Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Hải Hà: Thứ sáu 21/06/2024, 06:11 (GMT+7)

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

Để hiểu rõ hơn về những dự án thuộc Sáng kiến an toàn đường bộ đang được thực hiện tại Việt Nam, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình An toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg xoay quanh nội dung này:

PV: Thưa bà, quỹ Bloomberg Philanthropies hiện đang hỗ trợ và đầu tư cho những dự án giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam?

Bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình An toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg

Bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình An toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg

Bà Kelly Larson: Một trong những quốc gia đầu tiên chúng tôi triển khai dự án là Việt Nam.

Từ năm 2007, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam triển khai Nghị quyết số 32 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu tất cả người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm.

Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong công tác an toàn đường bộ và sử dụng mũ bảo hiểm với tỷ lệ người đi xe máy đội mũ bảo hiểm tăng từ 40% năm 2007 lên 90% sau khi quy định được thông qua. Tới nay, chúng tôi vẫn đang nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe máy tại Việt Nam.

Hiện nay, chúng tôi đang hợp tác rất tốt với 03 thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội thông qua Sáng kiến An toàn giao thông đường bộ Bloomberg Philanthropies. Việt Nam có tới 3 trong số 27 thành phố trên toàn thế giới chung tay với chúng tôi trong việc thực hiện giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. 

PV: Bà đánh giá như thế nào về những Sáng kiến an toàn giao thông đường bộ đang được triển khai tại Việt Nam?

Bà Kelly Larson: Việt Nam vẫn tiếp tục là quốc gia đi đầu triển khai sáng kiến về an toàn giao thông đường bộ. Với 3 thành phố tham gia, chúng tôi đã thấy, trong thiết kế đường giao thông, Việt Nam đã chú trọng hơn đối với thiết kế đường giao thông lấy người dân làm trọng tâm, chứ không phải cho xe hơi để giúp việc di chuyển tại 3 thành phố Hà Nội, TP.HCM  và Đà Nẵng được an toàn hơn.

TP.HCM đã thiết kế lại hơn 1.000 nút giao nhau tại hơn 1.000 con đường để người dân di chuyển trong thành phố an toàn hơn. Và mô hình này chúng tôi đang thấy được áp dụng tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Ở cấp độ quốc gia, chúng tôi cũng biết rằng các bạn đã và đang thực hiện nghiêm các quy định về  trường hợp uống rượu nhưng vẫn lái xe, các quy định về hành vi lái xe. Điều này cũng giúp người tham gia giao thông có ý thức quản lý tốc độ.

Chúng ta đều biết hành vi lái xe quá tốc độ chiếm tới 50% nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên toàn thế giới. Giảm tốc độ sẽ giúp giảm tai nạn giao thông. Đây cũng chính là nội dung mà chúng tôi rất quan tâm, luôn tăng cường phối hợp mạnh mẽ với chính phủ các quốc gia.

IMG_1029

 

PV: Đây là năm đầu tiên Quỹ Bloomberg tổ chức Lễ trao giải cho các đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về mục đích của giải thưởng này?

Bà Kelly Larson: Chúng tôi rất vui mừng khi lần đầu tiên tổ chức Lễ Trao giải Bloomberg Philanthropies dành cho các đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Chúng tôi biết rằng đây là cơ hội quý báu để các thành phố, chính phủ các quốc gia có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

Đối với Giải thưởng lần này, chúng tôi sẽ trao 4 giải, gồm có 1 giải về quản lý tốc độ,1 giải về quản lý, lãnh đạo trong triển khai luật quốc gia về ATGT, 1 giải về thiết kế cơ sở hạ tầng, và 1 giải về xây dựng dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ.

Tôi hy vọng rằng, việc ghi nhận những đóng góp to lớn này là động lực tích cực thúc đẩy và lan tỏa tới các thành phố và các tập thể, chính phủ các quốc gia khác trên thế giới trong việc thực hiện an toàn giao thông đường bộ.

PV: Để các dự án an toàn đường bộ hoạt động hiệu quả, bà nghĩ sao về sự phối hợp của chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan và đơn vị hỗ trợ? 

Bà Kelly Larson: An toàn giao thông không chỉ liên quan tới lực lượng công an giao thông, cũng không chỉ là về vấn đề đi lại, về giao thông hay về thông tin dữ liệu. Mà nó là cách tiếp cận toàn diện, với sự chung tay hành động của tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.

Vì thế, tất cả các cá nhân, tổ chức cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau để giao thông có thể được diễn ra an toàn. Nói cách khác, để thực hiện được ATGT, cần phải có sự tham gia tích cực của lực lượng công an, các đơn vị giao thông, các cơ quan truyền thông, nguồn dữ liệu, đơn vị giám sát…

Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ những đơn vị này thông qua các hoạt động đào tạo, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị, các thành phố khác. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi tất cả các đơn vị, các cơ quan, chính quyền địa phương ở 3 thành phố của Việt Nam và chính quyền cấp trung ương đều có những cam kết nhất định trong việc triển khai các hoạt động về ATGT.

PV: Xin bà cho biết kế hoạch trong tương lai của Bloomberg trong việc thúc đẩy an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam? Yếu tố nào sẽ được ưu tiên và cam kết tại Việt Nam?         

Bà Kelly Larson: Chúng tôi luôn cam kết hỗ trợ Việt Nam, kể từ năm 2007. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM để triển khai những hoạt động, sự can thiệp kịp thời và cần thiết để thực hiện an toàn giao thông, giảm thiểu rủi ro, tăng cường sử dụng mũ bảo hiểm, cài dây an toàn, không lái xe sau khi uống rượu bia và hạn chế tốc độ.

Chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị truyền thông để thực hiện các dự án truyền thông có tầm ảnh hưởng lớn nhằm nâng cao nhận thức. Các đơn vị truyền thông ở Việt Nam đang làm rất tốt việc này.

Chúng tôi có những đối tác rất mạnh tại Việt Nam, đó là các nhà quản lý, nhà lãnh đạo tại các thành phố, lãnh đạo ở cấp trung ương luôn ủng hộ và cam kết hỗ trợ thực hiện an toàn giao thông tại Việt Nam. Và chúng tôi luôn nỗ lực để hỗ trợ các công việc của họ. 

Bà Kelly Larson - Giám đốc Chương trình An toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg trả lời phỏng vấn PV VOVGT 

Bà Kelly Larson - Giám đốc Chương trình An toàn đường bộ, Quỹ Bloomberg trả lời phỏng vấn PV VOVGT 

PV: Kế hoạch của Bloomberg đối với công tác truyền thông nâng cao nhận thức của các nhà quy hoạch, thiết kế giao thông và người tham gia giao thông về an toàn giao thông như thế nào?

Bà Kelly Larson: Chúng tôi luôn nỗ lực để nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia tích cực của chính phủ các địa phương, các quốc gia để ATGT được triển khai hiệu quả.

Ông Michael R. Bloomberg được bầu làm Đại sứ WHO toàn cầu về bệnh không lây nhiễm và đóng vai trò là người giúp nâng cao nhận biết về các vấn đề quan trọng của tai nạn giao thông đường bộ bởi vì chúng tôi biết rằng tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong thứ 12 trong các nguyên nhân gây tử vong trên toàn cầu, nhưng hiện nay vẫn chưa được quan tâm thích đáng.

Chúng tôi cũng đang làm việc tích cực để tăng cường nhận thức, thông qua các bài viết, các chiến dịch truyền thông, thông qua các nhà báo như bạn để thông tin về an toàn giao thông đường bộ. Và chúng tôi đánh giá rất cao những hỗ trợ và cam kết của các bạn trong việc giúp người dân hiểu ra tầm quan trọng của hạn chế tốc độ và giúp chính phủ có những cam kết cần thiết giao thông trở nên an toàn hơn. 

PV: Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phóng viên vỉa hè

Phóng viên vỉa hè

Nghìn năm trên đất kinh kỳ, có bao nhiêu nghề mới sinh ra và nghề cũ bị mai một dần đi. Mỗi người, mỗi nghề lại mỗi chuyện buồn vui.

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về  ATGT

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong truyền tải các thông điệp về ATGT

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, trong giai đoạn từ 2010-2020, Việt Nam thuộc nhóm 45 quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ giảm trên 30%.

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Yêu cầu cốt lõi để giảm TNGT: Tiếp cận toàn diện, chung tay hành động

Quỹ Bloomberg Philanthropies đã cam kết chi 500 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sáng kiến về an toàn đường bộ tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Quỹ đã hỗ trợ 3 thành phố lớn của Việt Nam thực hiện các dự án về an toàn giao thông.

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

20 năm, hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ bên rạch “nước đen” dưới tuyến Metro số 1

Con rạch Văn Thánh nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP.HCM khoảng một km, có hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Vì sao các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng?

Hiện nay rất nhiều người thay vì chọn vào các công ty, xí nghiệp để làm việc thì lại chọn những công việc thời vụ bên ngoài như chạy xe công nghệ, giao hàng… Điều này khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế bị động, lao đao vì liên tục thiếu hụt nhân công...

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị ô nhiễm nghiêm trọng

Kênh Hy Vọng là một trong những tuyến kênh chính của quận Tân Bình (TP.HCM), giúp thoát nước cho hệ thống sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng trong nhiều năm qua, tuyến kênh này đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Tự sự của đêm: Thương nhớ quê nhà

Rời quê lên phố, nhiều người ôm cho mình giấc mơ lập nghiệp, thành công và tôi cũng không nằm ngoài số đó. Hoài bão quá lớn buộc tôi phải xa nhà, xa cha mẹ, xa làng xóm, xa cái khung cảnh làng quê quen thuộc đã ăn sâu trong tâm trí.