Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghị định 65 không siết chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Như Ngọc - Anh Thư - 03/10/2022 | 8:02 (GTM + 7)

Nghị định 65/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020 về chào bán trái phiếu riêng lẻ vừa được ban hành đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về Nghị định 65 có hay không việc siết chặt thị trường TPDN cũng như tình trạng DN “chạy trước” Nghị định.

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm và cả năm có thể đạt 8%, vượt 1,5-2% mục tiêu Quốc hội giao, theo Bộ KH&ĐT. 

# Còn theo xếp hạng của Nikkei, Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau dịch COVID-19; tính chung chín tháng năm 2022 GDP tăng 8,83%. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, Nghị định 65/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020 về chào bán trái phiếu riêng lẻ vừa được ban hành đã có nhiều thay đổi, được kỳ vọng tháo gỡ các nút thắt, bảo vệ nhà đầu tư và kiềm chế sự tăng trưởng quá nóng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về Nghị định 65 có hay không việc siết chặt thị trường TPDN cũng như tình trạng DN “chạy trước” Nghị định.

Trước băn khoăn này, mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: "Ai làm tốt, ai làm đúng thì mới dám minh bạch, mới dám phát hành. Nếu ai làm sai mà vẫn cố tình thì sẽ lộ ra ngay. Và nếu thế thì trách nhiệm sẽ được xác định. Thứ 2 là có chạy trước Nghị định 65 hay không? Thì ND này có hiệu lực ngay từ ngày ký. Không ai có thể chạy trước được".

Bên cạnh đó, việc quy định DN phát hành phải mua lại trái phiếu trước hạn nếu vi phạm đã cho thấy sự sàng lọc thị trường với những DN có tiềm lực tài chính tốt, động thái này cũng là giải pháp để giảm lãi suất, giảm tối đa chi phí vận hành DN.

# Đại diện các Hiệp hội ngành hàng vừa đề xuất, các cơ quan Thương vụ VN ở nước ngoài cần tiếp tục chia sẻ thông tin về thị trường nước sở tại, tìm kiếm sự hợp tác nhằm phục hồi XK. 

# Và do giá USD lên đỉnh mới, nhiều DN nhập khẩu cho biết, đang phải đội thêm một khoản chi phí để bù đắp khoản chênh lệch do biến động tỷ giá. 

# Sở Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025, tỷ trọng thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử đạt ít nhất 45%.

# Còn ở lĩnh vực BĐS, dự báo mặt bằng giá chung cư cũ sẽ tiếp tục tăng trong quý IV, khiến nhiều nhà đầu tư đang hướng tới lựa chọn những căn hộ thuộc dự án mới, để hưởng các chính sách hỗ trợ tài chính. 

# Giá điện bình quân sẽ tăng từ 1.860 đồng lên 2.200 đồng mỗi kWh giai đoạn 2021-2030, theo nội dung tờ trình Chính phủ của Bộ Công thương. 

Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí

Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí

# Còn các DN lữ hành cho biết lượng khách tìm hiểu và đặt tour nước ngoài đã tăng mạnh trong quý III, sau khi nhiều nước đã mở cửa du lịch trở lại. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đà giảm tiếp tục được nối dài trên toàn thị trường hàng hoá trong tuần vừa qua. Đóng cửa tuần, chỉ số MXV- Index gần 1% xuống 2.421 điểm, về mức đầu năm nay. Tuy nhiên, GTGT toàn Sở vẫn duy trì ở mức trung bình 4.300 tỷ đồng mỗi phiên.

Năng lượng là nhóm duy nhất giữ được sắc xanh tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Dầu Brent nhích nhẹ lên 85 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI tăng gần 1%, tiến về sát mốc 80 USD/thùng. Lo ngại về suy thoái kinh tế vẫn tiếp tục là nguyên nhân chính kiềm chế đà tăng của giá dầu, khi lạm phát của khu vực châu Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cập nhật mới nhất cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 9 của EU tăng tới 10% so với cùng kỳ năm trước.

Còn trên thị trường Nông sản, gía khô đậu tương đã có chuỗi giảm 7 phiên liên tiếp, xuống 444 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng hơn 4 tháng trở lại đây. Theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tồn kho tính đến đầu tháng 9 của nước này đạt mức 274 triệu giạ, cao hơn so với dự đoán và hoàn toàn đi ngược lại dự báo tồn kho sẽ thắt chặt so với niên vụ trước. Ở chiều ngược lại, hai mặt hàng lúa mì đều tăng hơn 4% trước lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư trong nước cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Các thông tin vĩ mô sẽ tiếp tục tác động rất lớn đến thị trường năng lượng và kim loại trong tuần này. Tình hình lạm phát phủ bóng đen lên các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn sẽ là sức ép mạnh nhất khiến giá hàng hoá khó có thể lấy lại đà tăng như các vùng đỉnh trong năm nay. Trong khi đó, với vai trò là sản phẩm lương thực thiết yếu, các mặt hàng nông sản sẽ ít chịu tác động trực tiếp bởi nền kinh tế, mà diễn biến sát theo cán cân cung- cầu.”

Cũng ở thị trường năng lượng, theo các chuyên gia, NĐT nhà đầu tư cần theo dõi các dự đoán ban đầu của thị trường về số liệu cung-cầu nông sản trong báo cáo tháng 10 của Bộ Nông nghiệp Mỹ để có thể đánh giá chính xác xu hướng giá.

Một giếng dầu tại Kern, California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Một giếng dầu tại Kern, California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

# Nhóm OPEC+ dự kiến sẽ để ngỏ khả năng cắt giảm sản lượng dầu tại cuộc họp sắp tới vào ngày 5/10. 

# Còn theo Liên hiệp Doanh nghiệp châu Âu, giá năng lượng leo thang có thể khiến hàng nghìn công ty thuộc khu vực Eurozone thua lỗ và đóng cửa. 

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát trong hai cuộc họp vào tháng 10 và tháng 12 tới. Chủ tịch ECB Christine Lagarde nêu rõ: "Chúng ta phải trở về mức lạm phát 2% trong trung hạn, chúng ta sẽ làm những gì phải làm, tức là sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong vài cuộc họp tới. Mục tiêu số một của chúng tôi là không tạo ra một cuộc suy thoái đồng thời khôi phục ổn định giá cả, và chúng tôi phải đạt được mục tiêu đó. Nếu thất bại, tác động đối với nền kinh tế vô cùng khó lường".

Dự kiến, mỗi lần tăng sẽ tăng 75 điểm cơ bản và đây cũng là mức được các ngân hàng trung ương tại châu Âu ủng hộ.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tuần qua với lo ngại FED đẩy mạnh chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm chống lại lạm phát đã khiến 3 chỉ số thiết lập mức đáy mới trong năm 2022. Tính chung cả quý 3, DJIA giảm hơn 6%, S&P 500 giảm 5% còn Nasdaq giảm 4%.

# Còn ở trong nước, hiện chỉ số hình thành nến rút chân và đóng cửa đạt hơn 1.132 điểm. KLGD cải thiện mạnh so với bình quân 20 phiên, đạt hơn 612 triệu đơn vị với đóng góp quan trọng của lực cầu bắt đáy ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, Khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục hồi phục theo quán tính trong phiên đầu tuần. Vùng kháng cự gần sẽ nằm quanh vùng 1.142 – 1.150 điểm, là vùng đáy tháng 7.

Nhiều khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh sau khi tiệm cận vùng cản kể trên và có thêm một lần kiểm lại hỗ trợ 1.110 điểm. Để xác nhận tạo đáy, chỉ số VNIndex cần phải hoàn thiện mẫu hình, ví dụ như mẫu hình 2 đáy hoặc tích lũy và bùng nổ.

Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

// //