Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành dệt may đối mặt nhiều thách thức khi thực hiện phát triển bền vững

Hoàng Hà - 29/11/2022 | 10:11 (GTM + 7)

Thực hiện chương trình hành động về phát triển bền vững, ngành dệt may Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất bền vững, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

 

# Sáng 28/11, tại TP. HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam và châu Âu đã tham dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2022. Sự kiện nhằm hỗ trợ VN đạt được cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và các mục tiêu phát triển KTXH được nêu trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021 – 2030.

# Còn tại TP. Hải Phòng vừa diễn ra Diễn đàn Ligistics Việt Nam 2022. Với chủ đề "Logistics xanh" diễn đàn nhằm truyền tải thông điệp của Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng "xanh hóa", khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là đối với dịch vụ logistics.

# Mới đây VinFast đã xuất khẩu lô ôtô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện này đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất chính thức tiến ra thế giới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đạt được các mục tiêu mà Chính phủ đề ra, doanh nghiệp dệt may cần phải làm gì và cần có những chính sách hỗ trợ thế nào từ phía nhà nước? 

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Giang, Chủ  tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Doanh nghiệp ngành dệt may Việt Nam đã và đang thực hành việc sản xuất bền vững thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Đức Giang: Có 5 vấn đề ngành dệt may Việt Nam đã và đang triển khai, phát triển theo xu hướng xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững. Một là đầu tư vào hạ tầng nhà xưởng đạt chuẩn mực phát triển bền vững. Thứ hai là đầu tư về nguồn lực con người để thực hiện chương trình xanh hóa.

Thứ ba, đứng trước khả năng thích ứng được các điều khoản trong các hiệp định thương mại hoặc kinh tế tuần hoàn sử dụng các sản phẩm tái chế. Thứ tư, ngành dệt may Việt Nam đã đầu tư các nhà máy sản xuất các loại sợi đạt các chuẩn mực về phát triển bền vững.

Thứ năm, ngành dệt may đã và đang thúc đẩy các nhãn hàng của Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới trên cơ sở truyền thông, nhận diện thương hiệu.

PV: Ông vừa về cập tới những thách thức rất lớn của doanh nghiệp khi thực hiện sản xuất bền vững, ông có thể nêu cụ thể hơn những thách thức này?

Ông Vũ Đức Giang: Có 3 thách thức lớn, một là phải tuân thủ về luật môi trường, đầu tư vào hạ tầng để đạt các chuẩn mực chỉ là một biện pháp, đặc biệt phải sử dụng các giải pháp để tiết kiệm năng lượng và nguồn nước.

Thứ hai là thách thức về dòng tiền cho đầu tư vào hạ tầng, nguồn lực, sự nhận diện và phát triển bền vững.

Thách thức thứ ba là nguồn cung thiếu hụt, phải đầu tư vào hạ tầng các khu công nghiệp, các nhà máy xử lý nước thải đạt chuẩn mực theo luật môi trường; đầu tư vào chiến lược phát triển để trở thành một quốc gia có môi trường xanh, sạch, an toàn, thu thu hút các nhà đầu tư vào nguồn cung đang thiếu hụt

PV: Để khuyến khích doanh nghiệp dệt may sản xuất bền vững, cần những điều kiện gì từ phía doanh nghiệp và cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước?

Ông Vũ Đức Giang: Tôi cho rằng bản thân doanh nghiệp phải nhận thức và thấy rõ rằng có đầu tư đạt các chuẩn mực thì chúng ta mới có sự ổn định về đơn hàng; khi đạt được các chuẩn mực thì mới có nền tảng để phát triển bền vững; không có đơn hàng sẽ không lấy được lợi ích từ các hiệp định thương mại.

Doanh nghiệp phải tuân thủ các điều khoản đã cam kết trong các hiệp định thương mại, tuân thủ cam kết của nhãn hàng và bản thân doanh nghiệp phải có nguồn lực thích ứng được với khả năng thay đổi của phát triển bền vững.

Về phía nhà nước, Chính phủ cần sớm phê duyệt Chiến lược dệt may Việt Nam giai đoạn 2035-2015; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nguồn cung thiếu hụt; tạo ra cơ chế, nguồn tài chính đầu tư vào các nhà máy xử lý nước thải đạt chuẩn.

Để đạt được các chuẩn mực đó ngành dệt may Việt Nam cần phải đứng bằng đôi chân của mình, chủ động trong chiến lược phát triển nhãn hàng, phát triển mẫu và các giải pháp chủ động nguyên liệu đầu vào, gắn với phát triển thương hiệu, nhãn hiệu của Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới.

PV: Xin cảm ơn ông

Ý kiến của bạn
Trừ điểm giấy phép lái xe, liệu có tăng tính răn đe

Trừ điểm giấy phép lái xe, liệu có tăng tính răn đe

Hiện nay việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng, cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe.

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Mới đây Bộ GD&ĐT đã yêu cầu không sử dụng chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh vào THPT, việc này nhận được không ít ý kiến từ dư luận xã hội, trong đó không ít ý kiến đồng thuận.

Huyện Thường Tín (Hà Nội) chủ động phòng, chống cháy nổ các điểm văn hóa tâm linh

Huyện Thường Tín (Hà Nội) chủ động phòng, chống cháy nổ các điểm văn hóa tâm linh

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt.

Thanh toán không tiền mặt tại bàn bác sĩ: Lợi đủ đường cho bệnh nhân

Thanh toán không tiền mặt tại bàn bác sĩ: Lợi đủ đường cho bệnh nhân

“Bệnh viện không tiền mặt” đang nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, và đặc biệt là người cao tuổi.

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch lo tour nội địa “khó”

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch lo tour nội địa “khó”

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT, từ ngày 01/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Việc tăng giá để bù đắp chi phí cho ngành hàng không. Tuy nhiên, các công ty du lịch lo khách hàng sẽ chuộng tour nước ngoài. Lý do là gì?

TP.HCM: Bứt phá ngay từ Quý I để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 – 8%

TP.HCM: Bứt phá ngay từ Quý I để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 – 8%

Kinh tế TP.HCM được kỳ vọng sẽ có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực ngay từ quý 1 năm 2024, trong đó sự tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đóng vai trò then chố.

Bamboo Airways sẵn sàng tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bamboo Airways sẵn sàng tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn Tài liệu khai thác mặt đất của Bamboo Airways. Qua đó, hãng bay có đầy đủ căn cứ pháp lý để tự triển khai phục vụ mặt đất tại các sân bay nội địa, góp phần nâng cao và đồng bộ chất lượng dịch vụ của hãng từ mặt đất đến trên không.

// //