay có xe đưa đón về tận bãi, vận chuyển ngược ra sân bay. Nhờ vậy, 80% khách tới làng là khách quen: “Những ngày đầu thực ra vất vả lắm, rất ít người biết đến. Mọi người không hình dung ra mình là ai, là người như thế nào, có đảm bảo? Xong dần dần mình tạo được niềm tin, mọi người vào gửi lại giới thiệu cho người kia”.
Anh Trường vẫn nhớ một vị khách bay vào Vũng Tàu và mắc kẹt ở đó vì dịch bệnh. Xe của ông phải gửi tại bãi nhà anh hơn 7 tháng rưỡi. Nếu tính đúng, chi phí lên tới hơn chục triệu đồng: “Vấn đề dịch dã thì không ai mong muốn, không nằm trong dự trù của chú đấy. Khi chú về lấy xe, mình cũng lấy giá rất phải chăng thôi, chứ người ta cũng đâu có muốn ở lâu trong đấy, vừa ảnh hưởng công việc, vừa mất thêm chi phí”.
Ông Nguyễn Văn Thành, chủ bãi xe Thành Hùng, một trong những người tiên phong làm nghề cách đây 7 năm, khẳng định: sau khi các biện pháp phòng dịch Covid được nới lỏng, đường bay nội địa nối lại, các bãi xe đang dần lấp được chỗ trống. Nhờ trông xe, những gia đình thuần nông như nhà ông có thu nhập khá từ 20 triệu – 30 triệu đồng/tháng.
Ước tính, làng Tân Trại hiện có gần 70 hộ làm nghề giữ xe. Sự phát triển “nóng” của dịch vụ này đang buộc người làng hướng tới chuyên nghiệp hóa: “Chi bộ thôn đã có cuộc họp rồi, nhưng vì dịch bệnh anh em bãi xe chưa họp được. Tới đây, chúng tôi sẽ họp quán triệt tất cả có đồng phục, có biển bảng ở đầu đường, chỉ duy trì tối đa 5 người đổ lại, giữ mỹ quan. Mình phải đi vào chuyên nghiệp từ lời ăn tiếng nói đến việc đoàn kết”.
Ông Phan Trường Thành- Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội- cho biết, từ năm 2019, thành phố đã có Nghị quyết 07 về khuyến khích người dân lấy đất nhà, đầu tư làm bãi đỗ xe. Mô hình khá đặc thù tại xã Phú Cường cần được nghiên cứu và phát huy phù hợp với nhu cầu thị trường và quy định pháp luật: “Không phải tự nhiên Nghị quyết cho phép người dân sử dụng nhà riêng làm trông giữ xe. Chúng tôi đã nghe ngóng, lấy ý kiến cộng đồng, họ đặt vấn đề rất hay: Đất tôi rộng, tôi có nhu cầu đỗ xe có được không thì hoàn toàn được, trong bối cảnh chưa có văn bản quy phạm nào cho phép cả, hay là tôi làm xong lại trái phép? Ban soạn thảo cầu thị và tiếp thu ngay”.
Những ngày giáp Tết này, nhu cầu di chuyển đường hàng không tăng đột biến, cũng là mùa cao điểm của làng trông giữ xe Tân Trại. Xe cộ tấp nập ra vào các khoảnh sân trước nhà, đâu đâu trong làng cũng là tiếng cười nói rộn rã. Có nhà đã đổi biển to hơn, lợp thêm mái, lắp thêm camera, sẵn sàng cho một mùa bận rộn đáng mong chờ.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Lãnh đạo TP.HCM hiện đang lấy ý kiến người dân về ý tưởng xây dựng đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19. Nhiều người dân bày tỏ đồng tình ủng hộ và mong muốn đài tưởng niệm là khuôn viên tưởng nhớ yên tĩnh, giản dị và sẽ có nhiều mảng xanh.
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.