Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người về quê ăn Tết bị cách ly: Có quyền khiếu nại, tố cáo?

Phóng viên - 25/01/2022 | 17:04 (GTM + 7)

Một số địa phương phía Bắc vẫn đang làm rất cứng nhắc, tự cho mình quyền áp dụng biện pháp cao hơn hướng dẫn chung, viện dẫn rằng "được sự đồng thuận của người dân". Trong khi chính quyền cấp trên lại khẳng định vô can vì “không chỉ đạo, hướng dẫn chính q

Vậy vai trò quản lý và trách nhiệm của chính quyền các cấp ở đâu, và cần xử lý như thế nào? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. Lưu Bình Nhưỡng - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội. 

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, trước tình trạng vẫn còn một số địa phương thực hiện các biện pháp cách ly người dân trở về quê dịp Tết, mới đây là vụ việc dựng lều lán để cách ly và trước đó là vụ khóa trái cửa nhà dân. Trong khi đó chính quyền cấp trên lại khẳng định vô can. Vậy trách nhiệm của chính quyền các cấp trong sự việc này như thế nào? 

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Trường hợp này có dấu hiệu xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân cũng như xâm phạm vào quyền con người.

Nếu cấp dưới làm mà cấp trên không biết điều đó có nghĩa là công tác thông tin, chỉ đạo nắm tình hình không có, công tác quản lý không hiệu quả hoặc có thể biết mà nói không biết tôi cho là có dấu hiệu nói dối, báo cáo sai sự thật, chối trách nhiệm.

Điều này không phù hợp với tinh thần quản lý theo công nghệ 4.0, không làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ theo chỉ đạo của trung ương và đây là biểu hiện chống lại chỉ đạo của cấp trên, làm trái với tinh thần Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình hiện nay.

Để hạn chế lây nhiễm chúng ta phải có những biện pháp xét nghiệm, phát hiện và kịp thời có biện pháp giúp người dân chữa trị chứ chúng ta không thể dùng biện pháp kỹ thuật.

PV: Việc các địa phương thực hiện các quy định khác với quy định hiện hành cần phải xử lý như thế nào ?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Theo tôi chúng ta phải tiến hành một cuộc thanh tra, rà soát và người dân hoàn toàn có quyền tố cáo, khiếu nại các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến quyền lợi ích hợp pháp của mình.

Từ đó cơ quan cấp trên có thẩm quyền, Chính phủ xem xét xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật đó một cách nghiêm túc. Giả sử địa phương có đặc điểm riêng, có những vấn đề nảy sinh, theo quy định của Nghị quyết 128 thì phải báo cáo lên Bộ Y tế và cơ quan có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng và Chính phủ xem xét quyết định áp dụng các biện pháp khác.

Không được quyền nghĩ ra các biện pháp trái với các biện pháp Trung ương đã quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //