Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo khảo sát tại một siêu thị lớn trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), tất cả quầy hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống… đều để sẵn cuộn túi nilon.
Trong khi đó, rất hiếm khách hàng mang theo làn nhựa hoặc túi vải. Vì thế, chỉ cần mua một củ gừng, vài quả ớt, ít hành lá cũng có thể dùng một túi nilon.
Sau một vòng mua sắm, mỗi khách hàng đều rời siêu thị với khoảng 2-5 túi nilon đựng đồ dùng, thức ăn. Thậm chí có người còn xách cả chục túi nilon đựng rau quả, thịt cá…
Nhiều người còn cho biết, không thể tưởng tượng được đi siêu thị mà thiếu túi nilon thì sẽ thế nào:
- Biết là sử dụng túi nilon gây ô nhiễm môi trường nhưng không có gì thay thế được.
- Khi mua nhiều thì túi nilon rất cần thiết bởi không có thì em không biết để vào đâu.
- Nó là thứ không thiếu được khi đi siêu thị, dù quả chuối nhỏ cũng gói vào túi nilon nhìn phản cảm, nhưng khó khăn là không phải lúc nào cũng thủ sẵn được túi vải trong người.
Vì tính tiện dụng, lại miễn phí và siêu thị sẵn sàng cung cấp nên hiện nay mua thứ gì cũng liên quan đến túi nilon và số lượng còn tăng gấp nhiều lần vào dịp Lễ, Tết.
Với mục tiêu “chống” rác thải nhựa, Hà Nội và TP.HCM đều phấn đấu 100% siêu thị và trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon dùng một lần và khó phân hủy, chuyển sang các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, tình trạng sử dụng túi nilon như một thói quen khó bỏ: 'Nhiều khi khách hàng muốn xin thêm túi nilon để về sử dụng cho rác vào chẳng hạn, nên rất khó với thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Hoặc khi bán hàng tính giá túi nilon để hạn chế để khách hàng dùng bớt đi nhưng khách hàng cũng phản ứng. Các siêu thị đã làm nhiều cách rồi, nhưng theo Hiệp hội thì quan trọng là ý thức của người tiêu dùng.
Trong nỗ lực thay thế túi nilon tại các siêu thị, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những biện pháp từ “cứng rắn” đến “mềm mỏng”, như một mặt đặt ra chính sách bắt buộc cửa hàng sử dụng sản phẩm đóng gói và túi đựng thân thiện miễn phí, một mặt duy trì túi nilon nhưng tính phí cao và khách hàng phải trả thêm tiền nếu muốn sử dụng.
Giải pháp này đánh vào lựa chọn kinh tế, tạo sự dịch chuyển trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của mỗi người.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.