Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Như Ngọc - Anh Thư - 09/01/2023 | 8:26 (GTM + 7)

Nhiều tổ chức quốc tế đều nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt trong năm 2023. Trong đó, theo HSBC, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, cơ quan trung ương, địa phương về việc đôn đốc phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. 

# Bộ Công thương đang đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng-dầu xuống 7 ngày để đảm bảo giá bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Nhiều tổ chức quốc tế đều nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt trong năm 2023. Trong đó, theo HSBC, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2023 nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng từcác yếu tố bên ngoài và đây sẽ là những thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho biết: "Bản thân doanh nghiệp cũng cần duy trì tinh thần khởi sự kinh doanh, phát huy tinh thần tự chủ, tự lực bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước để duy trì sự chủ động trước các “sóng gió”. Đồng thời, các cơ quan hoạch định chính sách, quản lý cũng cần hành xử theo thị trường, dựa trên cơ chế thị trường để có thể hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn phía trước, việc đẩy mạnh chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là rất cần thiết.

# Theo thống kê, lượng người dân rút tiền mặt qua ATM đã giảm mạnh, chỉ bằng 1/4 so với cách đây 2 năm. 

# Ở lĩnh vực BĐS, Dat Xanh Services dự báo, năm nay hai thị trường lớn TP.HCM và Hà Nội, nguồn cung tiếp tục suy giảm trong năm 2023. 

# Sở Công thương TPHCM cho biết, tình hình cung ứng hàng tết năm nay sẽ rất ổn định, đảm bảo nguồn cung và giá cả.

# Còn Hà Nội sẽ dự trữ lượng hàng hóa trị giá 39.500 tỷ đồng; duy trì 159 chuỗi sản xuất-tiêu thụ sản phẩm nông-lâm-thủy sản để phục vụ nhu cầu Tết. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, toàn bộ các mặt hàng năng lượng đồng loạt giảm rất sâu tuần qua. Khí tự nhiên lao dốc đến hơn 17%, dầu thô giảm hơn 8%. Đóng cửa tuần, dầu WTI rơi xuống mốc 73,7 USD/thùng và dầu Brent ở sắt mức 78,7 USD/thùng. Sức ép vĩ mô ùng với nhu cầu tiêu thụ suy yếu là các yếu tố chính liên tục đẩy giá dầu đi xuống.

Trên thị trường kim loại, giá các mặt hàng diễn biến trái chiều. Kim loại quý là bạc và bạch kim vẫn duy trì được đà tăng nhẹ, trong khi đó kim loại cơ bản trên Sở LME ghi nhận các mức giảm tương đối mạnh. Giá Niken dẫn dắt đà giảm với mức giảm hơn 6,5%, chốt ở 28.079 USD/tấn.

Cung cấp thêm các đánh giá về thị trường hàng hóa trong giai đoạn đầu năm 2023, ông Phạm Quang Anh – Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: "Giá hàng hóa nguyên liệu ghi nhận các biến động khá lớn trong những ngày giao dịch đầu năm mới, tuy nhiên đây chưa phải là giai đoạn bước ngoặt của thị trường, bởi nhiều nhà đầu tư tại Mỹ và châu Âu vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ kéo dài. Theo tôi, nhiều khả năng giá các mặt hàng quan trọng như dầu thô và nông sản sẽ đi ngang trong tháng 1 này, và thời điểm đầu tháng 2 sẽ là bản lề đối với thị trường trong nửa đầu năm 2023".

Trước đó, thị trường đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023 với lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu. Chỉ số MXV- Index chốt tuần giảm mạnh hơn 4% về 2.346 điểm, tương đương với mức ghi nhận ở thời điểm đầu năm ngoái.

Người dân mua sắm trong siêu thị tại Bordeaux, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân mua sắm trong siêu thị tại Bordeaux, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

# Tỷ lệ lạm phát tại khu vực Eurozone vừa ghi nhận tháng giảm thứ 2 liên tiếp, làm tăng thêm hy vọng EU có thể đã qua đỉnh lạm phát trong năm nay. 

# Tuy nhiên, theo Ngân hàng trung ương châu Âu, Eu vẫn sẽ phải đối mặt với khả năng tăng lãi suất trong năm 2023 dù hy vọng giá tiêu dùng đã đạt đỉnh. 

# Trái ngược với xu thế hạ dự báo của toàn cầu, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong báo cáo mới nhất, vừa điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á năm nay từ 5,1% lên thành 5,5%, nhờ bối cảnh tiêu dùng và du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, bà Kristalina Georgieva - Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế đánh giá: "Năm 2023 sẽ là một năm khó khăn. Chúng tôi dự đoán tăng trưởng toàn cầu chỉ ở mức 2,7% trong năm 2023 và nguy cơ suy thoái đang gia tăng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, các quốc gia ASEAN là một điểm sáng về tăng trưởng, với dự báo 5% trong năm nay và giảm nhẹ trong năm 2023".

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng ví tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á là "1 điểm sáng trên 1 chân trời tăm tối".

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên gần nhất sau báo cáo việc làm tháng 12 và một khảo sát hoạt động kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát có thể đang hạ nhiệt, hàm ý các đợt tăng lãi suất của FED đang đạt được hiệu quả như mong đợi.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, khu vực MA 20 ngày (quanh vùng 1.030 – 1.031) sẽ quyết định xu thế của thị trường.

Trong trường hợp chỉ số điều chỉnh nhưng vẫn duy trì trên vùng hỗ trợ kể trên, đà hồi phục có thể vẫn tiếp diễn với vùng kháng cự gần 1.070 điểm. MACD trên đồ thị ngày của VN Index sau khi tạo đỉnh số 1, đang cắt lên mức 0 và hình thành đỉnh số 2./.

Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //