Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Xu hướng cất ô tô ở nhà vì ngại ùn tắc, mất thời gian tìm chỗ đỗ

Chu Đức: Thứ ba 17/12/2024, 16:46 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, lưu lượng giao thông tăng cao, cùng với đó là hàng loạt công trình thi công, các dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố diễn ra, khiến việc tự lái xe hơi vào nội đô trở nên một lựa chọn khó khăn.

Trong bối cảnh đó, nhiều người đã tìm giải pháp khác thay cho xe cá nhân. VOV Giao thông trò chuyện với anh Phạm Huy Lâm, nhà ở Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, thường xuyên di chuyển lên phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm làm việc.

Tôi đang có mặt trên một chuyến buýt điện gần ga Cát Linh tuyến đường sắt đô thị số 2A cùng anh Phạm Huy Lâm. Chào anh, gần đây thói quen đi lại của anh có thay đổi gì không?

Trước đây, hàng ngày em vẫn di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Tuy nhiên, dạo gần đây em cũng kết hợp sử dụng phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt. Lý do là do bố mẹ em vừa mới chuyển về khu vực ngoại thành phía Hà Đông, nó rất gần khu depot của tàu điện trên cao.

Em đi thử một vài lần thấy khá tiện.

Với thêm một điều nữa, khi di chuyển đến ga cuối là ga Cát Linh, có luôn trạm xe buýt chờ sẵn, có xe số 02 đi lên bờ hồ, qua phố Hai Bà Trưng, nơi em làm việc. Em thấy khá hiệu quả, đặc biệt trong giờ cao điểm, những phương tiện như xe buýt được ưu tiên nhường đường hơn, đi cũng nhanh, thuận tiện hơn.

Anh Phạm Huy Lâm chia sẻ xu hướng chọn phương tiện công cộng thay vì tự lái ô tô đi làm. Anh từng trễ hẹn với khách hàng vì phải tìm chỗ đỗ ở quận Hoàn Kiếm.

Anh Phạm Huy Lâm chia sẻ xu hướng chọn phương tiện công cộng thay vì tự lái ô tô đi làm. Anh từng trễ hẹn với khách hàng vì phải tìm chỗ đỗ ở quận Hoàn Kiếm.

Đi phương tiện công cộng so với việc tự lái xe hơi vào vùng lõi đô thị có khác biệt nào?

Nếu đi xe cá nhân, kể cả xe máy hay ô tô thì nó có bất tiện về vấn đề gửi xe. Ví dụ vào những ngày thường có thể có chỗ trống. Nhưng có những hôm phố đi bộ thì rất khó tìm, chi phí gửi cũng rất cao. Thay vì như thế, mình chọn đi tàu điện, xe buýt. Mình không phải lo lắng về phương tiện, khi mà va chạm, sự cố xảy ra.

Chi phí cũng rất rẻ, đi phương tiện cộng cộng chưa tới một chục nghìn. Em đi hai chuyến này thì chỉ mất 16 nghìn, xe buýt 7 nghìn, tàu điện 9 nghìn. Nếu mình đi cá nhân hoặc người lớn thì rất dễ, còn nếu người già, trẻ nhỏ đi bộ thì hơi mất thời gian.

Đặc biệt theo em, thời tiết mưa gió thì nên có mái che lưu động kết nối giữa điểm chờ xe buýt với ga tàu điện thì sẽ thu hút nhiều hành khách hơn nữa.

Tình trạng ách tắc giao thông cùng việc khan hiếm chỗ đỗ xe đang là vấn đề giao thông nổi cộm tại Hà Nội.

Tình trạng ách tắc giao thông cùng việc khan hiếm chỗ đỗ xe đang là vấn đề giao thông nổi cộm tại Hà Nội.

Tự lái xe thì anh đã bao giờ bị lỡ dở công việc vì phải đi tìm chỗ đỗ xe?

Chắc chắn bị rồi. Khi vào nội thành, em bị ít nhất 2-3 lần mất thời gian, hẹn khách hàng bị muộn. Nhất là khu vực phố cổ quanh hồ Hoàn Kiếm, tìm chỗ đỗ rất khó, tìm được rồi thì phải đi rất xa, đi bộ ngược trở lại. Không hẳn là lỡ hẹn mà em bị muộn, em hẹn 8h thì phải 8h10 mới đến chỗ hẹn được.

Hiện tại, anh sử dụng xe cá nhân với những chuyến đi như thế nào?

Bình thường thì em vẫn lái trong thành phố khi đường vắng, nhưng có những giờ cao điểm, em phải sử dụng xe máy hoặc phương tiện công cộng. Em cũng có cả xe máy nhưng em ưu tiên sử dụng xe ôm công nghệ hơn để di chuyển đến điểm đến cho kịp thời, đúng thời gian.

Cảm ơn chia sẻ của anh.

AXe buýt, tàu điện nổi lên như lựa chọn di chuyển thay thế của cư dân đô thị.

AXe buýt, tàu điện nổi lên như lựa chọn di chuyển thay thế của cư dân đô thị.

Mua xe hơi cá nhân nhưng thường cất xe ở nhà và chuyển dịch sang phương tiện công cộng, ứng dụng gọi xe, đó là một xu hướng tại Hà Nội trong bối cảnh giao thông Thủ đô vẫn phức tạp, đặc biệt là ùn tắc giờ cao điểm và bí bách trong việc tìm nơi đỗ xe.

Thời gian tới, việc tự lái xe cá nhân vào nội đô cũng sẽ gặp nhiều rào cản hơn, với việc Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội đô, hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường qua các vùng phát thải thấp. Do đó, hệ thống vận tải công cộng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển, kịp thời đáp ứng nhu cầu, xu hướng chuyển dịch trong đi lại của người dân.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn