ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nghị định 100 kéo giảm 75% số nạn nhân TNGT vi phạm nồng độ cồn 

Theo TTXVN
Tai nạn giao thông do vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng giảm mạnh. Theo báo cáo của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy, trong 7 ngày nghỉ Tết Canh Tý, số nạn nhân tai nạn giao thông vi phạm nồng độ cồn còn khoảng 8%, giảm gần 75% so với dịp Tết Kỷ Hợi (khoảng 18%).
Xét nghiệm ma túy, thổi nồng độ cồn tài xế
Đến nay, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100 vẫn được người dân ủng hộ vì đem lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Những con số biết nói

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 1/2020, cả nước xảy ra 726 vụ tai nạn giao thông, làm chết 526 người, bị thương 450 người; so với 31 ngày bình quân của năm 2019, giảm 122 người chết. Bình quân mỗi ngày xảy ra 24,9 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, bị thương 14,5 người; so với bình quân mỗi ngày năm 2019 giảm 24,9 vụ (51,6%), giảm 3,9 người chết (18,7%), giảm 22,8 người bị thương (61,1%). 

Riêng 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn quốc xảy ra 198 vụ, làm chết 133 người, bị thương 174 người; so với cùng kỳ 7 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tai nạn giao thông giảm 24 vụ (10,8%), giảm 7 người chết (5%) và giảm 38 người bị thương (17,9%). 6 địa phương không xảy ra tai nạn giao thông trong dịp Tết Canh Tý là Bắc Ninh, Hà Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Lạng Sơn và Thái Nguyên.

Kết quả trên cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, số người chết trong tháng 1 giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây (so với các tháng 1 từ năm 2011). Tai nạn giao thông do vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng giảm mạnh. Theo báo cáo của Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy, trong 7 ngày nghỉ Tết Canh Tý, số nạn nhân tai nạn giao thông vi phạm nồng độ cồn còn khoảng 8%, giảm gần 75% so với dịp Tết Kỷ Hợi (khoảng 18%).

Đáp ứng thực tế, hiệu lực đúng thời điểm

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân tác động mạnh đến các số liệu về tai nạn giao thông, đó là sự ra đời của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực. Các chính sách, pháp luật này đã thực sự đi vào đời sống, tinh thần nhân văn và tính nghiêm minh của quy định đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, nhận được sự ủng hộ của đại đa số nhân dân, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi; nhận thức và ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và quy định “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” nói riêng của người dân được nâng lên rõ rệt.

Theo Thượng tá Lâm Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, sau một tháng thực hiện Nghị định 100, số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm 50%; đồng thời giảm gần 100% số người bị thương. Trong tháng 1/2020, trên địa bàn tỉnh Bình Phước xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 4 người chết, bị thương 2 người và hư hỏng 4 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2019, số người chết do tai nạn giao thông giảm 50%; số người bị thương giảm gần 100%. Đây là chuyển biến tích cực, người dân chấp hành khá tốt các quy định của Nghị định 100.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong tháng 1/2020 đã có 199.523 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý, phạt tiền 160,8 tỷ đồng. Trong số này, 17.386 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tổng số tiền phạt hơn 53 tỷ đồng, lực lượng chức năng đã tước 10.695 giấy phép lái xe, tạm giữ 17.386 phương tiện các loại. 

Rượu bia lái xe

Không thể một sớm một chiều là thay đổi ý thức

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 đáp ứng đúng đòi hỏi của tình hình và nguyện vọng của nhân dân về việc xây dựng những quy định pháp luật nhân văn, nghiêm minh để phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của rượu, bia đối với đời sống xã hội, kịp thời xây dựng và ban hành chế tài mạnh, đủ sức răn đe, gửi đến nhân dân một thông điệp mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thực thi Luật mới, bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của nhân dân.

Sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lãnh đạo các Bộ Công an, Giao thông vận tải, Y tế, UBND tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện Luật, Nghị định; sự chủ động tham mưu, tổ chức triển khai của lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác, đặc biệt là việc ra quân mở cao điểm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và ma túy với mức phạt cao đã mang lại những kết quả tích cực trong việc giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. 

Mở rộng phạm vi kiểm tra, không thể lơ là

Tuy nhiên, có thể thấy, bên cạnh những kết quả đáng mừng, tình hình trật tự an toàn giao thông trong tháng đầu năm vẫn còn những điểm đáng lo ngại. Theo phân tích sơ bộ của lực lượng chức năng, tai nạn giao thông chủ yếu diễn ra ở khu vực ngoài đô thị, vùng sâu, vùng xa, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện vẫn là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Kiểm tra nồng độ cồn là điều không thể lơ là, không vì lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mà dừng lại. Như khuyến cáo của Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam - Tiến sỹ Kidong Park, lái xe khi say rượu là một nguy cơ vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe và sự an toàn của mọi người. Trung bình hàng ngày, rượu đã gây ra 15 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và 4 người chết ở Việt Nam. Chính vì vậy, đảm bảo thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn của lái xe là rất quan trọng để bảo vệ mạng sống của người tham gia giao thông và cần tiếp tục làm việc này. 

Tại thời điểm có dịch bệnh như dịch COVID – 19 (nCoV) hiện nay, hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải tuân thủ tuyệt đối đúng quy trình. Lực lượng Cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh