Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Quan sát và nhận diện biển báo trên cao tốc nhanh chóng, chính xác, kịp thời là một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng. Việc thiếu tập trung hoặc chưa có kinh nghiệm trong quan sát biển báo, đôi khi là nguyên nhân dẫn đến những sự cố ngoài ý muốn.
Nhiều tuyến đường gây khó dễ cho lái xe trong việc đọc biển báo
Vào cuối tháng 7 vừa qua, đoạn video ghi lại hình biển báo giới hạn tốc độ 80km/h trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị che khuất bởi bảng quảng cáo của một cây xăng ngay lối ra trạm dừng chân, hướng từ Dầu Giây về TPHCM được lan truyền trên mạng xã hội và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cánh tài xế.
Theo hình ảnh từ đoạn clip, tấm bảng quảng cáo kích thước lớn gần như chắn hoàn toàn biển báo tốc độ, chỉ khi xe đi sát, tài xế mới có thể nhìn thấy. Nhiều người cho rằng cách đặt biển như vậy khiến người đi đường khó quan sát, không kịp xử lý tình huống, tiềm ẩn nhiều rủi ro..
Thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc phía Nam, anh Đạt cũng đôi phen đối diện với những tình huống khó xử liên quan đến biển báo trên cao tốc, Anh Đạt chia sẻ:
"Đoạn Trung Lương về Cần Thơ, tôi muốn rẽ xuống đoạn Tiền Giang cũ, chỗ đó không biết đường rẽ luôn, biển báo quá nhiều. Sau này đi quen thì đỡ hơn. Có những trường hợp mình xử lý không kịp, nhiều khi hai xe đang chạy song song, tới đó mình rẽ là sẽ bị đi lố. Nhiều khi chạy song song với xe tải lớn, không thấy được. Một số lái mới khi đang chạy cao tốc muốn xuống lối ra nhưng bị lố, dừng đột ngột, nguy hiểm lắm."
Theo như quan sát của anh Mười, tài xế xe dịch vụ thường di chuyển trên trục cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, nút giao Mỹ Tho là một trong những vị trí khiến không ít bác tài gặp khó trong việc “hiểu” biển báo. Anh Mười cũng chia sẻ, đôi lần khi di chuyển trên những cao tốc mới, bản thân cũng rơi vào tình trạng “lạc” lối ra:
"Có lúc đi vô đường mới quá, chấp nhận đi thêm mấy chục km, tốn thêm mấy chục ngàn, như vậy còn đỡ hơn tốn tiền phạt."
Anh Tú, một bác tài linh hoạt chuyển đổi giữa xe con và xe tải, cũng chia sẻ những trải nghiệm liên quan đến biển báo trên cao tốc của mình:
"Xe con 7 chỗ, 4 chỗ hơi khuất mui một chút, mình cần nhón người lên để nhìn, xe tải cao thì dễ quan sát hơn. Ở lối vào Tân An nên đặt biển phụ, những xe chập làn chạy tốc độ cao quá sẽ nguy hiểm. Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cũng vậy, đoạn lối ra Long Thành nếu không quen thì dễ bị lố."
Với những tài xế ít chạy cao tốc hoặc mới bắt đầu cầm lái, có những loại biển báo cần hiểu rõ để việc lái xe an toàn, hiệu quả và giảm ùn tắc. Hiện hầu hết biển báo trên cao tốc cũng là những biển báo cơ bản trong hệ thống báo hiệu giao thông, nhưng với đặc thù đường cao tốc, tài xế cần hiểu rõ ý nghĩa và những tác động của biển, vạch kẻ đường.
Việc chậm nhận diện biển báo khiến người tham gia giao thông rơi vào tình cảnh lúng túng, xử lý tình huống kém hiệu quả, ảnh hưởng đến những phương tiện xung quanh, nếu trong tình huống khó sẽ gây ra những sự cố đáng tiếc.
Thực tế biển báo giao thông trên các tuyến cao tốc đa phần đã được bố trí khoa học, hiện đại, trường hợp biển báo bất cập không nhiều, tình huống trái ý liên quan đến biển báo giao thông một phần xuất phát từ người điều khiển thiếu kinh nghiệm và chưa tập trung cao.
Anh Ngọc Anh, bác tài thường di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chia sẻ: "Nhiều lái mới lý thuyết thường học mẹo, có những trường hợp bị công an bắt rồi mới biết biển gì."
Kinh nghiệm "xử lý" biển báo cao tốc
Việc quan sát đúng, đủ, kịp thời biển báo giao thông khi di chuyển, đặc biệt di chuyển trên cao tốc là điều hết sức quan trọng, giúp người tham giao giao thông được an toàn, tránh xử lý vấn đề gấp gáp, đột ngột. Đồng thời không ảnh hưởng đến lịch trình công việc, bởi cao tốc là tuyến đường không thể quay đầu. Để làm được điều này, người tham gia giao thông trên cao tốc cần tập trung cao độ, hiểu đúng tính chất của biển báo, hoặc cụm biển báo giao thông.
Khẳng định, quan sát biển báo giao thông là yếu tố cực kỳ quan trọng trong môi trường giao thông, đặc biệt trên cao tốc. Tuy nhiên với lái mới, việc quan sát biển báo còn nhiều khó khăn, cần thêm kinh nghiệm, trải nghiệm. Và để giúp người mới bắt đầu làm quen với đường chạy cao tốc được an tâm hơn trong quá trình điều khiển phương tiện, tiểu mục Cẩm nang hôm nay sẽ là những chia sẻ từ chuyên gia liên quan đến vấn đề này.
Với Tiến sĩ Phan Lê Bình, bất cập về biển báo nên nhanh chóng được điều chỉnh, để người tham giao giao thông không gặp trở ngại liên quan:
"Đơn vị quản lý cao tốc nên sát sao điều chỉnh phù hợp, tránh làm người tham gia giao thông phán đoán sai, lạc đường. Nếu trượt khỏi biển báo thì tuyệt đối không lùi xe, chạy người chiều, cần đến lối ra tiếp theo rồi điều chỉnh lại hướng đi"
Ông Phan Thành Hiếu, một giáo viên đào tạo lái ô tô ở TPHCM có những chia sẻ dành cho người mới:
"Lái mới phải chú ý biển báo nguy hiểm, loại biển báo nguy hiểm thường là tuyến cao tốc đang sửa chữa rất nhiều. Người ta đặt biển báo phía trước có công trình, phía trước sẽ có thêm những biển báo giảm tốc độ cụ thể, chú ý để giảm tốc độ sớm cho phù hợp, đừng bất ngờ giảm tốc rất nguy hiểm.
Phải giữ khoảng cách an toàn, người ta hay đặt biển báo màu xanh, 50m 100m, lái mới có thể canh được rồi giữ khoảng cách.
Đặc biệt, lưu ý ở những lối ra có những biển báo hạn chế tốc độ nhưng có biển phụ màu xanh lối ra, người tuân theo biển báo chỉ là người cần ra khỏi cao tốc, nếu mình đi thẳng thì nên chạy ở làn trái.
Ngay cả khi biết đường ra trên cao tốc thì vẫn nên dùng google map để được nhắc nhở, không chủ quan."
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.