Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những nguy cơ khi người dân sử dụng nước ngầm, 'từ chối' nước máy

Phóng viên - 23/03/2022 | 8:33 (GTM + 7)

Đối với nhiều hộ việc lắp đặt đồng hồ nước cũng chỉ để tượng trưng chứ sử dụng sinh hoạt chủ yếu vẫn là nước giếng khoan.

Chỉ sử dụng nước máy để uống và dùng nước giếng khoan cho mọi sinh hoạt thường ngày để tiết kiệm chi phí, đó là cách mà gia đình ông Sung ngụ tại quận Gò Vấp vẫn duy trì hơn mười năm qua.

Ông Nguyễn Đăng Sung – Quận Gò Vấp, TP.HCM chia sẻ: "Nước máy về đây rồi mà mình không muốn xài vì hoàn cảnh khó khăn, muốn dùng được nước máy thì phải có tiền. Nước giếng kia thì ai mà cân, đong, đo, đếm được. Xài thì cứ xài, mất điện, hư máy thì sửa, mình cứ xài thoải mái mà không phải tốn kém".

Còn đối với nhiều hộ kinh doanh phòng trọ trên địa bàn quận Gò Vấp, TP.HCM, việc lắp đặt đồng hồ nước cũng chỉ để tượng trưng chứ sử dụng sinh hoạt chủ yếu vẫn là nước giếng khoan.

Ông Đỗ Minh Tường – Chủ một khu nhà trọ ở Quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết: "Cái này do chi phí sử dụng cao quá, định mức thấp, làm sao có thể đáp ứng với chừng này con người ở đây".

Cùng sống trong khu vực nhà trọ của ông Tường, chị Lê Thị Út Ngọc chia sẻ: "Ở đây sinh hoạt nấu nướng là toàn sử dụng nước giếng khoan, biết nước máy thì an toàn hơn nhưng mà phải trả tiền nên vẫn chấp nhận dùng nước giếng".

Theo số liệu mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, trong 160 mẫu nước giếng khoan được kiểm nghiệm, chưa  đến 2% mẫu nước đảm bảo các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh dùng cho sinh hoạt. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước giếng khoan chủ yếu diễn ra tại các quận huyện ngoại thành.

Bác sĩ Cao Ngô Lẫm – Nguyên Trưởng khoa sức khỏe cộng đồng, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết: "Nếu sử dụng những nguồn nước nhiễm kim loại nặng, nhiễm amoni thì sẽ gây ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng, gây biến đổi gen hoặc ung thư. Nếu nguồn nước nhiễm về vi sinh vật có thể gây tiêu chảy, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng".

Tiến sĩ Hà Quang Khải – Khoa môi trường và tài nguyên, Đại học Bách Khoa TP.HCM phân tích thêm:"Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân gây nên sụt lún mặt đất, đặc biệt là những khu vực nền đất yếu trong đó có việc khai thác nước ngầm là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đó. Nếu như chúng ta cứ để tốc độ khai thác tiếp tục tăng chắc chắn những hậu quả như xâm nhậm mặn nó sẽ xảy ra và hạ thấp mực nước ngầm nó sẽ xảy ra tồi tệ hơn".

Chỉ sử dụng nước máy để uống và dùng nước giếng khoan cho mọi sinh hoạt thường ngày để tiết kiệm chi phí.

Ngày nước thế giới năm nay (22/3) được Liên Hợp Quốc phát động với chủ đề "Nước ngầm - Biến một tài nguyên vô hình thành hữu hình". Tại TP.HCM, thời gian qua, việc khai thác quá mức nguồn nước ngầm được xem là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún, ngập lụt và nghiêm trọng hơn là làm ô nhiễm suy kiệt các tầng nước ngầm..

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông mặc dù đã được lắp đặt hệ thống nước sạch; nhưng thực tế nhiều hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM vẫn hạn chế sử dụng nguồn nước này, thay vào đó vẫn khai thác và sử dụng nước giếng khoan.

Những đồng hồ nước có chỉ số từ 0 đến dưới 4m3 hiện còn rất nhiều, đặc biệt là tại các quận huyện ngoại thành như Quận Gò Vấp, Quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè…. theo thống kê thì con số này chiếm 15% trong tổng số 350.000 đồng hồ nước được lắp đặt.

Trong 160 mẫu nước giếng khoan được kiểm nghiệm, chưa đến 2% mẫu nước đảm bảo các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh dùng cho sinh hoạt

 

Còn về phía đơn vị cung cấp nguồn nước máy cho thành phố, ông Bùi Thanh Giang – Phó Tổng giám đôc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn – Sawaco cho biết: "Theo lộ trình của thành phố, phía công ty cũng giảm dần lượng nước ngầm khai thác. Trong thời gian tới sẽ phát triển hơn nữa mạng lưới cấp nước để tất cả người dân đều tiếp cận được nguồn nước sạch, từ đó hạn chế khai thác sử dụng nước ngầm".

Việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm tại thành phố đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn mà nguyên nhân là do thói quen sử dụng nước giếng khoan của không ít người dân nhất là những người dân ở các khu vực quận huyện ngoại thành.

Hạn chế sữ dụng nước giếng khoan bảo vệ nguồn nước ngầm là trách nhiệm chung của cộng đồng trong việc chống lại những biến đổi của khí hậu, bảo vệ môi trường bền vững và trên hết là vì chính sức khỏe của mỗi người dân chúng ta./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.

// //