Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Xử lý vi phạm giao thông: Tăng khung phạt phải đi đôi với tuyên truyền, giám sát

Minh Thùy - Trúc Thủy: Thứ sáu 25/11/2022, 15:24 (GMT+7)

Sắp tới, một số hành vi như dừng đỗ ô tô, đón trả khách sai quy định, lái xe lạng lách, đánh võng trên đường sẽ bị gấp đôi mức phạt trong luật giao thông đường bộ.

Đây là đề xuất trong dự thảo Nghị quyết quy định khung tiền phạt về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của TPHCM, nhằm tăng tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, để giải pháp này khả thi, thành phố còn nhiều vấn đề cần phải bàn trước khi áp dụng. 

Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM có nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn, ùn tắc xảy ra thường xuyên hơn, do lượng phương tiện từ các tỉnh thành qua địa bàn ngày càng tăng cao.

Theo Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, với những đặc thù khác biệt so với các địa phương khác trên cả nước, thành phố cần thiết phải có những quy định xử phạt riêng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.

“Trong công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, TP.HCM vẫn áp dụng tương tự như các địa phương khác. Cần thiết phải có một quy định, một chế tài mang tính chất đặc thù riêng của thành phố lớn hiện nay.

Ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, ý thức chủ quan, chưa cao, chưa tự giác, cũng như sự am hiểu về pháp luật giao thông còn hạn chế. Tình trạng người vi phạm vẫn tiếp diễn, thường lập lại với một số hành vi nhất định.

Do sự đa dạng trong hành vi giao thông và những nơi lưu trú không cố định của người dân trên khắp các tỉnh thành sinh hoạt tại TP.HCM, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền phổ biến luật giao thông, cần thiết phải nâng cao giải pháp để xử lý vi phạm”.

Một số hành vi như dừng đỗ ô tô, đón trả khách sai quy định, lái xe lạng lách, đánh võng trên đường sẽ bị gấp đôi mức phạt trong luật giao thông đường bộ.

Một số hành vi như dừng đỗ ô tô, đón trả khách sai quy định, lái xe lạng lách, đánh võng trên đường sẽ bị gấp đôi mức phạt trong luật giao thông đường bộ.

Theo dự thảo Nghị quyết, cơ sở pháp lý để áp dụng tăng mức phạt tiền gấp 2 lần trong khu vực nội thành trên địa bàn TP.HCM, là căn cứ Điều 5, Điều 6 và Điều 23 của Nghị định 100 hiện hành. Mức phạt đề xuất lên đến 6 triệu đến 16 triệu đồng.

Việc này đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía dư luận. Thậm chí có ý kiến còn lo ngại về tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu nếu công tác xử phạt trên đường không nghiêm:

"Nếu mà tăng mức xử phạt như nồng độ cồn, quá tốc độ trong khu quận 1 thì mình tăng cái đó hợp lý, người ta sẽ hạn chế lại giảm tai nạn giao thông".

"Việc tăng cao mức phạt có nhiều vấn đề xung quanh do kinh tế của người dân còn khó khăn, cộng thêm việc xử phạt hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề tiêu cực chưa giải quyết được khiến người dân bức xúc".

"Chúng ta mở các đợt tuyên truyền, lấy ý kiến người dân để tạo ý kiến đồng thuận cao, để giữ nghiêm những quy định pháp luật giao thông".

Empty

Theo các chuyên gia, trước tình hình trật tự giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là thực trạng thanh thiếu niên bất chấp tụ tập đua xe trái phép nên rất cần thiết và sớm ban hành những chế tài mang tính đặc thù riêng.

Tuy nhiên nhà nước cần lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động trực tiếp, các tài xế lưu thông vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố, để nhận được sự đồng tình cao trước khi áp dụng.

Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Ý kiến của tôi là tán thành có nghị quyết này và sớm được ban hành. Nhưng cần có một thời gian tuyên truyền để thực hiện cho tốt. Thứ hai, tôi kiến nghị là nên lấy ý kiến nhân dân vì nó tác động rất nhiều đến nhân dân. Và tôi cho rằng, nếu được thông tin đầy đủ về số tai nạn giao thông về số người chết của từng năm, chắc chắn người dân sẽ hết sức ủng hộ. Vì đây là một biện pháp lập trật tự an toàn, để giảm bớt tai nạn giao thông”.

Đồng tình với ý kiến của Luật sư Trương Thị Hòa, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.HCM cho biết thêm, thành phố cần có thời gian đánh giá tổng thể về quy trình, để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Do trước mắt, điều kiện kinh tế của nhiều người dân, doanh nghiệp còn khá khó khăn sau đại dịch COVID-19 và sự biến động về giá cả trên thị trường nên việc áp dụng vào thời điểm này là chưa phù hợp.

“Tôi cho rằng nghị quyết này cần thiết nhưng trong giai đoạn hiện nay thì cần phải cân nhắc. Vì mức phạt tăng gấp đôi so với thời điểm này, tôi cho rằng chưa phù hợp. Vì nó có rất nhiều vấn đề như sau dịch covid, tình hình giá cả thị trường. Đây là thời điểm nhạy cảm, người dân đang rất là khó khăn. Chúng ta cần đánh giá được tác động, phản ứng của người dân khi áp dụng nghị quyết”.

Ngoài ra, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, để Nghị quyết đạt hiệu quả, công tác thực thi pháp luật cũng cần phải công bằng và minh bạch.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng thành phố cần sớm rà soát, hoàn thiện hệ thống các biển báo hiệu để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chấp hành đúng các quy định pháp luật.

Empty

Tăng khung phạt phải đi đôi với tuyên truyền, giám sát

Mục đích việc ra đời các chế tài trong xã hội nói chung và lĩnh vực giao thông nói riêng với mong muốn xây dựng và duy trì trật tự xã hội ngày càng tốt hơn. Trong đó, việc tăng nặng mức xử phạt là một trong những biện pháp được nhà nước triển khai, nhằm tăng tính răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật.

Là đô thị đặc biệt, TP.HCM có số dân cư tập trung đông nhất cả nước và lượng phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng cao.

Với đề xuất Nghị quyết tăng khung hình phạt của thành phố, trong đó một số hành vi gây nguy hiểm cao và bức xúc cho người đi đường như nẹt pô, lạng lách, đánh võng, chạy một bánh, nằm trên xe điều khiển phương tiện… là hết sức cần thiết trong bối cảnh tai nạn và ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Nhất là các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa và có dấu hiệu chống đối, manh động hơn.

Song, nhà nước cần lưu ý đến điều kiện kinh tế hiện nay của người dân trước khi áp dụng. Bởi, người dân còn nhiều khó khăn như công nhân, phụ hồ, lái xe ôm…; nhất là kinh tế giảm sút sau đại dịch Covid-19, tình cảnh vật giá leo thang, khó đảm bảo mức sống.

Do đó, thành phố cần lấy ý kiến toàn dân, có thời gian xem xét, đánh giá quy trình, cũng như nghiên cứu mặt bằng thu nhập bình quân đầu người, để tránh mức phạt “tận thu”, gây gánh nặng lên đời sống nhân dân.

Mặc khác cũng phải nhìn nhận, sự “nhờn luật”, ý thức chủ quan của một bộ phận người dân xuất phát từ hậu quả của việc buông lỏng quản lý, cơ chế “xin cho” trong xử phạt tồn tại thời gian dài trước đó.

5159-190

Rõ ràng, nếu thiếu cái tâm, thiếu trách nhiệm và sự giám sát thì cho dù mức xử phạt càng tăng, khả năng “tiêu cực, thương lượng để giải quyết” cũng càng nhiều. Thậm chí, một số trường hợp cán bộ còn “vạch lá tìm sâu” để bắt phạt người đi đường.

Thực tế này khiến không ít người dân lo ngại, chưa ủng hộ chính sách, thậm chí mất niềm tin vào tính nghiêm minh của pháp luật. Muốn biện pháp này có hiệu quả triệt để, đòi hỏi lực lượng thực thi công vụ phải giữ mình trong sạch, nghiêm minh, công bằng, giải quyết đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng cần phối hợp với các ngành chức năng thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đi kèm như kịp thời khắc phục hạ tầng xuống cấp; rà soát, hoàn thiện các hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn. Bởi hiện nay trên đường có nhiều biển tín hiệu giao thông còn mâu thuẫn, bị che khuất, tạo thành những “cái bẫy” người đi đường.

Một vấn đề nữa là, dù rằng mức phạt tiền càng cao sẽ đánh động trực tiếp đến “túi tiền” thu nhập của người dân. Phần nào cũng khiến họ phải suy nghĩ, đắn đo, dè chừng hành vi của mình trước khi tham gia giao thông. Thế nhưng, điều này chỉ giải quyết vấn đề ở ngọn.

Gốc rễ để kéo giảm các vi phạm và tai nạn giao thông là phải tăng cường công tác nhắc nhở, tuyên tuyên truyền sâu rộng từ gia đình, nhà trường đến xã hội, giúp người dân nắm và hiểu rõ pháp luật; từ đó có những chuyển biến tích cực từ trong nhận thức.

Chung quy trách nhiệm giảm thiếu tai nạn giao thông, không chỉ là sự nỗ lực của chính quyền địa phương mà còn là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Đây mới là giải pháp căn cơ và lâu dài để xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Minh Thùy - Trúc Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.