Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ tai nạn giao thông khi người cao tuổi lái xe tại Nhật

Phóng viên - 22/03/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT – Tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng khi người cao tuổi lái xe đang khiến chính phủ Nhật Bản đau đầu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do những người cao tuổi lái xe ở Nhật đang khiến giới chức gặp khó. Thống kê trong năm 2017 cho thấy, các lái xe trên 75 tuổi liên quan tới 168 trong số 418 vụ tai nạn chết người (chiếm hơn 40%).

Kết quả điều tra cũng chỉ rõ, hơn 31% các vụ tai nạn do người cao tuổi gây ra có liên quan tới lỗi điều khiển và 6,2% số vụ là kết quả của việc đạp nhầm chân ga sang chân phanh.

Hiện trường vụ tai nạn khiến khiến một nạn nhân 37 tuổi tử vong

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, cảnh sát đã thẩm vấn ông Tatsuhiro Ishikawa, 78 tuổi, do lái xe lao qua hàng rào, đâm vào người đi bộ khiến một nạn nhân 37 tuổi tử vong. Vụ việc gây chấn động dư luận, không chỉ bởi ông Ishikawa từng là người đứng đầu đội điều tra đặc biệt Tokyo mà còn là minh chứng cho thấy, dù những người từng có đầu óc sắc bén nhất vẫn có thể mắc lỗi phán đoán khi họ đã cao tuổi.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nhiều người cao tuổi không chấp nhận rằng họ không còn minh mẫn như khi còn trẻ. Một cụ ông 96 tuổi chia sẻ: “Tôi không thể ngồi nhà suốt ngày để chờ chết. Đối với tôi ngồi không một chỗ cũng đồng nghĩa với cái chết và tôi không muốn thế. Nếu cảm thấy gây nguy hiểm cho người khác hay bản thân mình khi lái xe thì tôi sẽ dừng lại. Nhưng chừng nào vẫn còn cảm thấy lái xe an toàn, tôi vẫn sẽ tiếp tục lái”.

Trước thực trạng tỷ lệ thương vong vì tai nạn giao thông liên quan tới người cao tuổi đang gia tăng, chính phủ Nhật đã phải sửa luật, đưa thêm điều kiện để đánh giá những người trên 75 tuổi còn đủ năng lực để lái xe an toàn hay không.

Theo quy định mới, cứ 3 năm một lần, bất cứ ai trên 75 tuổi đều phải kiểm tra chứng nhận đủ khả năng lái xe, khi xin cấp lại bằng. Các bài kiểm tra được thiết kế để xác định họ có gặp vấn đề về trí nhớ hoặc phán đoán hay không.

Ngoài ra, bất cứ lái xe lớn tuổi nào liên quan tới một vụ tai nạn đều bắt buộc phải thực hiện bài kiểm tra. Nếu không đạt, họ sẽ bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức. Bên cạnh sửa đổi luật, cảnh sát cũng kêu gọi người cao tuổi tình nguyện từ bỏ bằng lái nếu tự cảm thấy không đủ sức để ngồi sau tay lái.

Theo Cơ quan quản lý Đường bộ Nhật Bản, khi dân số tiếp tục già đi, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều người lớn tuổi ngồi sau tay lái. Tình trạng này tác động rất tiêu cực đối với an toàn giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, ông Julio Lacayo, thanh tra nghiên cứu về người cao tuổi lái xe thuộc California DMV đưa ra lời khuyên: “Khi đã lớn tuổi thì tầm nhìn, khả năng nghe và phản xạ của chúng ta đều kém đi. Do đó, lời khuyên của tôi là mọi người cần ý thức được bản thân mình, không nên đợi tới lúc người khác can thiệp và bắt chúng ta phải tránh xa những chiếc chìa khóa ô tô”.

Có một thực tế đáng chú ý, đa số tài xế taxi tại Nhật là người cao tuổi và đang có xu hướng tiếp tục già hóa. Ước tính, khoảng 17 triệu người Nhật từ 65 tuổi trở lên có bằng lái xe. Các chuyên gia cảnh báo, vấn nạn người cao tuổi lái xe không đảm bảo an toàn, gây ra các vụ tai nạn chết người sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Tại Việt Nam, luật hiện hành không quy định cụ thể về giới hạn độ tuổi được phép lái xe. Tuy nhiên, lại có những quy định về thời hạn của giấy phép lái xe. Theo đó, thời hạn giấy phép lái xe hạng B1 được xác định khi người tham gia giao thông đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp nữ trên 45 tuổi và nam trên 50 tuổi thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

// //