Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phản ánh tới VOV Giao thôn, người dân khu vực phố cổ bày tỏ bức xúc, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các tuyến phố cổ, phố cũ trên địa bàn vẫn tái diễn thường xuyên, đặc biệt là dịp giáng sinh và tết sắp tới, nhu cầu mua bán hàng hóa, đồ dùng trang trí tăng đột biến.
Bởi vậy tại nhiều tuyến phố hàng hóa đã chiếm trọn vỉa hè, người dân và du khách bị đẩy xuống lòng đường một cách bất đắc dĩ.
Ông Nguyễn Văn Bình, ngụ ở phố Quán Sứ, phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm bày tỏ: "Đi bộ dưới lòng đường nhiều nguy hiểm lắm, đường đông nên thậm chí người nọ va chạm vào người kia, đi bộ có khi còn va vào nhau và ngã, chưa kể người dân vội đi làm và thanh niên bây giờ đi ẩu lắm. Nhất là ở con phố này khi các cháu tan trường, người người đi lại lộn xộn, chen chúc nhau rất khổ và rất nguy hiểm, nó ẩn chứa những tai nạn dễ xảy ra"
Ghi nhận của phóng viên tại các tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can, hàng Buồm, hàng Gai…hầu như không còn chút không gian nào cho người đi bộ, khiến người dân phải bách bộ dưới lòng đường, thậm chí nhiều cụ còn phải chống gậy đi dưới lòng đường:
"Chúng tôi bức xúc lắm, lực lượng chức năng cứ giải quyết xong lại đâu vào đấy, mình làm không lâu dài, không triệt để. Những người đi xe máy đi nhanh, rồi ô tô quệt vào là ngã ra thôi, vì chân tay bây giờ yếu nhưng đành vẫn phải đi thôi, không riêng ở đây đâu phố nào cũng thế"
"Nói chung không nên để vỉa hè như thế (bị lấn chiếm), bởi bản thân người đi bộ không thể đi lên vỉa hè được, phải lách lách, buộc phải đi xuống dưới lòng đường thôi. Chúng tôi đi lại rất khó khăn, không thể đi được"
Tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè cũng đang khiến cho hình ảnh Thủ đô chưa đẹp trong mắt du khách, họ buộc phải thích nghi với việc chen lấn dưới lòng đường, dù biết rằng nguy cơ va chạm và tai nạn rất cao.
Anh Hoàng Chiến Thắng, một du khách lắc đầu cho biết: "Khó khăn cho người đi bộ rất nhiều vì vỉa hè đã bị chiếm dụng làm nơi để xe máy, người đi bộ đa số phải đi xuống lòng đường, không may xảy ra tai nạn giao thông thì rất đáng tiếc, bởi tỷ lệ va chạm TNGT rất nhiều. Theo tôi cần đưa ra biện pháp dẹp bỏ vấn đề chiếm dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe"
Lý giải với VOVGT về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các tuyến phố như Hàng Khay, Đinh Lễ, Nguyễn Xí trong không gian phố đi bộ thuộc địa bàn phường, Trung tá Nguyễn Tuấn Khiên, Phó Trưởng công an phường Tràng Tiền khẳng định, Công an phường thường xuyên phối hợp xử lý các vi phạm về kinh doanh lấn chiếm lòng đường vỉa hè, đảm bảo trật tự đô thị và TTATGT.
Tuy nhiên, vấn đề vỉa hè có liên quan mật thiết đến an sinh xã hội và mưu sinh của nhân dân trong khu vực không gian phố đi bộ, vì vậy việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn: "Đối với các trường hợp lấn chiếm vỉa hè ở khu vực không gian đi bộ, chính quyền địa phương đang lên phương án, chủ trương sắp xếp các hộ kinh doanh, tạo điều kiện về an sinh xã hội cho người dân ở trong khu vực, các gia đình chính sách, những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc họ cũng bị ảnh hưởng một phần trong quá trình cấm đường để đảm bảo không gian đi bộ. Từ đó sắp xếp đảm bảo vừa thuận tiện cho người dân vui chơi giải trí, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội của địa phương"
Thiếu Tá Trần Tuấn Anh, Phó Trưởng Công an Phường Hàng Trống chia sẻ, địa bàn phường nằm trong khu vực phố cổ có đặc thù là diện tích nhỏ hẹp, gắn liền với văn hóa vỉa hè, đa số người dân mưu sinh bằng việc buôn bán ở hè phố.
Đặc biệt địa bàn phường tập trung nhiều trường học, bệnh viện và các cơ sở tôn giáo lớn như Nhà Thờ Lớn và di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm nên thu hút lượng khách du lịch rất đông, nhất là vào các ngày cuối tuần.
Với đặc trưng như vậy nên công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị và trật tự công cộng luôn được quan tâm và duy trì kiểm tra, xử lý nghiêm: "Về vấn đề chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trong thời gian vừa rồi công an phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường cũng như tham mưu cho Ban Chỉ đạo 197 của phường thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp vi phạm"
Cũng theo Thiếu Tá Trần Tuấn Anh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các xe du lịch dừng đỗ đón trả khách, UBND phường Hàng Trống đã bố trí điểm đón trả khách tại phố Nhà Thờ. Tuy nhiên, do ý thức của lái xe và các hộ kinh doanh lưu trú nên vẫn còn tình trạng đón trả khách tại các cửa khách sạn gây ùn tắc giao thông. Chỉ riêng trong nửa đầu tháng 12, lực lượng Công an phường Hàng Trống đã xử lý 15 trường hợp xe du lịch, xe dịch vụ dừng đỗ đón trả khách trái quy định.
Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh và trông giữ phương tiện trái phép luôn là vấn đề nhức nhối trên địa bàn TP HN, công cuộc chấn chỉnh lại trật tự đô thị đang là một thách thức lớn. Hiện nay lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đang tập trung toàn bộ lực lượng ra quân xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố và các điểm công cộng.
Hy vọng sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, trật tự đô thị, trật tự ATGT sẽ được đảm bảo, bộ mặt Thủ đô sẽ được cải thiện.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.